Ukraine cạn ngân sách, buộc phải in thêm tiền trả lương quân nhân

06:46 | 14/08/2022

1,708 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ukraine rơi vào tình trạng cạn tiền để trả lương cho quân nhân, buộc Kiev phải in thêm tiền mặt để đối phó với khó khăn chồng chất do giao tranh kéo dài với Nga.
Ukraine ban bố lệnh giới nghiêm đặc biệt ở DonbassUkraine ban bố lệnh giới nghiêm đặc biệt ở Donbass
Ukraine ngừng cung cấp dầu cho châu ÂuUkraine ngừng cung cấp dầu cho châu Âu
Ukraine cạn ngân sách, buộc phải in thêm tiền trả lương quân nhân - 1
Cuộc chiến Nga - Ukraine vẫn đang diễn ra quyết liệt (Ảnh: Reuters).

Wall Street Journal đưa tin, các khoản hỗ trợ tài chính từ phương Tây đang được chuyển tới Ukraine với tốc độ rất chậm. Điều này buộc Kiev phải in thêm tiền để trả lương cho các quân nhân chiến đấu trong giao tranh kéo dài gần nửa năm với Nga.

Trả lời phỏng vấn báo Mỹ, Bộ trưởng Tài chính Ukraine Sergey Marchenko thừa nhận, ông gặp phải cơn "đau đầu liên tục" nhằm đối phó với việc chi phí của cuộc xung đột ngày càng lớn và nguồn thu từ thuế thấp đi trong bối cảnh kinh tế Ukraine đã bị suy thoái nghiêm trọng vì chiến sự.

Ukraine đang chi 60% ngân sách cho cuộc chiến, khiến cho Bộ trưởng Marchenko phải cắt toàn bộ các khoản chi không cần thiết. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa đủ, vì doanh thu từ thuế chỉ "gánh" được 40% tổng chi tiêu của chính phủ.

Chính quyền Ukraine nhiều lần tuyên bố họ cần 5 tỷ USD mỗi tháng để vận hành đất nước và sẽ không thể cầm cự nếu thiếu sự trợ giúp của phương Tây. Tuy nhiên, các khoản viện trợ và cho vay mà phương Tây cam kết chuyển cho Ukraine được bàn giao với tốc độ rất chậm.

Ví dụ, cho đến nay EU mới chỉ chuyển 1 tỷ EUR trong tổng số 9 tỷ EUR mà họ đã hứa sẽ trao cho Kiev. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng Liên minh châu Âu EU đã "sai lầm" khi mới chỉ viện trợ cho Kiev 1/9 số tiền mà khối này đã cam kết.

"Mỗi ngày và bằng những cách khác nhau, tôi gợi nhắc cho các lãnh đạo EU rằng những người hưu trí, những người phải đi di tản, các giáo viên và những người sống phụ thuộc vào ngân sách ở Ukraine, không nên trở thành con tin cho sự thiếu quyết đoán của EU", Tổng thống Zelensky phát biểu hôm 4/8.

Theo Bộ trưởng Marchenko, phần lớn thời gian của ông tại nơi làm việc dành để cố gắng thuyết phục chính phủ các nước phương Tây hành động nhanh hơn. Ông giải thích: "Nếu không có khoản tiền hỗ trợ, chiến sự sẽ kéo dài hơn và nó sẽ gây thiệt hại nhiều hơn cho các nền kinh tế phương Tây".

Ông Rostislav Shurma, cố vấn kinh tế của Tổng thống Zelensky, cho rằng EU đang không cảm nhận được cuộc chiến vì "thứ họ cảm nhận được là giá cả leo thang trong khối".

Theo Wall Street Journal, vì thiếu ngân sách, Ngân hàng Trung ương Ukraine không còn cách nào khác là phải in thêm tiền để trả lương cho quân nhân và mua vũ khí, đạn dược để tiếp tục chiến đấu với Nga.

Cách thức trên đã làm suy yếu đồng tiền quốc gia của Ukraine. Đồng hryvnia của Ukraine đã mất giá 30% kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự, khiến lạm phát tăng đột biến.

Tuy nhiên, ông Marchenko tuyên bố đây là điều đáng để hy sinh: "Chúng tôi phải quan tâm về việc giành chiến thắng trong cuộc chiến. Thà rủi ro lạm phát cao còn hơn là không có tiền trả lương cho binh lính".

Ông Marchenko cảnh báo, xung đột có thể sẽ còn kéo dài và điều này cũng phải được tính đến. "Đây là một cuộc chiến tiêu hao. Bạn phải nghĩ về những điều này, nghĩ về việc nó sẽ kéo dài tới năm 2022 và 2023. Đây là một cuộc chạy đua marathon", ông nói.

Theo Dân trí