Trưng bày 200 hình ảnh, tư liệu về "Di tích lưu niệm và tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Việt Nam và trên thế giới"

08:23 | 10/05/2022

309 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 9/5, tại Hà Nội, Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch tổ chức khai mạc triển lãm "Di tích lưu niệm và tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Việt Nam và trên thế giới".

Đây là một trong những hoạt động thiết thực nhân dịp kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2022); kỷ niệm 35 năm tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) tôn vinh Người là Anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, Nhà văn hóa kiệt xuất (1987 – 2022); thực hiện Kết luận số 01- KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Trưng bày 200 hình ảnh, tư liệu về
Các đại biểu thực hiện nghi lễ cắt băng khai mạc triển lãm

Với 2 phần: Di tích lưu niệm và tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Việt Nam và Di tích lưu niệm và tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trên thế giới, Triển lãm giới thiệu 200 ảnh, tư liệu về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những dấu ấn nổi bật trên chặng đường hoạt động cách mạng của Người cùng tình cảm của nhân dân trong nước và thế giới dành cho người Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất của Việt Nam.

Trưng bày 200 hình ảnh, tư liệu về
Chủ tịch Hồ Chí Minh chụp ảnh lưu niệm với đại biểu các dân tộc thiểu số tại Giàn hoa Phủ Chủ tịch, ngày 12/3/1961

Triển lãm khẳng định công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong việc tìm thấy con đường cứu nước, giải phóng dân tộc Việt Nam, góp phần quan trọng vào cuộc đấu tranh chung của các dân tộc vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên thế giới. Đồng thời, thể hiện lòng thành kính tưởng nhớ, tri ân sâu sắc của nhân dân Việt Nam và tình cảm yêu mến, kính trọng của nhân dân thế giới đối với Người; minh chứng rõ nét Nghị quyết của UNESCO năm 1987: "Chủ tịch Hồ Chí Minh là một biểu tượng xuất chúng, đã "cống hiến cả cuộc đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam, góp phần vào cuộc đấu tranh chung của các dân tộc vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội"; đã có "đóng góp quan trọng về nhiều mặt trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục và nghệ thuật".

Trưng bày 200 hình ảnh, tư liệu về
Các đại biểu và du khách tham quan tại triển lãm

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 700 di tích, 30 tượng đài, quảng trường và hơn 100 công trình tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên khắp cả nước. Hàng năm, hàng chục vạn khách đến tham quan, tưởng niệm. Đặc biệt là Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, từ năm 1969 đến nay đã đón 73 triệu lượt khách trong nước và 12 triệu khách quốc tế đến tham quan, học tập.

Trên thế giới có 35 công trình, tượng đài tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trở thành nơi tổ chức các sự kiện văn hóa của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Những địa điểm ở các nước mà Người từng sống, học tập, làm việc hoặc đến thăm được đặt bia, khắc tượng đồng tưởng niệm. Nhiều quốc gia đã đặt tên công viên, trường học, đường phố, quảng trường,... mang tên Người. Một số thư viện quốc gia, trường đại học quốc tế xây dựng Không gian Hồ Chí Minh để trưng bày hình ảnh, ấn phẩm về cuộc đời, sự nghiệp của Người...

Triển lãm “Di tích lưu niệm và tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Việt Nam và trên thế giới” mở cửa từ nay đến hết ngày 30/10 tại Di tích Đường Xoài, Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, số 19 Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội.

Phú Văn

Ngày lễ Độc lập 2/9/1945 trong mắt một nhân chứng người Mỹ đặc biệtNgày lễ Độc lập 2/9/1945 trong mắt một nhân chứng người Mỹ đặc biệt
Chủ tịch Hồ Chí Minh với Cách mạng Tháng TámChủ tịch Hồ Chí Minh với Cách mạng Tháng Tám
Bảo tồn, tôn tạo Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nghệ AnBảo tồn, tôn tạo Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nghệ An
Triển lãm sách online kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí MinhTriển lãm sách online kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh