Trào ngược dạ dày thực quản: Bệnh của áp lực và stress

17:00 | 16/03/2016

1,564 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trào ngược dạ dày - thực quản là vấn đề được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây. Bạn có biết vì sao mình mắc bệnh không? Bạn có thấy các triệu chứng của mình thường nặng hơn sau những giai đoạn mất ngủ hay có nhiều căng thẳng, áp lực trong công việc và cuộc sống?

Khi nào bị trào ngược dạ dày?

Các triệu chứng trào ngược xảy ra khi cơ thắt thực quản dưới mở ra bất thường hoặc không thể đóng khít.

Thực quản và dạ dày được ngăn cách bởi cơ thắt thực quản dưới. Cơ này hoạt động như van 1 chiều, chỉ mở ra khi nuốt, sau đó đóng lại ngay để đảm bảo dịch dạ dày và thức ăn không đi ngược trở lại thực quản.

Cơ này sẽ bị yếu đi nếu thường xuyên có sự gia tăng áp lực trong dạ dày. Theo thời gian nó sẽ không thể thực hiện tốt vai trò ngăn cách. Dịch vị và thức ăn sẽ từ dạ dày trào ngược lên thực quản. Axit HCl trong dịch vị trực tiếp gây ra các triệu chứng và biến chứng khó chịu của bệnh như ợ nóng, nóng ngực, ợ trớ, buồn nôn, đau tức ngực, khàn giọng, ho, hen, nhiều nước bọt…

trao nguoc da day thuc quan benh cua ap luc va stress

Do stress

Vậy những yếu tố nào làm gia tăng nguy cơ bệnh trào ngược dạ dày?

Theo quan điểm Tây y đã chứng minh một trong những nguyên nhân chính gây ra các bệnh lý về dạ dày trong đó có bệnh trào ngược dạ dày thực quản là do stress.

Stress làm cơ thắt thực quản dưới bị yếu đi, dạ dày tiết axit quá mức và chậm tiêu hóa thức ăn nên hiện tượng trào ngược dễ xảy ra.

trao nguoc da day thuc quan benh cua ap luc va stress
Bệnh của áp lực và stress

Không chỉ có vậy, stress còn làm niêm mạc thực quản dễ bị thẩm thấu, nên khi dịch vị axit trào ngược từ dạ dày lên thực quản sẽ gây ra hiện tượng đau rát khó chịu và làm cho niêm mạc thực quản dễ bị viêm nhiễm.

Ngoài ra một số yếu tố khác như hút thuốc lá, uống rượu bia, café, ăn uống thất thường… cũng làm tăng thêm nguy cơ mắc bệnh.

Do viêm loét dạ dày

Theo giải thích của Đông y, trào ngược dạ dày thực quản thuộc chứng khí nghịch, gây ra bởi 3 nguyên nhân là: stress kéo dài, viêm loét trong dạ dày và chức năng tỳ vị kém.

Trong đó nguyên nhân chính được xác định là do căng thẳng tâm lí kéo dài như giận dữ, uất ức, lo nghĩ quá mức… tác động xấu tới chức năng sơ tiết của tạng Can mộc và chức năng kiện vận của tạng Tỳ, từ đó cản trở chức năng giáng nạp thủy cốc của Vị, gây ra chứng khí nghịch (trào ngược lên trên).

trao nguoc da day thuc quan benh cua ap luc va stress
Bài thuốc Đông y giúp giảm trào ngược, khỏe dạ dày

Vì vậy muốn trị bệnh trào ngược tận gốc người bệnh cần phương thuốc giáng nghịch, an thần, kiện tỳ vị. Giáng nghịch để làm giảm các biểu hiện trào ngược lên; an thần giúp dịu thần kinh, giảm stress, tăng cường khả năng chịu đựng của hệ thần kinh trước áp lực; kiện tỳ vị để tăng chức năng co bóp và tiêu hóa thức ăn của dạ dày… Một số thảo dược Việt Nam có những tác dụng này, điển hình như loét mồm, khôi tía, cỏ lào, khương hoàng, tam thất nam, cam thảo…

Người dùng sẽ cảm nhận được những dấu hiệu tích cực với biểu hiện cụ thể là tình trạng sôi bụng và cảm giác đau. Sôi bụng là dấu hiệu của việc tăng cường tiêu hóa. Đau là dấu hiệu của việc thải loại độc tố, làm sạch và làm se các tổn thương. Sau đó người bệnh sẽ thấy ăn ngon, ngủ tốt, giảm stress và các triệu chứng trào ngược khó chịu.

Thực phẩm chức năng Tuệ Đức Hoàn Nguyên Vị - Giảm trào ngược - Khỏe dạ dày

Cách dùng: Uống 2 viên/lần, 2 lần/ngày. Dùng 20 – 60 ngày.

Có thể duy trì 2 viên vào buổi tối trước khi ngủ để phòng ngừa tái phát và tăng cường chức năng tiêu hóa, dùng phòng bệnh với người thường xuyên bị stress.

Nên hạn chế sử dụng các thức ăn gây kích ứng đến đường tiêu hóa trong thời gian dùng sản phẩm. Sản phẩm của Đông Y Tuệ Đức.

Tổng đài tư vấn: 1800 6658/Hotline: 0984 190 861

Website: tueduc.com

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Số XNQC: 727/2015/XNQC-ATTP.

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...