Truy tặng Kỷ niệm chương cho gia đình người hiến 7 mô tạng

20:34 | 02/01/2019

179 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 2/1, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức truy tặng kỷ niệm chương cho gia đình anh Dương Hồng Quý, TP Ninh Bình - người đã hiến 7 mô, tạng cứu 6 người bệnh đang cận kề cái chết… Đồng thời gửi lời tri ân sâu sắc tới gia đình anh về nghĩa cử cao đẹp, nhân văn…  
bo y te truy tang ky niem chuong cho gia dinh nguoi hien 7 mo tang cuu nguoiHiến tạng cứu người: Thông điệp sống “bất tử”!
bo y te truy tang ky niem chuong cho gia dinh nguoi hien 7 mo tang cuu nguoiChuyện kể về những người hiến một phần thân thể đầu tiên ở Việt Nam
bo y te truy tang ky niem chuong cho gia dinh nguoi hien 7 mo tang cuu nguoiBộ trưởng Y tế đăng ký hiến tạng sau khi qua đời

Theo thống kê của Bệnh viện Việt Đức, năm 2018, Bệnh viện đã thực hiện 55/105 ghép gan, 25/30 ghép tim, 1 trường hợp ghép phổi (so với toàn quốc). Trong đó riêng ca ghép phổi, ê kíp phẫu thuật hoàn toàn là các bác sĩ trong nước thực hiện.

Đánh giá kết quả của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức nói chung và thành công của ca ghép phổi vừa qua, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trước đây Bệnh viện Quân y 103 đã thực hiện thành công ca ghép phổi có sự hỗ trợ của chuyên gia nước ngoài. Nhưng lần này, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã thực hiện thành công ca ghép phổi hoàn toàn do các bác sĩ Việt Nam thực hiện.

bo y te truy tang ky niem chuong cho gia dinh nguoi hien 7 mo tang cuu nguoi
Bộ Y tế truy tặng Kỷ niệm chương cho gia đình người hiến 7 mô tạng cứu người

“Đây là thành tựu của kỹ thuật ghép đa tạng của êkip các bác sĩ trong nước, là sự nỗ lực của tập thể các thầy thuốc, là nghĩa cử cao đẹp, nhân văn của anh Dương Hồng Quý và gia đình, là sự đóng góp của liên viện, liên cơ quan… để bao con người được kéo dài sự sống…” - Bộ trưởng Tiến nói.

Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng gửi lời tri ân sâu sắc tới gia đình anh Dương Hồng Quý và Hội Quỹ thập đỏ tỉnh Ninh Bình đã góp phần lan tỏa nghĩa cử cao đẹp, nhân văn, cao quý của anh và gia đình tới cộng đồng.

Bộ trưởng Tiến cũng nhấn mạnh, mặc dù hiện nay các bác sĩ trong nước đã làm chủ được kỹ thuật ghép đa tạng, làm chủ được công nghệ cao, tuy nhiên về nguồn tạng để ghép thì vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Trong khi danh sách bệnh nhân chờ được ghép tạng ngày càng kéo dài thì tại các bệnh viện, số bệnh nhân chết não, những bệnh nhân nguy kịch được gia đình xin về thì rất nhiều. Đây chính là nguồn tạng có thể kéo dài sự sống của bao bệnh nhân đang cận kề cái chết.

Chính vì thế, một lần nữa Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến kêu gọi người dân hiểu được thông điệp: Cho đi là còn mãi. “Khi chết đi chúng ta sẽ trở về với cát bụi. Nhưng nếu chúng ta hiến tạng của mình thì sẽ giúp hồi sinh bao cuộc đời. Dù ta có lìa xa cõi đời nhưng ánh mắt, nhịp tim, lá gan… của chúng ta vẫn còn mãi...”, Bộ trưởng Tiến cho biết.

Đồng thời, Bộ trưởng Tiến đề nghị cần tuyên truyền rộng rãi về việc hiến tạng để cộng đồng, xã hội hiểu được tầm quan trọng của việc hiến tạng cứu người.

Để tri ân nghĩa cử nhân văn, cao đẹp của anh Dương Hồng Quý, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã truy tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp bảo vệ chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân cho anh Quý và gia đình.

Nguyễn Anh