Trên 85 triệu người sẽ sử dụng mẫu thẻ BHYT mới từ tháng 4/2021

09:06 | 05/12/2020

120 lượt xem
|
Mẫu thẻ BHYT mới nhỏ gọn, được ép sẵn plastic, kiểu chữ in rõ nét, dễ đọc. Đặc biệt, mặt sau của thẻ BHYT đã thay đổi phần lớn nội dung theo hướng giúp người tham gia tiện tra cứu thông tin sử dụng…
Nóng: Trên 85 triệu người sẽ sử dụng mẫu thẻ BHYT mới từ tháng 4/2021 - 1
Mẫu thẻ BHYT có hiệu lực sử dụng tử 1/4/2021

Bảo hiểm xã hội VN vừa ban hành mẫu thẻ BHYT để sử dụng thống nhất trong phạm vi cả nước. Việc áp dụng có hiệu lực thi hành từ ngày 1/4/2021.

So với mẫu thẻ BHYT hiện hành, mẫu thẻ BHYT mới có nhiều điểm khác biệt mang lại nhiều tiện ích cho người tham gia và các cơ sở khám chữa bệnh.

Theo Bảo hiểm xã hội VN, cả nước hiện có trên 85 triệu người tham gia BHYT, đạt tỉ lệ bao phủ gần 89% dân số. Dự kiến đến hết năm 2020 có trên 90 % dân số sẽ tham gia BHYT và phấn đấu đến năm 2025 có trên 95% dân số tham gia BHYT theo mục tiêu của Nghị quyết 20-NQ/TW.

Đối với người tham gia

Kích thước thẻ BHYT nhỏ gọn hơn, hình thức đẹp hơn (bằng với kích thước thẻ căn cước công dân và một số loại thẻ ATM của các ngân hàng thương mại hiện nay) thuận tiện khi cất giữ, bảo quản trong ví, hạn chế các trường hợp bị mất, hỏng thẻ BHYT.

Định lượng giấy của thẻ dày hơn và được ép plastic: giúp tăng độ bền, độ cứng của thẻ, đáp ứng được yêu cầu bảo quản lâu dài, tránh thấm nước, ẩm mốc, nhàu nát, rách hỏng, bay mờ mực in trong quá trình sử dụng; giúp người tham gia giảm được thời gian làm thủ tục đổi thẻ hỏng, tiết kiệm chi phí liên hệ và đi lại làm thủ tục tại cơ quan BHXH.

Đối với cơ sở khám chữa bệnh dùng thẻ BHYT

Thẻ BHYT được sử dụng chất liệu giấy tốt hơn và được ép plastic sẽ khắc phục được tình trạng mã vạch in trên thẻ bị mờ, nhòe giúp cơ sở khám chữa bệnh (KCB) BHYT thực hiện việc sử dụng máy đọc mã vạch rõ ràng, chính xác và làm thủ tục KCB nhanh hơn.

Từ ngày 01/4/2021, cơ sở KCB BHYT trên toàn quốc sẽ có điều chỉnh kết nối với Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống Thông tin giám định BHYT của BHXH Việt Nam theo 10 ký tự mã số BHXH duy nhất in trên thẻ BHYT (thay thế 15 ký tự mã số thẻ BHYT luôn biến động như trước đây).

Do đó, giúp cơ sở KCB quản lý hồ sơ bệnh nhân KCB BHYT chặt chẽ hơn, thuận tiện hơn đối với công tác theo dõi tiền sử bệnh, sử dụng thuốc… trong quá trình điều trị của người có thẻ BHYT.

Thay đổi kiểu chữ in rõ nét, dễ đọc, dễ kiểm tra, hạn chế được sai sót thông tin in trên thẻ.

Mã số thẻ BHYT mới là 10 ký tự mã số BHXH của người tham gia, được sử dụng để tra cứu thông tin về thẻ BHYT (thay thế 15 ký tự mã số thẻ BHYT hiện nay).

Mục đích nhằm giảm bớt số lượng ký tự người tham gia cần khai báo khi tra cứu trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc khai báo khi làm thủ tục đề nghị tiếp tục tham gia BHYT; cấp lại, đổi thẻ; kiểm tra chi phí khám chữa bệnh (KCB) bằng thẻ BHYT được hưởng trên Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam.

Mẫu thẻ mới dùng dấu phiên hiệu của BHXH Việt Nam và in chữ ký quét của Trưởng ban Quản lý Thu - Sổ, Thẻ giúp cho công tác giải quyết việc cấp lại, đổi thẻ nhanh chóng, thuận tiện hơn, được giải quyết ngay tại cơ quan BHXH gần nhất trên phạm vi toàn quốc đối với trường hợp người tham gia BHYT đi du lịch, công tác, học tập ở tỉnh khác không may bị mất, hỏng thẻ.

Mặt sau mẫu thẻ mới có bổ sung chỉ dẫn sử dụng thẻ BHYT cụ thể hơn, giúp người tham gia biết cách tra cứu thông tin về thẻ BHYT và quyền lợi được hưởng. Nắm được cách liên hệ với cơ quan BHXH để được hướng dẫn và giải đáp mọi khó khăn vướng mắc liên quan đến thẻ và việc sử dụng thẻ.

Thẻ BHYT hiện hành sẽ sử dụng ra sao?

Cũng theo BHXH VN, trước thời điểm 1/4/2021, thẻ BHYT đã cấp cho người tham gia BHYT còn thời hạn sử dụng thì tiếp tục được dùng để KCB BHYT.

Thông tin về quyền lợi BHYT của người tham gia (như: mã mức hưởng và mã nơi đối tượng sinh sống) vẫn được in trên thẻ BHYT mẫu mới (tại vị trí nối tiếp với thông tin về "Giới tính" trên thẻ).

Tuy nhiên, từ ngày 01/4/2021, nếu cần biết rõ hơn về các thông tin quản lý khác như: Mã đối tượng đóng BHYT, địa chỉ cư trú… của người tham gia, sẽ cần thực hiện tra cứu trên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống Thông tin giám định BHYT và Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam.

Ngoài ra, việc tra cứu còn giúp người tham gia biết thêm về thời gian được miễn cùng chi trả trong phạm vi quyền lợi BHYT khi đi KCB đúng tuyến (khi người tham gia đã được cơ quan BHXH xác định đã có đủ 05 năm tham gia BHYT liên tục và có số tiền cùng chi trả chi phí KCB trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở).

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank