Trưng bày hình ảnh, hiện vật về biển, đảo Việt Nam

16:43 | 27/08/2023

82 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Từ ngày 27/8 đến 3/9, tại thành phố Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận), Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với UBND một số tỉnh/thành phố tổ chức triển lãm “Di sản văn hóa biển, đảo Việt Nam”.
Trưng bày hình ảnh, hiện vật về biển, đảo Việt Nam
Thắng cảnh Hải đăng Kê Gà (huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận)

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Năm Du lịch Quốc gia 2023 với chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh”, nhằm giới thiệu quảng bá, tôn vinh các giá trị di sản văn hóa vật thể, phi vật thể và sản phẩm du lịch đặc sắc của biển đảo Việt Nam; góp phần khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc; đồng thời tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng, nâng cao hơn nữa tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức tránh nhiệm với biển, đảo quê hương.

Triển lãm gồm nhiều nội dung, trong đó có khu trưng bày chung với chủ đề: Di sản văn hóa biển, đảo Việt Nam, giới thiệu với người xem 270 hình ảnh và các hiện vật là góc nhìn tổng quát về biển, đảo Việt Nam chia theo 4 nội dung chính: Tư liệu, hiện vật về văn hóa biển, đảo Việt Nam trong lịch sử; Xây dựng và bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam; Trưng bày ảnh nghệ thuật về biển, đảo Việt Nam; Tuổi trẻ Việt Nam với biển, đảo quê hương...

Trưng bày hình ảnh, hiện vật về biển, đảo Việt Nam
Tác phẩm ảnh “Du lịch vịnh Gia Luận Cát Bà”

Không gian trưng bày “Sắc màu di sản văn hóa, biển đảo” của các tỉnh, thành phố sẽ mang đến những sắc màu văn hóa đặc trưng, các di sản văn hóa, thiên nhiên, các danh thắng tiêu biểu, sinh hoạt đời sống cư dân gắn với biển đảo của từng địa phương và những điểm đến du lịch du khách yêu thích. Tại khu trưng bày của các tỉnh cũng tập trung làm nổi bật những giá trị đặc trưng về di sản văn hóa, du lịch biển đảo; khai thác di sản biển, đảo trong thời kỳ hội nhập.

Trong khuôn khổ triển lãm còn diễn ra các chương trình nghệ thuật dân gian truyền thống giới thiệu nhiều loại hình di sản văn hóa phi vật thể, trình diễn nghệ thuật đường phố giúp người dân và du khách hiểu hơn về nét đẹp của từng vùng, miền Việt Nam.

Trưng bày hình ảnh, hiện vật về biển, đảo Việt Nam
Tác phẩm "Vòng cung phố biển Nha Trang"

Điểm nhấn của chương trình là lễ hội đường phố với chủ đề “Sắc màu Bình Thuận” gồm nhiều đoàn nghệ thuật tham gia (hơn 400 người) với đạo cụ, trang phục phù hợp, đặc sắc: Như đoàn Lân sư rồng Phan Thiết, đoàn lễ hội Nghinh Ông…

Triển lãm “Di sản văn hóa biển, đảo Việt Nam” là hoạt động văn hóa có ý nghĩa, thông qua hình thức tuyên truyền trực quan; thể hiện sự tôn vinh, tri ân đối với các thế hệ đã hy sinh vì hòa bình, thống nhất đất nước; nâng cao nhận thức của nhân dân, nhất là cho các thế hệ trẻ về ý thức bảo vệ chủ quyền, biển đảo. Qua đó, góp phần quảng bá hiệu quả về di sản văn hóa biển đảo, thúc đẩy phát triển du lịch, đồng thời nâng cao ý thức của cộng đồng trong việc cùng chung tay bảo vệ môi trường biển.

N.H

Những người ăn cơm trên bờ, trồng rừng dưới đáy biểnNhững người ăn cơm trên bờ, trồng rừng dưới đáy biển
Phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045Phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045
Phát triển kinh tế biển xanh, bền vữngPhát triển kinh tế biển xanh, bền vững
Cần làm gì để Việt Nam giàu và mạnh từ biển?Cần làm gì để Việt Nam giàu và mạnh từ biển?