Trung Quốc “ra đòn” đầu tiên nhắm vào LNG của Úc

16:05 | 12/05/2021

1,085 lượt xem
|
(PetroTimes) - Các nhà chức trách Trung Quốc đã yêu cầu một số công ty nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ chối mua các lô hàng mới từ Australia. Theo Bloomberg, nguyên nhân là do quan hệ giữa hai nước ngày càng xấu đi.

Các nguồn tin giấu tên cho biết, ít nhất hai trong số các công ty nhỏ nhập khẩu LNG vào Trung Quốc đã nhận được lệnh miệng từ các quan chức chính phủ.

Chuyển khí từ kho chứa LNG nổi lên tàu Nguồn: Shell Australia
Chuyển khí từ kho chứa LNG nổi lên tàu Nguồn: Shell Australia

Các nhà nhập khẩu lớn hơn của chính phủ, thực hiện khoảng 90% giao dịch mua, không nhận được hướng dẫn. Và họ có kế hoạch tiếp tục mua LNG của Úc, các nhà giao dịch quen thuộc với vấn đề này nói với Bloomberg.

Những người mua LNG nhỏ ở Trung Quốc chiếm khoảng 11% tổng lượng nhập khẩu của nước này, phần còn lại được cung cấp bởi các công ty quốc doanh lớn - China National Offshore Oil Corp., China Petroleum & Chemical Corp. và PetroChina Co.

Trung Quốc đã áp thuế hoặc hạn chế nhập khẩu một loạt mặt hàng từ Australia trong những năm gần đây trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa hai nước gia tăng. Đặc biệt là trong bối cảnh các nhà chức trách Úc yêu cầu một cuộc điều tra do sự lây lan của coronavirus.

Việc từ chối LNG của Úc có thể khiến Trung Quốc gặp nhiều khó khăn trong cân bằng năng lượng.

Trung Quốc mua hơn 40% tổng lượng khí đốt hóa lỏng cho nhu cầu trong nước từ Australia, một trong những nhà cung cấp lớn nhất của nước này. Theo dữ liệu di chuyển của tàu do Bloomberg tổng hợp cho thấy, cho đến nay không có dấu hiệu nào cho thấy các chuyến hàng đang được chuyển hướng. Úc đã vận chuyển 13 tỷ đô la Úc (10 tỷ đô la Mỹ) LNG cho Trung Quốc vào năm ngoái. Khối lượng này sẽ không dễ thay thế trong trường hợp cấm hoàn toàn việc cung cấp nguyên liệu thô.

Việc cấm vận Australia khiến thị trường Trung Quốc bị thâm hụt đáng kể. Các thương nhân Trung Quốc đã cố gắng thay thế hàng hóa bị mất của Australia bằng nguồn hàng từ Indonesia và Nga nhưng thành công hạn chế và chi phí cao hơn.

Có thể là trường hợp các nhà chức trách ở Bắc Kinh đang tính toán rủi ro rằng họ có thể đủ khả năng để cắt giảm một số mua LNG của Úc vì có nhiều nhà cung cấp khác có thể lấp đầy khoảng trống, bao gồm Hoa Kỳ và Qatar.

Trước đó, Bắc Kinh đã từ chối than từ Australia. Lệnh cấm vận không chính thức này đã khiến toàn bộ các thành phố ở Trung Quốc chìm trong bóng tối. Trở lại tháng 10 năm ngoái, Australia đã xuất khẩu 2,5 triệu tấn than luyện và nhiệt điện sang Trung Quốc. Con số này bây giờ là số không.

Tình trạng thiếu than có thể trở thành một vấn đề đối với Trung Quốc trong những tháng tới khi nhu cầu điện năng cho điều hòa không khí tăng cao cùng với mùa hè miền Bắc. Mặc dù Bắc Kinh có thể chuẩn bị trả giá than cao hơn, điều đó sẽ ảnh hưởng đến thị trường hiện tại.

Động thái của Trung Quốc đối với nhập khẩu LNG có thể sẽ chỉ có tác động không đáng kể đối với các nhà sản xuất Australia, nhưng nó đặt ra câu hỏi dài hạn về thương mại nhiên liệu giữa hai nước.

Vấn đề là tình hình có thể leo thang đến mức người mua Trung Quốc sẽ rút lui khỏi các cam kết hợp đồng hiện có với Australia hay không, và các nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ còn có các gợi ý cứng rắn hơn nhiều đối với các công ty Trung Quốc đang làm ăn với Australia hay không.

Năm ngoái, chỉ thị bằng lời nói cũng khiến các nhà máy điện và nhà máy thép của Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu than của Úc.

Úc là nước xuất khẩu than cốc lớn nhất thế giới được sử dụng để sản xuất thép và đứng thứ hai sau Indonesia về than nhiệt cho sản xuất điện. Trung Quốc là nhà nhập khẩu, khai thác và tiêu thụ than lớn nhất thế giới.

Đây là hành động đầu tiên của Bắc Kinh chống lại LNG của Úc, đây là một trong hai mặt hàng nhập khẩu có giá trị nhất từ Úc.

Ngọc Linh