Trung Quốc tạm đóng cửa khẩu Lũng Vài - Cốc Nam

13:09 | 28/08/2021

615 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thông tin từ Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công Thương), ngày 27/8/2021, chính quyền Bằng Tường, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) thông báo tạm dừng hoạt động xuất nhập khẩu tại cửa khẩu Lũng Vài (tương ứng với cửa khẩu phụ Cốc Nam của tỉnh Lạng Sơn, Việt Nam).

Theo thông báo từ phía Trung Quốc thì từ 18 giờ 00 ngày 26 tháng 8 năm 2021 đã đóng cửa khẩu để tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19 khu vực biên giới.

Trung Quốc tạm đóng cửa khẩu Lũng Vài - Cốc Nam
Cửa khẩu Lũng Vải - Cốc Nam bị tạm đóng do ảnh hưởng Covdi-19.

Theo thống kê của tỉnh Lạng Sơn, đến cuối ngày 26 tháng 8 năm 2021, cửa khẩu Cốc Nam không còn tồn xe hàng nào chờ xuất khẩu đi Trung Quốc. Các cơ quan chức năng của tỉnh Lạng Sơn đã thông báo tới các doanh nghiệp, thương nhân thường xuyên hoạt động xuất nhập khẩu tại cửa khẩu phụ Cốc Nam để dừng đưa hàng lên cửa khẩu Cốc Nam.

Để giữ cho hoạt động xuất khẩu không bị gián đoạn, Bộ Công Thương đã và đang phối hợp với UBND các tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng xây dựng phương án điều tiết phương tiện di chuyển qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Lạng Sơn hoặc tới các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính trên địa bàn tỉnh Cao Bằng như Tà Lùng (phía Trung Quốc là Thủy Khẩu) và Trà Lĩnh (phía Trung Quốc là Long Bang). Các cửa khẩu này hiện vẫn thông quan bình thường.

Bộ Công Thương đề nghị các doanh nghiệp chủ động theo dõi, cập nhật thông tin và trao đổi với đối tác Trung Quốc để thay đổi địa điểm giao nhận hàng phù hợp. Cần coi trọng xuất khẩu chính ngạch như Bộ Công Thương đã khuyến nghị trong nhiều thông báo trước đây bởi thực tiễn cho thấy vào những thời điểm khó khăn nhất, các cửa khẩu chính và cửa khẩu quốc tế vẫn thông quan bình thường.

Riêng đối với nông sản xuất khẩu, doanh nghiệp cần phối hợp với bên mua để phân loại, đóng gói, sử dụng bao bì, nhãn mác phù hợp với yêu cầu của thị trường nhập khẩu ngay tại khâu sản xuất, đáp ứng các quy định về tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc và mã số vùng trồng để tránh làm gia tăng chi phí, giúp đẩy nhanh tiến độ thông quan, hạn chế xảy ra tình trạng ùn ứ tại khu vực cửa khẩu.

Thời gian khôi phục hoạt động xuất nhập khẩu sẽ căn cứ theo tình hình dịch bệnh và nhu cầu thông quan hàng hóa qua khu vực này nên chưa có dự báo chính xác.

P.V

Doanh nghiệp thuỷ sản đề xuất dừng thu phí hạ tầng cảng biển và cửa khẩu Doanh nghiệp thuỷ sản đề xuất dừng thu phí hạ tầng cảng biển và cửa khẩu
Bộ Công Thương: Xuất khẩu qua Trung Quốc phải có địa chỉ tiêu thụ rõ ràng Bộ Công Thương: Xuất khẩu qua Trung Quốc phải có địa chỉ tiêu thụ rõ ràng
Cửa khẩu Tân Thanh - Lạng Sơn hoạt động bình thường trở lại Cửa khẩu Tân Thanh - Lạng Sơn hoạt động bình thường trở lại
Bộ Công Thương: Không có việc đóng cửa khẩu Tân Thanh Bộ Công Thương: Không có việc đóng cửa khẩu Tân Thanh