Tuần lễ Năng lượng Nga 2023: Thực tế Mới của Ngành Năng lượng Toàn cầu

17:05 | 08/10/2023

162 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo tổ chức Quỹ Roscongress, Diễn đàn Quốc tế “Tuần lễ Năng lượng Nga”(REW) 2023 sẽ thảo luận về một loạt vấn đề liên quan đến sự chuyển dịch và phát triển của thị trường năng lượng toàn cầu. Sự kiện sẽ được tổ chức tại Moscow, từ ngày 11/10 đến ngày 13/10.
Tuần lễ Năng lượng Nga 2023: Thực tế Mới của Ngành Năng lượng Toàn cầu

Diễn đàn Quốc tế “Tuần lễ Năng lượng Nga”(REW) 2022

Theo Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak, trước xu hướng thay đổi cơ cấu kinh tế, ngành nhiên liệu và năng lượng có vai trò động lực kinh tế hết sức quan trọng đối với hầu hết những quốc gia hiện nay trên thế giới. Ông nói: "Tại Tuần lễ Năng lượng Nga, chúng tôi sẽ thảo luận về những vấn đề quan trọng mang tính chiến lược nhằm phát triển ngành dầu khí và than dưới những điều kiện và thách thức địa chính trị mới mà toàn bộ thị trường năng lượng toàn cầu phải đối mặt. Chúng tôi đặc biệt chú ý đến vấn đề số hóa ngành, cách sử dụng công nghệ tương lai, trí tuệ nhân tạo và những thành tụ hiện đại khác".

Hiện nay, ngành năng lượng toàn cầu hiện đang chịu áp lực nặng nề từ những bất ổn chính trị và kinh tế vĩ mô. Theo ông Anton Kobykov - Cố vấn của Tổng thống Nga kiêm Thư ký Điều hành Ban tổ chức REW 2023, ngoài những yếu tố ngắn hạn, REW còn đề cập đến những xu hướng khó dự đoán, chẳng hạn như quá trình khử carbon trong ngành năng lượng, tình trạng tăng trưởng năng lượng tái tạo quá đà, “những cơ hội và rủi ro của quá trình chuyển dịch năng lượng, xu hướng thị trường mới, những kịch bản có thể xảy ra trong quá trình phát triển ngành năng lượng toàn cầu”.

Chủ đề trọng tâm của diễn đàn năm nay là “Thực tế Mới của Ngành Năng lượng Toàn cầu: Xây dựng Tương lai”. Chương trình kinh doanh của diễn đàn bao gồm hơn 30 sự kiện, được chia thành nhiều khối chuyên đề: Chương trình nghị sự Quốc tế; Phát triển Bền vững và Khí hậu; Phát triển Khoa học và Công nghệ; Chuyển dịch Kỹ thuật số; Phát triển ngành Nhiên liệu và Năng lượng. Ngoài ra, chương trình chính của diễn đàn bao gồm hai chuyên đề buổi sáng về kinh doanh - “Năng lượng cho Ngày mới: Duy trì Hiện tại, Kiến tạo Tương lai” và “Con đường Mới: Cao tốc Giao dịch cho Ngành Nhiên liệu và Năng lượng”. Hơn nữa, tại buổi khai mạc REW, một hội thảo khoa học và thực tiễn mang tên “Đối thoại Lãnh thổ Năng lượng” sẽ được tổ chức.

Sự kiện trọng tâm của Chương trình nghị sự Quốc tế là phiên họp mang tên "Thị trường Dầu Khí Toàn cầu: Vượt qua Thời kỳ Hỗn loạn", với sự tham gia của Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak, cũng như sự tham dự của các bộ trưởng bộ năng lượng nước ngoài, trong đó có ông Haisam Al Ghais - Tổng thư ký Tổ chức Các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), ông Radovan Viskovic - Thủ tướng Cộng hòa Serbia, ông Javad Oji - Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ Iran và Parviz Shahbazov - Bộ trưởng Bộ Năng lượng Azerbaijan.

Những chuyên đề của khối Phát triển Bền vững và Khí hậu sẽ tập trung vào tương lai của năng lượng carbon thấp tại Nga và những dự án khí hậu mới. Phát triển khoa học công nghệ và chuyển dịch kỹ thuật số cũng sẽ là một trong những chủ đề chính của sự kiện sắp tới.

Tuần lễ Năng lượng Nga là một sự kiện quốc tế, là dịp thảo luận về những thách thức kinh tế lớn trong ngành năng lượng, cũng như về những vấn đề hiện tại liên quan đến sự phát triển của ngành nhiên liệu và năng lượng. Sự kiện quy tụ những người đứng đầu các công ty lớn nhất trong ngành năng lượng. Vào năm 2022, hơn 70 sự kiện đã được tổ chức trong khuôn khổ REW, với sự tham gia của hơn 270 diễn giả và sự tham dự của hơn 3.000 người và đại diện truyền thông từ Nga, 83 quốc gia và vùng lãnh thổ nước ngoài.

Quỹ Roscongress và Bộ Năng lượng Nga là bên tổ chức Diễn đàn, với sự hỗ trợ của Chính phủ Nga và hãng thông tấn TASS.

Vai trò của nhiên liệu hóa thạch trong cơ cấu năng lượng toàn cầu năm 2050?Vai trò của nhiên liệu hóa thạch trong cơ cấu năng lượng toàn cầu năm 2050?
OPEC dự báo nhu cầu năng lượng toàn cầu đến năm 2045OPEC dự báo nhu cầu năng lượng toàn cầu đến năm 2045
Vai trò của BRICS trong thị trường năng lượng toàn cầuVai trò của BRICS trong thị trường năng lượng toàn cầu

Ngọc Duyên

AFP