Trào lưu làm Vlog và sự dễ dãi của khán giả

19:41 | 16/07/2019

2,820 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Với nền công nghệ số ngày càng phát triển và bị mê hoặc bởi kiếm tiền trên mạng ảo quá dễ dàng, rất nhiều người đã bỏ thời gian, công sức để làm Vlog.

Vlog là cụm từ viết tắt của video blog được người dùng chia sẻ nhật ký dưới dạng video và kêu gọi mọi người vào trang cá nhân của họ để theo dõi. Vlog được người dùng xây dựng theo rất nhiều chủ đề khác nhau trong cuộc sống như: Giải trí, công nghệ, đời sống, ẩm thực, tình yêu… hoặc những câu chuyện hài hước, một lĩnh vực nào đó mà người làm vlog am hiểu muốn thu hút tới người xem.

trao luu lam vlog va su de dai cua khan gia
JVevermind là một trong những Vlogger đời đầu tiên phong tại Việt Nam

Ở trên thế giới, phong trào làm Vlogger đã được rất nhiều người áp dụng và phổ biến còn ở Việt Nam những Vlogger tiên phong cho con đường này khoảng 8 năm trước bao gồm những tên tuổi đình đám như: Toàn Shinoda, Du học sinh Mỹ, JVevermind, An Nguy… Đây đều là những Vlogger tạo ấn tượng và thu hút người xem bằng những video chất lượng với nội dung được đầu tư bài bản cùng với kiến thức phong phú, sâu sắc khi chia sẻ trong mỗi vấn đề của các Vlogger.

Thời gian gần đây, khi công nghệ Internet ngày càng phát triển và nền tảng kiếm tiền từ kênh trực tuyến toàn cầu Youtube cho phép người dùng kiếm tiền từ lượt xem, quảng cáo đã thu hút không ít người chuyển hướng sang làm Vlogger. Chỉ cần mở một cú click chuột lên Youtube hoặc Google chúng ta sẽ không khó để thấy nhà nhà làm Vlogger, người người làm Vlogger với đủ loại ngành nghề, xuất thân trong cuộc sống.

trao luu lam vlog va su de dai cua khan gia
Bà Tân Vlog nổi tiếng với những clip làm đồ ăn siêu to

Đáng ghi nhận và tạo ra một sự ảnh hưởng nhất chính trong thời gian gần đây chính là sự xuất hiện của kênh Bà Tân Vlog- một người phụ nữ có thân hình nhỏ con, lớn tuổi và xuất thân ở vùng nông thôn. Tụy nhiên, Bà Tân Vlog lại gây kinh ngạc cho tất cả giới làm Vlog chuyên nghiệp khi kênh mới chỉ mở 20 ngày nhưng đã thu hút được gần 1,5 triệu lượt đăng ký và nhanh chóng nhận nút vàng của Youtube. Với thành tích đáng nể này, bà Tân Vlog cũng lọt vào top 3 kênh Youtube có lượt đăng ký nhanh nhất thế giới và hầu hết tất cả mỗi clip của bà Tân khi đăng tải đều đạt tới con số triệu view khá dễ dàng.

Nội dung trong clip được bà Tân và con trai xây dựng khá dễ dàng bằng những video nấu ăn các món ăn bình thường nhưng tất cả đều được bà làm “siêu to, siêu khổng lồ”. Với lượt xem ổn định cùng lượt đăng ký ngày càng tăng cao, tin đồn bà Tân kiếm được hàng trăm triệu mỗi tháng đã khiến mọi người không khỏi tò mò và choáng váng.

Từ thành công quá dễ dàng của Bà Tân Vlog, liền sau đó trên Youtube lẫn mạng xã hội đã đồng loạt xuất hiện với một loạt kênh na ná giống với Bà Tân như: Bà Sáu TV, Bà Vân Vlog, Bà Tám Vlog, Bà Đường Vlog… Tất cả đều xây dựng một kịch bản giống với nội dung của Bà Tân bằng những clip nấu ăn nhưng sức ảnh hưởng thì không bằng. Khi xem những clip này và clip của Bà Tân nhiều khán giả cũng lắc đầu không hiểu tại sao một nội dung đơn giản lại có một sức hút lớn như vậy. Hay bây giờ mọi người chỉ hùa xem bằng sự tò mò và bất chấp nội dung đó hấp dẫn hay không?

trao luu lam vlog va su de dai cua khan gia
Hình ảnh thử thách một ngày làm chó của một Vlogger trên mạng xã hội

Chưa hết, nếu như những kênh trên chỉ là nấu ăn thì trên mạng xã hội lại xuất hiện một loạt Vlogger chuyên làm những video “bẩn” với những hình ảnh mang tính chất biến tướng câu view bằng các nội dung gây sốc như: Thử một ngày làm chó, Thử ăn mì trong bồn cầu hay phản cảm hơn là cậu con trai đổ một chậu đầy trứng lên người mẹ ruột… Thậm chí nhiều người còn thực hiện những Vlog chửi thề tục tĩu, khoe mẽ trên mạng xã hội.

trao luu lam vlog va su de dai cua khan gia
Khá Bảnh từng là một hình tượng xấu nhưng được giới trẻ yêu thích trên mạng

Điển hình những trường hợp biến tướng nhất trên mạng xã hội thời gian qua là những kênh như: Dương Minh Tuyền, Phúc XO, Khá Bảnh… Nếu Dương Minh Tuyền nổi tiếng với những câu chửi thề, dọa nạt đánh nhau trên mạng thì Khá Bảnh lại nổi tiếng với điệu nhảy “múa quạt”, khoe tiền, đốt xe… còn Phúc XO vì câu view đã bất chấp lên mạng xã hội khoe sự giàu sang bằng những dây chuyên vàng “siêu to, siêu đắt” nhưng cuối cùng bị phát hiện là giả…

Mặc cho nhữngVlogger không hề tạo ra những video có giá trị tích cực nhưng lượt xem ở các kênh này vẫn không ngừng tăng và thu hút đám đông. Chứng kiến sự việc này, những chuyên gia hay các nhà làm Vlog chân chính cũng lắc đầu ngao ngán và thốt lên rằng: “Phải chăng thị hiếu của công chúng có vấn đề hay văn hóa của xã hội ngày càng đi xuống?”.

Với việc những Vlog “bẩn” xuất hiện ngày càng nhiều đã đến lúc chúng ta cần phải có sự khắt khe hơn với bản thân khi lựa chọn nội dung để ủng hộ. Cùng với đó các cơ quan chức năng cần xử lý quyết liệt, có những chế tài mạnh tay hơn mới có thể ngăn chặn được “rác bẩn” trên mạng.

Minh Anh

trao luu lam vlog va su de dai cua khan giaBăn khoăn đề Văn dài cả trang viết về “hành trình” của Khá “bảnh”
trao luu lam vlog va su de dai cua khan giaKhá "Bảnh" có thể đối diện mức án 17 năm tù