Tỷ phú trong Hồ sơ Pandora : Tỷ phú da màu giàu nhất nước Mỹ và những lùm xùm về việc trốn thuế - Bài 3

19:00 | 09/10/2021

58 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Robert F. Smith là người sáng lập và CEO của Vista Equity Partners. Ông đứng thứ 330 trong danh sách tỷ phú thế giới hiện tại với tài sản ròng trị giá 5 tỷ USD.

Vừa qua, thế giới chấn động với thông tin được Hiệp hội nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) công bố với hàng triệu file hồ sơ chứa đựng bí mật tài chính của rất nhiều nhân vật nổi tiếng trong giới chính trị, doanh nhân. Đáng chú ý, tập hợp tài liệu khổng lồ này chứa đựng những bí mật về các giao dịch và tài sản của 130 tỷ phú. Trong đó có tỷ phú da màu giàu nhất nước Mỹ Robert F. Smith - người sáng lập và CEO của Vista Equity Partners.

Tỷ phú trong Hồ sơ Pandora : Tỷ phú da màu giàu nhất nước Mỹ và những lùm xùm về việc trốn thuế - Bài 3
Tỷ phú Mỹ Robert Smith - Ảnh: Bloomberg.

Theo Forbes, Vista quản lý hơn 50 tỷ USD tài sản. Công ty được tổ chức tư nhân và không công khai báo cáo kết quả của mình, nhưng được cho là một trong những công ty hoạt động tốt nhất tại Mỹ, với lợi nhuận hàng năm luôn đạt hơn 20% kể từ khi thành lập.

Smith lớn lên trong một khu phố trung lưu với hàng xóm hầu hết là người da đen ở Denver. Cha mẹ ông đều có bằng tiến sĩ về giáo dục. Ông có bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh tại Đại học Columbia. Trước khi thành lập công ty Vista, ông từng làm việc tại Goldman Sachs, San Francisco và cố vấn tài chính cho các tập đoàn lớn gồm Apple, Hewlett-Packard, Microsoft.

Năm 2015, ông kết hôn cùng Hope Dworachot, một biên tập viên thời trang và cựu người mẫu Playboy. Đám cưới của họ được tổ chức tại bờ biển Amalfi, Italy và mời John Legend cùng Seal biểu diễn trong buổi tiệc.

Năm 2016, ông và vợ mua lại biệt thự trị giá 20 triệu USD của cựu siêu mẫu Yolanda Hadid tại Malibu. Năm 2018, tỷ phú da màu này đã chi 59 triệu USD để mua căn hộ penthouse 3 tầng của toà nhà Getty, thành phố New York.

Smith cũng sở hữu một biệt thự cạnh biển trị giá 19 triệu USD tại Carbon Beach, Malibu, nơi được mệnh danh là bãi biển triệu phú.

Smith là một tỷ phú từ thiện, một người ủng hộ bình đẳng chủng tộc. Ông từng tài trợ cho Dự án 1619 của New York Times và là một trong 2 người quyên góp nhiều nhất cho Bảo tàng Lịch sử và Văn hóa Quốc gia Mỹ. Năm 2019, ông chi 49 triệu USD để trả hết khoản vay cho sinh viên của Đại học Morehouse.

Robert F. Smith là tỷ phú da đen giàu thứ ba trên thế giới, xếp trước nữ hoàng truyền thông Oprah Winfrey và cựu vận động viên Michael Jordan. Ông cũng chính là tỷ phú da đen giàu nhất nước Mỹ.

Cuối năm 2020, tỷ phú Robert F. Smith bất ngờ thừa nhận với nhà chức trách rằng ông đã trốn thuế trong suốt 15 năm thông qua việc sử dụng các quỹ ủy thác, công ty và tài khoản ngân hàng ở nước ngoài để lừa dối Thuế vụ Mỹ (IRS).

Tỷ phú trong Hồ sơ Pandora : Tỷ phú da màu giàu nhất nước Mỹ và những lùm xùm về việc trốn thuế - Bài 3
Năm 2018, tỷ phú da màu này đã chi 59 triệu USD để mua căn hộ penthouse 3 tầng của toà nhà Getty, thành phố New York.

Ông Smith không bị truy tố nhờ việc ông hợp tác với nhà chức trách trong một vụ điều tra thuế nhằm vào Robert Brockman, một doanh nhân ở Houston. Ông Brockman vừa bị cáo buộc sử dụng một mạng lưới gồm nhiều thực thể ở vùng Caribbean để che giấu 2 tỷ USD thu nhập. Cơ quan công tố Mỹ gọi đây là vụ điều tra thuế lớn nhất từ trước đến nay của nước này nhằm vào một cá nhân.

"Smith đã có những vi phạm nghiêm trọng, nhưng ông ấy cũng đồng ý hợp tác", chưởng lý Mỹ David Anderson ở San Francisco cho biết. "Việc Smith đồng ý hợp tác đã giúp ông ấy khỏi bị truy tố".

Theo một thỏa thuận ký với nhà chức trách, Smith thừa nhận ông đã liên tục có những báo cáo sai sự thật với thuế vụ. Ông nhất trí nộp hơn 139 triệu USD, bao gồm tiền thuế truy thu, lãi suất và tiền phạt. Thỏa thuận này là kết quả của một cuộc điều tra kéo dài 4 năm.

Hồi tháng 8 năm ngoái, báo chí Mỹ đưa tin Smith đang bị Bộ Tư pháp nước này điều tra vì trốn thuế đối với khoảng 200 triệu USD tài sản được rút khỏi Vista thông qua các thực thể ở nước ngoài. Số tài sản 200 triệu USD này nằm trong một khoản đầu tư trị giá 1 tỷ USD từ Brockman - người nắm vai trò Tổng giám đốc (CEO) công ty phần mềm Reynolds and Reynolds và được cho có quan hệ với Smith thông qua nhiều thực thể, quỹ ủy thác và quỹ từ thiện ở nước ngoài.

Cũng theo thông tin hồi tháng 8, một phần trong số tiền 200 triệu USD nói trên đã được chuyển vào một quỹ từ thiện do Smith điều hành có tên Fund II Foundation.

Hành vi trốn thuế bị phanh phui đã phá hỏng hình ảnh mà vị tỷ phú kỳ công gây dựng trước công chúng bấy lâu. Trong 5 năm qua, Smith dùng quỹ từ thiện do ông sáng lập và tiền túi để tài trợ hàng trăm triệu USD cho các hoạt động từ thiện. Đối tượng được ông tài trợ gồm nhiều trường đại học và tổ chức lớn như Cornell University, Carnegie Hall, United Negro College Fund…

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

19 nơi có nhiều tỷ phú nhất thế giới19 nơi có nhiều tỷ phú nhất thế giới
Gần 30% tỉ phú trên thế giới không có bằng đại họcGần 30% tỉ phú trên thế giới không có bằng đại học
Người “bước qua lời nguyền” đã thành tỉ phúNgười “bước qua lời nguyền” đã thành tỉ phú