Mỹ tăng sức ép lên OPEC+

11:44 | 24/11/2021

370 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hoa Kỳ đang gây áp lực lên OPEC+ một lần nữa bằng cách yêu cầu Nhật Bản, Trung Quốc và Ấn Độ xả kho dự trữ dầu chiến lược của họ.
Mỹ tăng sức ép lên OPEC+
Tổng thống Joe Biden

OPEC + bị ép

Hoa Kỳ đã đàm phán với một số nền kinh tế lớn nhất thế giới về khả năng giải phóng dầu khỏi nguồn dự trữ chiến lược để giảm giá năng lượng đang ở mức cao. Nhật đã đồng ý, trong khi Trung Quốc và Ấn Độ đang chờ đợi chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết chính quyền Mỹ muốn “đảm bảo rằng các nước thành viên OPEC phải đáp ứng nhu cầu đang tăng cao hiện nay”.

Covid-19 đã trở lại

Giá dầu đã giảm mạnh sau khi Áo thông báo sẽ áp đặt các biện pháp phong tỏa hoàn toàn do gia tăng các trường hợp nhiễm Covid-19. Đức có lẽ nên làm theo.

Dầu Brent mất 3,3% vào thứ Sáu, ngày 19 tháng 11 năm 2021, xuống 78,62 đô la/thùng. Đó là mức thấp nhất kể từ đầu tháng 10 năm 2021. Thị trường do đó đã suy yếu, bởi vì các nhà đầu tư đã dự đoán có sự gia tăng nguồn cung toàn cầu.

OPEC + không dễ bị dắt mũi

Về phần mình, OPEC+ đã tăng sản lượng lên 400.000 thùng/ngày (bpd) mỗi tháng, dần gỡ bỏ mức cắt giảm sản lượng kỷ lục được thực hiện vào năm 2020 khi đại dịch Covid-19 làm giảm nhu cầu nhiên liệu. Chính quyền Mỹ yêu cầu OPEC tăng nhiều hơn, nhưng khối này giữ vững lập trường.

Bên cạnh đó, Tổng thống Hoa Kỳ, Joe Biden, cũng vừa yêu cầu Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) kiểm tra sự chênh lệch ngày càng tăng giữa giá xăng bán buôn kỳ hạn, vốn đã giảm mạnh trong những tuần gần đây, và giá bán lẻ hầu như không nhúc nhích.

Hạn ngạch vẫn chưa được lấp đầy

OPEC+ cắt giảm sản lượng hơn 10 triệu thùng/ngày vào tháng 4 năm 2020, do các đợt đóng cửa do đại dịch đã làm giảm nhu cầu về nhiên liệu.

Nhóm này còn khoảng 3,8 triệu thùng/ngày nguồn cung bị cắt giảm mà họ chưa đưa trở lại thị trường. Nếu Hoa Kỳ thúc đẩy tăng hạn ngạch, thì những hạn ngạch đó đã không được tôn trọng. Nhóm này đã không đạt được các mục tiêu trong tháng 10 do một số quốc gia gặp khó khăn trong việc đáp ứng mức sản lượng đề ra.

“Một nửa số thành viên của OPEC không thể đáp ứng hạn ngạch cấp cho họ do thiếu đầu tư. Điều này gây khó khăn cho việc thay đổi hạn ngạch bởi vì một quyết định như vậy phải được thực hiện một cách thống nhất”, các nhà phân tích của Goldman Sachs cho biết.

Giá dầu đang giảm

Giá dầu thô Mỹ và dầu Brent kỳ hạn giảm sau khi chính phủ Mỹ yêu cầu một số nước tiêu thụ dầu lớn xả kho dự trữ chiến lược.

Hiện tại, Hoa Kỳ vẫn đang thảo luận với OPEC. Washington đang kêu gọi tổ chức này tăng sản lượng để giá nhiên liệu không làm chậm đà phục hồi kinh tế. OPEC dự đoán nhu cầu sẽ tăng vừa phải do đại dịch Covid-19 đang bùng phát trở lại.

OPEC+ dọa đáp trả kế hoạch xả kho dự trữ của Mỹ và đồng minhOPEC+ dọa đáp trả kế hoạch xả kho dự trữ của Mỹ và đồng minh
Mỹ sẽ công bố kế hoạch sử dụng dầu từ kho dự trữ khẩn cấp nhằm ngăn chặn giá dầu tăng caoMỹ sẽ công bố kế hoạch sử dụng dầu từ kho dự trữ khẩn cấp nhằm ngăn chặn giá dầu tăng cao
Mỹ tiếp tục thúc ép OPEC, Trung Quốc, Nhật Bản chuẩn bị giải phóng dầu dự trữMỹ tiếp tục thúc ép OPEC, Trung Quốc, Nhật Bản chuẩn bị giải phóng dầu dự trữ

Nh.Thạch

AFP

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps