Trung Quốc cùng các “ông lớn” ngành năng lượng Nga thảo luận về việc phát triển các mỏ dầu khí

10:24 | 02/11/2023

511 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) hôm thứ Tư cho biết nước này đang đàm phán với các công ty Nga gồm Rosneft, Gazprom và Novatek về việc hợp tác phát triển chung các mỏ dầu khí và kinh doanh hydrocarbon.
Trung Quốc cùng các “ông lớn” ngành năng lượng Nga thảo luận về việc phát triển các mỏ dầu khí
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp ở Bắc Kinh ngày 18/10

Nga đang trông chờ vào đường ống dẫn khí mới được đề xuất tới Trung Quốc để bù đắp cho khoản doanh thu bị mất ở châu Âu, nhưng những người trong ngành nhận thấy nhiều rủi ro chính trị khi Nga quá phụ thuộc vào một người mua duy nhất, đồng thời đặt câu hỏi rằng liệu họ có muốn biện minh cho khoản chi phí khổng lồ liên quan đến việc này hay không.

Xie Jun, phó chủ tịch CNPC cho biết tại Diễn đàn Khí đốt Quốc tế ở Saint Petersburg: “Chúng tôi hiện đang thảo luận với Rosneft, Gazprom và Novatek các vấn đề liên quan đến kế hoạch phát triển chung các mỏ dầu, mở rộng công suất dự án đường ống dẫn khí và kinh doanh hydrocarbon”.

Ông cho biết thêm rằng CNPC và Gazprom đang nỗ lực đẩy nhanh việc cung cấp khí đốt của Nga tới Trung Quốc thông qua tuyến Viễn Đông. Gazprom sau đó cho biết họ đã ký thỏa thuận với CNPC và PipeChina về việc thiết kế và xây dựng một đường ống dẫn khí ở Viễn Đông.

Việc vận chuyển khí đốt của Nga tới Trung Quốc thông qua đường ống Power of Siberia được bắt đầu vào tháng 12/2019 và dự kiến ​​sẽ đạt mức theo hợp đồng là 38 tỷ mét khối (bcm) mỗi năm vào năm 2025.

Gazprom đã ký hợp đồng thứ hai cung cấp 10 tỷ mét khối mỗi năm qua tuyến Viễn Đông vào tháng 2/2022.

Giám đốc điều hành Gazprom, Alexei Miller, cho biết công ty dự kiến sẽ tăng cường giao hàng tới các nước Trung Á như Uzbekistan, Kazakhstan và Kyrgyzstan, đồng thời hợp tác cung cấp khí đốt trong 15 năm kể từ năm 2024.

Nga đã cố gắng chuyển hướng nguồn cung sang thị trường châu Á kể từ khi các khách hàng chính ở châu Âu cắt giảm nhập khẩu năng lượng sau khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2 năm ngoái.

Nga vô tình rơi vào thế yếu vì Power of Siberia-2Nga vô tình rơi vào thế yếu vì Power of Siberia-2
Ả Rập Xê-út có thể duy trì giá dầu đến châu Á trong tháng 12Ả Rập Xê-út có thể duy trì giá dầu đến châu Á trong tháng 12
Trung Quốc quan tâm đến tài sản của Shell ở SingaporeTrung Quốc quan tâm đến tài sản của Shell ở Singapore
Sri Lanka trao dự án nhà máy lọc dầu cho nhà đầu tư Trung QuốcSri Lanka trao dự án nhà máy lọc dầu cho nhà đầu tư Trung Quốc

Anh Thư

AFP