Ukraine đòi gã khổng lồ dầu mỏ Shell 1 tỷ USD

11:48 | 21/04/2023

2,913 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo một quan chức hàng đầu của Kyiv, tập đoàn dầu khí khổng lồ Shell cần quyên góp hơn 1 tỷ USD lợi nhuận từ việc bán các tài sản của mình ở Nga để giúp tái thiết Ukraine.
Ukraine đòi gã khổng lồ dầu mỏ Shell 1 tỷ USD

Trong một bức thư gửi Giám đốc điều hành Wael Sawan hôm 18/4, cố vấn kinh tế của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, Oleg Usenko, đã kêu gọi Shell chia sẻ với Ukraine bất kỳ khoản lợi nhuận nào từ việc Nga mua lại cổ phần của công ty trong liên doanh nhiên liệu hóa thạch ở Siberia.

"Nếu hoàn thành, thương vụ này sẽ dẫn đến việc chuyển hơn 1 tỷ USD tiền mặt của Nga vào tài khoản của Shell. Đó sẽ là "những đồng tiền máu", thuần túy và đơn giản", Usenko viết.

"Chúng tôi kêu gọi Shell đưa bất kỳ khoản tiền bán hoặc cổ tức nào của Nga để hỗ trợ cho các nạn nhân của chiến tranh - chính cuộc chiến mà những tài sản đó đã thúc đẩy và tài trợ", ông Usenko nói thêm.

Sau khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine vào năm ngoái, Shell tuyên bố sẽ rút khỏi thị trường Nga và xóa sổ tới 5 tỷ USD tài sản và khoản đầu tư vào nước này. Điều đó bao gồm 27,5% cổ phần trong dự án Sakhalin-2, một mỏ dầu lớn và liên doanh khoan khí đốt ngoài khơi ở vùng viễn đông của Nga.

Công ty đã ghi nhận giảm khoảng 1,6 tỷ USD cho cổ phần của mình tại liên doanh với Nga và việc điện Kremlin chuyển sang quốc hữu hóa liên doanh vào tháng 7 năm ngoái đã làm dấy lên lo ngại rằng công ty sẽ mất vốn.

Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông của Nga đưa tin vào đầu tuần này rằng chính phủ đã ký kết một thương vụ trong đó nhà khai thác khí đốt lớn thứ hai của Nga, Novatek, sẽ mua cổ phần của Shell với giá 95 tỷ rúp - hiện trị giá khoảng 1,16 tỷ USD.

Shell trước đây đã nói rằng họ không tham gia vào bất kỳ cuộc đàm phán nào về vấn đề này. Shell từ chối đưa ra bình luận công khai, nhưng chỉ ra rằng công ty không tích cực tham gia vào bất kỳ hoạt động kinh doanh nào đang diễn ra ở Nga, không tham gia bất kỳ cuộc đàm phán hiện tại nào về việc bán cổ phần của Sakhalin-2 và không có thông tin rõ ràng về những gì sẽ xảy ra với số tiền thu được từ việc bán như vậy.

"Chúng tôi đánh giá cao rằng vào thời điểm này, Shell có thể không có lựa chọn về việc có chấp nhận đề nghị này hay không", Usenko thừa nhận trong bức thư, nhưng khẳng định lập trường đối với việc quyên góp bất kỳ khoản lợi nhuận nào như vậy.

Shell bán hết cổ phần trong dự án Sakhalin-2 ở Nga Shell bán hết cổ phần trong dự án Sakhalin-2 ở Nga
Nga đồng ý mua lại cổ phần của Shell tại dự án Sakhalin-2 Nga đồng ý mua lại cổ phần của Shell tại dự án Sakhalin-2

Bình An