Trao giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2

09:19 | 27/12/2019

5,470 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 26/12, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, Hội Xuất bản Việt Nam, Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia đã tổ chức lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.    

Tới dự lễ trao giải có, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ; cùng đông đảo những người đang hoạt động trong ngành xuất bản.

Giải thưởng Sách Quốc gia là giải thưởng của Nhà nước được tổ chức hàng năm, trao cho những cuốn sách (bộ sách) có giá trị nổi bật về nội dung tư tưởng, tri thức, thẩm mỹ nhằm tôn vinh tác giả, dịch giả, các nhà khoa học và những người làm công tác xuất bản, góp phần phát hiện, lưu giữ, quảng bá những tác phẩm có giá trị đến với đông đảo bạn đọc; thúc đẩy sự nghiệp xuất bản phát triển theo đúng hướng và phù hợp với xu thế hội nhập.

27 sach bo sach dat giai thuong sach quoc gia lan thu 2
Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng phát biểu tại lễ trao giải

Phát biểu tại lễ trao giải, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng nhận định, trong tiến trình phát triển xã hội loài người, sách là di sản quan trọng nhất. Để có được những bước tiến vĩ đại, con người cần tri thức và tri thức nằm trong sách. Để có được sách tốt, không thể thiếu tác giả, đội ngũ biên tập viên, người làm sách của các nhà xuất bản, công ty in ấn, phát hành.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng chia sẻ: “Bác Hồ kính yêu của chúng ta căn dặn, bất luận làm công việc gì cũng cần phải đọc sách. Người mới học chữ cần đọc để không mù lại; người làm công an đọc để nắm tình hình; những người làm công việc chuyên môn cần đọc để nâng cao trình độ; người làm quản lý lãnh đạo cần phải đọc để quản lý lãnh đạo tốt hơn; làm nhà báo, nhà văn lại càng phải đọc. Có thể nói mọi sự thành công của con người đều nhờ sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa kinh nghiệm của bản thân với tri thức học được trong cuộc sống, trong nhà trường.

Ở Việt Nam, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, ngành sách đã có nhiều bước tiến, văn hóa đọc phát triển. Giải thưởng Sách Quốc gia Việt Nam tạo động lực cho người làm sách. Tôi vui mừng vì lần tổ chức thứ 2, Ban tổ chức đã có nhiều đổi mới trong quy trình chấm giải, cơ cấu giải thưởng, trị giá giải thưởng…".

27 sach bo sach dat giai thuong sach quoc gia lan thu 2
Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trao giải A Giải thưởng Sách Quốc gia năm 2019.

Năm 2019, có 42 nhà xuất bản tham gia giải thưởng với 355 cuốn sách cho 259 tên sách thuộc 5 mảng: Chính trị, kinh tế; khoa học tự nhiên và công nghệ; khoa học xã hội và nhân văn; văn hóa, văn học và nghệ thuật; thiếu nhi. Các hội đồng chấm sơ khảo, chung khảo đã làm việc thận trọng, nghiêm túc, khách quan và lựa chọn được những cuốn sách tiêu biểu, có giá trị cao để trao giải.

Kết quả, Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2 được trao cho 27 cuốn sách, bộ sách, trong đó có 2 giải A, 13 giải B và 12 giải C. Các tác phẩm được vinh danh lần này đều giàu tính sáng tạo, mang tinh thần nhân văn sâu sắc, nghiên cứu khoa học công phu, nghiêm túc, có nhiều giá trị khoa học, xã hội và thực tiễn.

Xuất sắc đạt giải A là bộ sách “Động vật chí Việt Nam” (từ tập 26 đến tập 31) và “Thực vật chí Việt Nam” (từ tập 12 đến tập 21) của tập thể tác giả, do Nhà xuất bản Khoa học tự nhiên và Công nghệ ấn hành, và bộ sách “Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển” (gồm 2 tập tổng quan và 10 tập chuyên khảo sâu) do Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật ấn hành.

Phú Văn

27 sach bo sach dat giai thuong sach quoc gia lan thu 2

Rộn ràng Ngày sách Việt Nam 2019
27 sach bo sach dat giai thuong sach quoc gia lan thu 2

Ngày hội sách 2019: Sách - Kết nối tri thức và phát triển
27 sach bo sach dat giai thuong sach quoc gia lan thu 2

Nhiều hoạt động ở “Ngày Sách Việt Nam”

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.