Vắc xin Covid-19 "made in Việt Nam": Hơn 500 người đã tiêm thử an toàn

11:26 | 17/03/2021

150 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng cộng hơn 500 người, trong đó có cả người cao tuổi và có bệnh nền, đã được tiêm thử nghiệm 2 loại vắc xin Covid-19 Việt Nam.

6 người tiêm vắc xin Covivac ổn định sức khỏe

Theo PGS.TS Vũ Đình Thiểm, Giám đốc Trung tâm thử nghiệm lâm sàng, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, đến thời điểm hiện tại tất cả 6 tình nguyện viên đầu tiên tiêm vắc xin Covid-19 Việt Nam Covivac sức khỏe đều ổn định.

"Ngay sau khi tiêm vắc xin, một số tình nguyện viên có hiện tượng hơi nhức đầu hoặc tức ở chỗ tiêm. Tuy nhiên các hiện tượng này đều biến mất sau khoảng 30 phút. Đây đều là những phản ứng rất bình thường khi tiêm vắc xin", PGS Thiểm cho hay.

Vắc xin Covid-19 made in Việt Nam: Hơn 500 người đã tiêm thử an toàn  - 1
Một trong những tình nguyện viên đầu tiên được tiêm vắc xin Covivac.

Trưa 16/3, các tình nguyện viên kết thúc 24 giờ theo dõi sức khỏe tại điểm tiêm.

"Trước khi trở về nhà, tình nguyện viên được thăm khám. Các nhân viên y tế cũng hỏi xem tình nguyện viên có biểu hiện gì ở toàn thân, có đau đầu, mệt mỏi, khó chịu hay không nhưng không ai có vấn đề gì. Với các kết quả bước đầu như vậy, chúng ta có thể tương đối an tâm về tính an toàn của vắc xin Covivac", PG Thiểm nói.

Theo PGS Thiểm, vào ngày thứ 4, thứ 6 sau khi tiêm, các chuyên gia sẽ gọi điện cho tình nguyện viên để kiểm tra sức khỏe. Đến ngày thứ 8 sẽ mời tình nguyện viên đến địa điểm nghiên cứu để khám và lấy mẫu máu xét nghiệm.

Trước đó, ngày 15/3, 6 tình nguyện viên được tiêm cả nam và nữ có độ tuổi từ 18-59 tuổi đã được tiêm thử vắc xin Covivac. Sau khi tiêm xong 6 tình nguyện viên này, nhóm còn lại dự kiến sẽ được tiêm thử vào ngày 24/3.

PGS Thiểm phân tích: "Chúng tôi phải đánh giá, xem xét xem có vấn đề gì đáng lo ngại với nhóm tiêm đầu tiên hay không. Nếu mọi thứ nằm trong tầm kiểm soát mới triển khai tiêm tiếp cho những người tiếp theo".

Theo kế hoạch, trong giai đoạn 1 của thử nghiệm lâm sàng vắc xin Covivac, sẽ có 120 tình nguyện viên, được chia thành 5 nhóm gồm: 1 mcg, 3 mcg, 10 mcg, 1 mcg có bổ sung tá chất và giả dược. Mỗi tình nguyện viên được tiêm 2 mũi, cách nhau 28 ngày.

Vắc xin đảm bảo an toàn với đối tượng nguy cơ cao

Đối với thử nghiệm vắc xin Nanocovax, theo PGS.TS Chử Văn Mến, Giám đốc Trung tâm thử nghiệm lâm sàng và tương đương sinh học, Học viện Quân y, sau thời điểm tiêm 1 tuần, sức khỏe của 560 tình nguyện viên vẫn ổn định.

"Chúng tôi có ghi nhận một số tác dụng phụ ở mức độ nhẹ như sốt nhẹ, sưng nhẹ chỗ tiêm, căng thẳng. Tuy nhiên, đây là các phản ứng bình thường không cần phải can thiệp y tế", PGS Mến chia sẻ.

Vắc xin Covid-19 made in Việt Nam: Hơn 500 người đã tiêm thử an toàn  - 2
Tình nguyện viên đăng ký tiêm vắc xin Nanocovax.

Các bác sĩ vẫn đang kiểm soát chặt chẽ tình hình sức khỏe của các tình nguyện viên để theo dõi, đánh giá. Đáng chú ý, trong đợt tiêm lần này, có hơn 100 người thuộc đối tượng người cao tuổi, có bệnh nền.

Theo kế hoạch, 28 ngày sau mũi tiêm đầu tiên, tình nguyện viên sẽ tiếp tục được tiêm mũi thứ hai.

Ngoài ra, vào các mốc 28, 35, 42, 2 tháng, 6 tháng sau mũi tiêm đầu tiên, các tình nguyện viên cũng sẽ được lấy máu để đánh giá khả năng sinh miễn dịch của vắc xin.

Vắc xin Covid-19 made in Việt Nam: Hơn 500 người đã tiêm thử an toàn  - 3
PGS.TS Chử Văn Mến, Giám đốc Trung tâm thử nghiệm lâm sàng và tương đương sinh học, Học viện Quân y.

PGS Mến phân tích: "Ngày 35 sau mũi tiêm đầu tiên, tức là ngày thứ 7 sau mũi tiêm thứ hai, tất cả các đối tượng sẽ được đánh giá đáp ứng miễn dịch. Đồng thời, nhóm nghiên cứu cũng xem mức tối ưu liều. Sau đó, báo cáo Hội đồng đạo đức, Bộ Y tế để thông qua, chuyển sang giai đoạn 3 của thử nghiệm lâm sàng. Trong giai đoạn 3, sẽ chỉ sử dụng 1 mức liều tối ưu để thử nghiệm".

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.