Vắc xin Covid-19 của Moderna hiệu quả 94,5%

22:17 | 16/11/2020

285 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hãng dược phẩm Moderna của Mỹ vừa cho biết, vắc xin thử nghiệm của hãng này có hiệu quả 94,5% trong việc ngăn ngừa Covid-19. Đây là công ty thứ 2 của Mỹ thông báo kết quả thử nghiệm vượt xa mong đợi.
Vắc xin Covid-19 của Moderna hiệu quả 94,5% - 1
(Ảnh minh họa: Getty)

Theo BBC, cuộc thử nghiệm giai đoạn 3, quy mô lớn của Moderna có sự tham gia của 30.000 người tại Mỹ, trong đó một nửa được tiêm hai liều vắc xin Covid-19, cách nhau 28 ngày. Những người còn lại sử dụng giả dược.

Phân tích lâm thời đã được dựa trên 95 trường hợp đầu tiên có các triệu chứng Covid-19. Kết quả cho thấy, chỉ có 5 trường hợp mắc Covid-19 xảy ra ở những người được tiêm vắc-xin, 90 ca là những người được điều trị giả dược. Moderna cho biết vắc xin thử nghiệm có hiệu quả bảo vệ 94,5%.

Dữ liệu cũng cho thấy có 11 trường hợp đã mắc Covid-19 nặng trong khi thử nghiệm, nhưng không có trường hợp nào xảy ra ở những người đã được tiêm vắc xin.

“Chúng ta sẽ có một vắc xin có thể ngăn chặn Covid-19”, Reuters dẫn lời Chủ tịch Moderna Stephen Hoge nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Moderna là công ty thứ 2 của Mỹ thông báo kết quả thử nghiệm vắc Covid-19 rất triển vọng chỉ trong 1 tuần qua. Trước đó, một vắc xin Covid-19 do Pfizer của Mỹ và BioNTech của Đức hợp tác phát triển đã cho thấy khả năng ngăn ngừa Covid-19 trên 90%.

Bảo quản dễ dàng

Theo Reuters, một ưu điểm chính của vắc xin Covid-19 do Moderna phát triển là không cần bảo quản cực lạnh như vắc xin của Pfizer, giúp việc phân phối dễ dàng hơn. Moderna hy vọng vắc xin ổn định ở nhiệt độ tủ lạnh tiêu chuẩn từ 2 đến 8 độ C trong 30 ngày và có thể được bảo quản đến 6 tháng ở nhiệt độ - 20 độ C.

Trong khi đó, vắc xin của Pfizer phải được vận chuyển và bảo quản ở nhiệt độ -70 độ C, nhiệt độ điển hình của mùa đông ở Nam Cực. Ở nhiệt độ tủ lạnh tiêu chuẩn, nó chỉ có thể được bảo quản đến 5 ngày.

Với các kết quả triển vọng trên, Mỹ có thể có 2 loại vắc xin có thể được cấp phép để sử dụng khẩn cấp vào tháng 12 tới, với 60 triệu liều có thể sẵn sàng đưa vào sử dụng vào cuối năm nay.

Năm tới, chính phủ Mỹ có thể tiếp cận trên 1 tỷ liều vắc xin chỉ từ 2 hãng sản xuất trên, vượt mức cần thiết để sử dụng cho 330 triệu dân của nước này.

Moderna cho biết hãng này sẽ đệ trình để cấp phép tại Mỹ trong những tuần tới.

Thông tin khả quan trên diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 cho tới nay đã khiến gần 60 triệu người mắc bệnh và hơn 1,3 triệu người tử vong, theo số liệu của trang worldometers. Mỹ hiện là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 11 triệu người nhiễm và hơn 251.000 người tử vong.

Theo Dân trí