Uống rượu pha nước tăng lực: Tăng nguy cơ bị chấn thương

17:31 | 24/03/2017

720 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Pha lẫn nước tăng lực có chứa caffeine cùng với đồ uống có cồn có thể sẽ đem lại rất nhiều rắc rối.  

Nghiên cứu mới chỉ ra rằng, những bữa tiệc có sử dụng công thức đồ uống trên thì nguy cơ cao sẽ có người bị thương.

Các nhà nghiên cứu tại Canada đã phân tích kết quả từ 13 cuộc thăm dò khác nhau. Hầu hết chỉ ra rằng, tỉ lệ gặp chấn thương khi dùng đồ uống có cồn pha với nước tăng lực như Redbull thường cao hơn nhiều lần so với những người chỉ sử dụng thức uống có cồn hay nước tăng lực.

Tác giả nghiên cứu, bà Audra Roemer, cựu sinh viên Đại học Victoria, Columbia cho biết: “Những đề tài phân tích gần đây đều đồng tình với việc uống rượu pha cùng nước tăng lực sẽ làm gia tăng nguy cơ gặp phải chấn thương”.

“Sự kích thích của caffeine trong nước tăng lực có thể hoạt động như một lớp màng ngăn cách, giúp làm dịu các tác động của đồ uống chứa cồn, tuy nhiên chúng không khiến những hậu quả của rượu bia lên cơ thể và não bộ giảm nhẹ chút nào”, Roemer nói.

“Điều này có thể dẫn đến việc người dùng xem nhẹ mức độ say của mình”, bà cho biết thêm.

Việc trộn đồ uống có cồn với nước tăng lực chứa caffeine cao đã trở nên phổ biến từ 10 năm trước. Các phòng cấp cứu gặp phải những ca liên quan đến nước tăng lực nhiều hơn gần gấp đôi trong khoảng thời gian từ 2007 đến 2011, trong đó 15% liên quan tới việc sử dụng thức uống có cồn pha với nước tăng lực.

uong ruou pha nuoc tang luc tang nguy co bi chan thuong

Hiện nay, giới trẻ rất ưa chuộng sử dụng loại đồ uống kết hợp này. Những người được hỏi nói rằng, họ thích mùi vị của chúng và cảm thấy hưng phấn hơn nhiều nhờ lượng caffeine trong nước tăng lực.

Hơn thế nữa, họ muốn giữ cho bản thân tỉnh táo lâu hơn trong các bữa tiệc. Một số cho biết, họ cảm thấy mình uống được nhiều hơn mà không có cảm giác say.

10 trong số các nghiên cứu chỉ ra được tỉ lệ chấn thương ở những người uống rượu pha cao hơn nhiều so với rượu thường. Mặc dù vậy, chưa thể xác định được tần suất mà những chấn thương này xảy ra. Hơn nữa, nghiên cứu cũng không thể chứng minh được rằng loại đồ uống này là nguyên nhân của toàn bộ sự cố xảy ra. Những yếu tố khác cũng cần được bàn tới.

3 trường hợp còn lại không chỉ ra được mối quan hệ nào giữa các chấn thương và việc sử dụng rượu pha. Một tờ báo của Úc chứng minh điều hoàn toàn ngược lại rằng, những người uống rượu thường còn có nguy cơ gặp chấn thương cao hơn cả những người uống rượu pha với nước tăng lực.

Nghiên cứu cũng phát hiện, những người sử dụng đồ uống có cồn pha với nước tăng lực thường có xu hướng mạo hiểm và tìm kiếm cảm giác kích động - một lý do khác giải thích cho việc gia tăng nguy cơ chấn thương.

Để tránh gặp phải sự cố đáng tiếc, chúng ta không nên sử dụng đồ uống có cồn và nước tăng lực cùng một lúc.

DS. Hoàng Ngọc Hùng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.