Tương làng vươn tầm quốc gia

08:00 | 23/02/2022

991 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Với niềm tự hào và những nỗ lực không ngừng nghỉ, anh Cao Trung Thông đã nâng tầm sản phẩm tương truyền thống làng Dục Mỹ, xã Cao Xá, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ từ một sản vật quê hương thành một thương hiệu của đất Tổ, được công nhận là sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm) và trên đà vươn ra thế giới…
Tương làng vươn tầm quốc gia

Bí quyết làm tương ngon vẫn được gìn giữ và lưu truyền tại làng tương truyền thống Dục Mỹ

Sản vật quê hương

Xã Cao Xá, huyện Lâm Thao vốn nổi tiếng với làng tương truyền thống Dục Mỹ. Bao lâu nay, những bí quyết làm tương ngon vẫn được gìn giữ và lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Sau nhiều năm, tương Dục Mỹ đã được định hướng để trở thành một sản phẩm không chỉ phục vụ lợi ích của người dân mà còn mang lại hiệu quả kinh tế. Trong số những người dày công góp sức đưa tương Dục Mỹ được nhiều người biết đến là anh Cao Trung Thông - Công ty TNHH MTV Hoa Lúa. Nằm trong làng An Thái, cơ sở sản xuất của công ty chính là căn nhà gỗ - tư gia của gia đình.

Ngay từ khi đặt chân đến, mùi hương ngào ngạt của những mẻ tương phơi nắng thoảng theo gió thu tỏa khắp không gian, đọng trong không khí, đong đầy khoảng sân, vương vấn những chum, vại đã đánh thức khứu giác, vị giác của những vị khách ghé thăm.

Tâm tình với chúng tôi về tình yêu thứ nước chấm mang đậm vị quê hương, anh Thông cho biết, xuất phát từ tình yêu với thứ sản vật đặc trưng và niềm khát khao đưa sản phẩm tương truyền thống ra thị trường trong nước. Năm 2013, anh Thông thành lập Công ty TNHH MTV Hoa Lúa, mở rộng sản xuất và xây dựng thương hiệu tương truyền thống làng Mỹ Dục.

Anh Thông chia sẻ: “Nghề làm tương đã gắn bó với đất và người Cao Xá từ bao đời nay, tuy nhiên sản phẩm tương truyền thống vẫn chưa được nhiều người biết đến. Do đó, để đưa sản phẩm tương vươn xa đến các thị trường trong và ngoài tỉnh, thoát khỏi “mác” manh mún, nhỏ lẻ, khó cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại cần từng bước mở rộng sản xuất, tạo dựng uy tín và niềm tin cho khách hàng. Nhận thấy cơ hội phát triển, được sự chấp thuận của chính quyền sở tại và cấp phép của các cơ quan có thẩm quyền, tôi đã thành lập doanh nghiệp với mong muốn gìn giữ và phát huy bản sắc quê hương, tạo dựng thương hiệu từ nghề truyền thống để tạo ra giá trị góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương”.

Tương làng vươn tầm quốc gia
Nghề làm tương đòi hỏi sự công phu tỉ mỉ

Bằng những nguyên liệu được chọn lọc kỹ càng như gạo nếp, đậu tương, vừng, muối biển và không thể thiếu nguồn nước ngọt lành của quê hương cùng phương pháp sản xuất truyền thống, anh Thông đã tạo nên những sản phẩm tương có chất lượng cao, mang đậm bản sắc vùng Đất Tổ. Đến năm 2014, anh Thông đã cho ra đời sản phẩm nước cốt tương HOLUSA. Đây là sản phẩm mới, độc đáo có giá trị thương mại và sức cạnh tranh thị trường cao hơn.

Trăn trở về việc làm thế nào để sản phẩm ngày càng đến được tay nhiều người tiêu dùng, anh Thông đặc biệt chú trọng tạo dựng thương hiệu mà trước hết là nâng cao chất lượng sản phẩm. Bản thân anh luôn chú trọng và kiểm soát chặt chẽ nguồn nguyên liệu đầu vào tuân thủ nghiêm ngặt quy trình chế biến đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật về an toàn thực phẩm. Do đó, sản phẩm làm ra luôn có chất lượng cao, được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn, ngày càng có thêm nhiều khách hàng yêu mến lựa chọn sản phẩm, từng bước tạo dựng chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Đây cũng chính là động lực giúp doanh nghiệp tiếp tục nỗ lực phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm. Hiện, trung bình mỗi năm doanh nghiệp sản xuất và bán ra thị trường trên 20.000 lít tương, nước cốt tương; doanh thu hằng năm đạt trên 1 tỉ đồng, giải quyết việc cho nhiều lao động địa phương với mức thu nhập bình quân 5-7 triệu đồng/người/tháng.

Vươn tầm cả nước

Từ sản phẩm tương truyền thống, sau nhiều năm ấp ủ ý tưởng, tự nghiên cứu, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm và vượt qua không ít khó khăn, anh Thông dần hiện thực hóa mong ước đưa sản phẩm quê hương đến với thị trường trong nước.

Năm 2016, sản phẩm tương cổ Đất Tổ và nước cốt tương HOLUSA của công ty đã được Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, được hỗ trợ dán tem điện tử thông minh truy xuất nguồn gốc (QR corde), đánh dấu bước tiến quan trọng trên con đường khẳng định thương hiệu tương Hoa Lúa.

Chủ động tiếp cận thị trường, ổn định đầu ra cho sản phẩm năm 2018, sản phẩm tương và nước cốt tương HOLUSA tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử, từ đây sản phẩm tương Hoa Lúa chính thức có “tên” trên bản đồ giao dịch điện tử của tỉnh Phú Thọ. Các sản phẩm nhãn hiệu HOLUSA đã tham gia nhiều chương trình, hội nghị kết nối cung cầu, được trưng bày, giới thiệu rộng rãi tại các hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh, Hội chợ sản phẩm nông sản sạch, Hội chợ sản phẩm OCOP tiêu biểu… đã giúp sản phẩm tương và nước cốt tương HOLUSA đến gần hơn với người tiêu dùng và có mặt tại nhiều chuỗi cung ứng, kênh phân phối thực phẩm sạch tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành lân cận.

Với chất lượng đảm bảo, sức cạnh tranh cao, sản phẩm tương Hoa Lúa đã từng bước trở thành sản phẩm OCOP cấp huyện, rồi cấp tỉnh. Mới đây, sản phẩm tương cổ Đất Tổ và nước cốt tương HOLUSA được UBND công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh hạng 4 sao theo Quyết định số 2408 QĐ/UBND ngày 25-9-2021.

Khẳng định giá trị kinh tế và ý nghĩa của những sản vật quê hương, ông Nguyễn Quốc Hùng - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lâm Thao cho hay: “Cùng với sản phẩm địa phương có tiềm năng như: Gạo JO2, ủ ấm Sơn Vi, rau an toàn Tứ Xã… tương cổ Đất Tổ và nước cốt tương HOLUSA được xác định là các sản phẩm chủ lực trong thực hiện chương trình OCOP của huyện Lâm Thao. Việc xây dựng thành sản phẩm OCOP, góp phần phát triển, nâng cao giá trị các sản phẩm đặc trưng của huyện, phát triển kinh tế địa phương, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Huyện sẽ tiếp tục phối hợp với sở, ngành của tỉnh, các đơn vị chức năng tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, thúc đẩy liên kết tiêu thụ theo chuỗi giá trị, tạo đầu ra cho sản phẩm và nâng cấp tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm OCOP ở thứ hạng cao hơn”…

Thuỳ Phương