Trò chuyện với chuyên gia “huấn luyện hạnh phúc”

13:13 | 12/06/2019

350 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau một thời gian làm công tác nhân sự hơn chục năm cho những tập đoàn kinh tế nổi tiếng, Thu Giao đã tìm được một sứ mệnh cho mình, đó là sống hạnh phúc và giúp đỡ những phụ nữ khác sống hạnh phúc. Giờ đây, chị là một chuyên gia trong lĩnh vực khá đặc biệt: huấn luyện hạnh phúc. Chị đã giúp đỡ cho hàng trăm ngàn phụ nữ thay đổi tư duy để sống hạnh phúc.    

Chúng ta cùng trò chuyện với Thu Giao về hạnh phúc riêng của chị và công việc vô cùng thú vị mà chị đang làm.

Chủ động tạo hạnh phúc

-Chào Thu Giao, chị hãy chia sẻ với bạn đọc về phương pháp riêng của chị để luôn duy trì hạnh phúc trong hôn nhân và công việc?

tro chuyen voi chuyen gia huan luyen hanh phuc

- Tôi là người có ý thức cao về bản thân nên tự tạo thói quen hoàn thiện mình mỗi ngày. Đó là luôn chăm sóc mình, để tinh thần và thể chất đều đẹp, khỏe hơn, giỏi hơn so với ngày hôm qua. Công việc và cuộc sống của tôi cũng đòi hỏi những phẩm chất đơn giản thôi: đó là sự nhân hậu, lạc quan, thấu hiểu, ứng xử nhẹ nhàng lịch thiệp và khéo léo, không để “chuyện bé xé ra to”, không có những hành vi khiến người ta ghét, hoặc để lại hậu quả không hay. Nhờ đó, tôi có được tình yêu của chồng và công việc được nhiều người ủng hộ.

- Trong đời sống vợ chồng, không tránh khỏi “bát đĩa còn có lúc xô”. Vậy Giao ứng xử thế nào?

- Do có nhiều năm làm công tác nhân sự, cho tôi kỹ năng quan sát và thấu hiểu, không nhìn mọi sự việc xảy ra một cách đơn giản. Tôi sẽ đi đến tận cùng nguyên nhân để tìm cách giải quyết thấu đáo. Chỉ cần một ánh mắt, một cái nhăn mặt của chồng, biết chồng không vui, tôi sẽ không lười biếng bỏ qua, mà sẽ tìm lỗi để sửa dứt điểm ngay. Do đó, trong hôn nhân của chúng tôi, hạnh phúc nhiều hơn là nỗi buồn. Bởi chúng tôi biết chủ động tạo ra hạnh phúc.

tro chuyen voi chuyen gia huan luyen hanh phuc
Thu Giao và chồng

- Thời trẻ hơn, Thu Giao có khác bây giờ, chất lượng hạnh phúc của chị thế nào?

- Thời 20 tuổi, tôi là một người u buồn, cô đơn, dù tôi luôn có nhiều người xung quanh mình. Tôi thấy mình khác mọi người, tâm trạng nặng nề và do đó cũng khó có cảm giác hạnh phúc. Khi trưởng thành, tôi chú ý trang bị cho mình những kỹ năng sống để luôn lạc quan, và tự nhiên những trắc trở, xui xẻo cũng không tìm đến mình nữa. Ở tuổi 30-40, năng lượng của tôi thay đổi, tôi cũng hiểu nguyên do của mọi bất hạnh trên đời, để chủ động tránh.

- Trong cuộc hôn nhân hiện tại, chị và chồng mình có những cam kết gì để tin tưởng lẫn nhau và luôn gia tăng chất lượng hạnh phúc?

- Giống như biết bao các cặp vợ chồng khác, chúng tôi cũng có những ý kiến khác biệt, cũng có những tranh luận. Tôi và chồng đều là những người độc lập, đều vững trong chuyên môn của mình, sống mạnh mẽ, quyết đoán và yêu tự do, vậy nên không phải không có những lời nói, hành động dễ gây tổn thương. Vậy nên, để tránh gây cho nhau những nỗi đau không cần thiết, vợ chồng có một cam kết tình yêu, với những nguyên tắc quan trọng trong đời sống vợ chồng, mà một trong đó là bất cứ khi nào một người cảm thấy khó chịu với người kia, chưa hiểu vì sao người kia lại có ứng xử khiến mình không vui, thì trong vòng 24h phải nói ra với người kia trong tâm thế bình tĩnh.

Chúng tôi cũng cam kết không bao giờ nghĩ rằng, người kia sẽ không bao giờ thay đổi mà cứ giữ ấm ức trong lòng. Chúng tôi không để sự việc trầm trọng mới giải quyết. Cả hai từng trải qua những mất mát, nên chúng tôi quyết định không bao giờ kết tội nhau, thay vào đó, sẽ nhường nhịn, yêu thương và bảo vệ lẫn nhau. Thật may mắn là vợ chồng tôi có cùng nhân sinh quan, cùng sở thích về ăn uống, bạn bè, du lịch...

tro chuyen voi chuyen gia huan luyen hanh phuc

- Vậy thì ai là người xin lỗi khi sự việc không mong muốn xảy ra?

- Chúng tôi là những người biết điều nên ai có lỗi thì người đó sẽ chủ động xin lỗi người kia. Chồng tôi là người bộc trực, khá nóng tính, đặt tiêu chuẩn rất cao. Nhưng bên cạnh đó thì anh lại là người thông thái và tinh tế. Còn tôi thì lại vô tư, hồn nhiên và hay gây sự cố đáng trách. Có lẽ ông trời gắn hai người khác biệt lại để bổ sung cho nhau chăng (cười). Khi nhận ra mình sai, chủ động xin lỗi ngay, là cách để chúng tôi dập ngọn lửa không cho nó bùng lên quá lớn.

Rốt cuộc, tôi cho rằng, để chung sống hạnh phúc, ngoài những kỹ năng sống kể trên, thì cũng cần một yếu tố quan trọng, đó là cả hai người phải có cùng trình độ, cùng nền tảng tri thức, văn hóa, thì dễ chia sẻ, đồng cảm hơn. Nếu chênh lệch trình độ, mỗi người theo đuổi một mong muốn về hạnh phúc khác nhau thì dễ xa nhau, chán nhau lắm. Để chung sống hạnh phúc, cần tình bạn, sự yêu thương và thấu hiểu nhiều hơn là sự say mê giữa đàn ông và đàn bà.

Mỗi năm một lần trăng mật

- Anh chị có thích du lịch cùng nhau? Và sau mỗi chuyến du lịch là gì?

- Chúng tôi rất thích du lịch với nhau cả những chuyến ngắn và dài. Thậm chí, những lần cùng nhau đi uống cà phê, đi gặp bạn bè trong thành phố, thì vợ chồng tôi đều biến thành những cuộc hẹn hò thi vị. Những chuyến du lịch xa chỉ hai người với nhau, chúng tôi biến thành những tuần trăng mật lãng mạn. Mỗi năm, chúng tôi đều hào hứng chuẩn bị để tuần trăng mật được xảy ra ít nhất một lần.

Đi chơi riêng với nhau dài ngày mới ngộ ra một điều, rằng những sở thích chung sẽ đem lại thú vị đến thế nào, rằng người kia quả thực yêu thương mình biết bao. Khi ở nhà có người giúp việc chăm sóc mọi thứ nên không nhận ra, khi đi du lịch, phải tự làm lấy mọi việc, chúng tôi nhận ra rằng người vợ (chồng) mình rất yêu mình, nên nhường nhịn, nâng niu, tự tay chăm sóc từ chuyện quần áo, ăn uống, sức khỏe lúc mệt ốm... Khi đó chúng tôi càng nhận ra là mình thật hợp nhau, gắn bó và yêu thương nhau hơn khi trở về.

- Từng huấn luyện hạnh phúc cho rất nhiều phụ nữ, chị nhận thấy đâu là vấn đề chung khiến phụ nữ chúng ta đau khổ, bất hạnh?

tro chuyen voi chuyen gia huan luyen hanh phuc

- Tôi đã giúp cho nhiều phụ nữ tham gia những chương trình, những khóa huấn luyện do tôi tổ chức, thấy rằng, vấn đề lớn nhất của phụ nữ là không biết yêu mình cho đủ. Phụ nữ thường dành quá nhiều thời gian để yêu thương, kỳ vọng và chăm sóc người đàn ông bên mình, mà hoàn toàn quên mất không chăm sóc, hoàn thiện bản thân, khiến bản thân ngày càng trở nên thú vị. Tôi giúp họ nhận ra điều gì đang khiến phụ nữ bất hạnh, tìm giải pháp từ chính bản thân mình, thay đổi chính mình để được sống bình an, không đổ lỗi, không chỉ kỳ vọng người khác thay đổi.

Có những chương trình tôi làm trong doanh nghiệp, bởi người chủ doanh nghiệp tin rằng nhân viên nữ của họ sẽ gắn bó với doanh nghiệp hơn, biết sống hạnh phúc hơn thông qua tiếp xúc với tư tưởng của một người phụ nữ văn minh, tự chủ, độc lập.

Chị có thể cho biết một số chương trình chị thực hiện đã mang lại nhiều kết quả và được phụ nữ tin tưởng?

Tôi có chương trình “Cùng con trưởng thành”, giúp bố mẹ hiểu con hơn và khôn lớn cùng con, trong thời buổi nhiều thách thức này, không bị lạc mất nhiệm vụ quan trọng là định hướng cho con cái trong đường đời. Bên cạnh đó là chương trình “Hiểu con người”, giúp mọi người hiểu tâm lý, tâm trạng những người xung quanh để ứng xử khéo léo và hiệu quả, để quản lý nhân viên tốt hơn. Còn chương trình “Sức mạnh phong cách” thì giúp phụ nữ thay đổi trang phục, thần thái khiến họ chủ động, tự tin khi nói chuyện với người khác hoặc trước đám đông. Kết quả rất đáng mừng, nhiều phụ nữ thay đổi tích cực, được kết nối với những phụ nữ chất lượng khi tham dự chương trình. Họ nhận thấy rằng, đã quá lâu rồi họ sống trong cái kén, coi sự hy sinh cho chồng con là quan trọng, đánh mất bản thân và luôn thấy bất ý trước mọi sự xảy ra.

- Vậy là chị đã giúp được nhiều phụ nữ thay đổi, với điều quan trọng là biết yêu thương chính mình trước tiên, biết cư xử tử tế với mình trước khi tử tế với người khác. Vậy chị có hình dung bản thân mình phát triển ra sao trong 5 năm tới?

- Trong 5 năm tới, về công việc tôi vẫn tập trung vào việc chia sẻ kiến thức với phụ nữ, tôi tin là phụ nữ có thể sống hạnh phúc nếu biết yêu thương mình cho đủ, biết chăm sóc bản thân và luôn sống tích cực. Tôi cũng chọn lọc người có chất lượng mới giúp, không quá tham vọng làm nhiều việc lan man. Nếu chỉ có thể gặp 1 phụ nữ trong 1 ngày mà giúp được người đó nhìn rõ vấn đề của mình, thay đổi và sống hạnh phúc thì cũng là đủ với tôi. Tôi cũng sẽ hưởng thụ cuộc sống của tôi rất nhiều, dành nhiều thời gian cho tình yêu.

- Chồng chị nói gì về vợ mình?

- Anh ấy cho rằng tôi là người vợ có trình độ, rất biết yêu thương, sống tích cực, lạc quan và không dễ bị bẻ gãy bởi sóng gió cuộc đời.

- Xin cảm ơn chị!

Việt Châu - Ảnh: Nguyễn Duy Nhất