Trung Quốc phối hợp Mỹ đấu với OPEC+

19:15 | 24/11/2021

448 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giống như Hoa Kỳ, Trung Quốc sẽ giải phóng kho dự trữ dầu chiến lược của mình để kéo giá nhiên liệu xuống.
Trung Quốc phối hợp Mỹ đấu với OPEC+
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Zhao Lijian

Hôm thứ Tư (24/11), Trung Quốc xác nhận rằng họ sẽ xả kho dự trữ dầu của mình, phối hợp với các quốc gia khác, để hạ giá vàng đen.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Zhao Lijian nói với các phóng viên: “Trung Quốc, dựa trên các nhu cầu và điều kiện hiện tại, sẽ lấy dự trữ dầu thô quốc gia và thực hiện các biện pháp cần thiết khác để duy trì sự ổn định của thị trường”.

Ông Zhao không nói rõ khi nào các đợt xả dầu này sẽ diễn ra hoặc lượng dầu mà Bắc Kinh dự định đưa ra thị trường.

Phát biểu của ông Zhao tiếp nối tuyên bố của Tổng thống Mỹ Joe Biden, người đã tuyên bố hôm thứ Ba về một "sáng kiến ​​lớn" để hạ giá vàng đen: Washington sẽ đưa vào lưu thông 50 triệu thùng lấy từ nguồn dự trữ dầu chiến lược của mình, tức là số lượng lớn nhất từng được rút ra.

Trung Quốc phối hợp Mỹ đấu với OPEC+

Hoa Kỳ cũng đã nói rằng Trung Quốc đang tham gia sáng kiến ​​này, giống như Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Vương quốc Anh, nhưng không cho biết thêm chi tiết về điểm này. Khi được hỏi, người phát ngôn của cơ quan ngoại giao Trung Quốc không nêu tên Hoa Kỳ hoặc các nước tham gia hợp tác.

Ông Zhao chỉ nói rằng Trung Quốc đã lưu ý đến “các biện pháp gần đây được thực hiện bởi các quốc gia khách hàng lớn để duy trì sự ổn định của thị trường”.

Ông nói: “Trung Quốc đang liên lạc chặt chẽ với các bên liên quan khác nhau, bao gồm cả quốc gia tiêu dùng và nhà sản xuất dầu".

Hôm qua, 23/11, các nước OPEC+ đã đe dọa sẽ đáp trả hành động xả kho dự trữ của các nước tiêu thụ lớn.

Mỹ tăng sức ép lên OPEC+Mỹ tăng sức ép lên OPEC+
OPEC+ dọa đáp trả kế hoạch xả kho dự trữ của Mỹ và đồng minhOPEC+ dọa đáp trả kế hoạch xả kho dự trữ của Mỹ và đồng minh
Mỹ sẽ công bố kế hoạch sử dụng dầu từ kho dự trữ khẩn cấp nhằm ngăn chặn giá dầu tăng caoMỹ sẽ công bố kế hoạch sử dụng dầu từ kho dự trữ khẩn cấp nhằm ngăn chặn giá dầu tăng cao

Nh.Thạch

AFP