Nhiều hoạt động ở “Ngày Sách Việt Nam”

09:02 | 30/03/2014

1,100 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày "Sách Việt Nam lần thứ nhất 2014" sẽ được tổ chức từ ngày 19-21/4 trên phạm vi toàn quốc với nhiều hoạt động phong phú.

Lễ hội đường sách sẽ được tổ chức tại Hà Nội trong Ngày Sách Việt Nam

Theo thông báo của Bộ Thông tin và Truyền thông, Ngày Sách Việt Nam lần thứ nhất sẽ được tổ chức từ 19-21/4/2014 trên phạm vi toàn quốc; trong đó, các hoạt động chính sẽ diễn ra tại Thủ đô Hà Nội. Lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Ngày sách Việt Nam sẽ chính thức diễn ra vào tối 19/4 tại Quảng trường Lý Thái Tổ, Hà Nội.

Bên cạnh đó, ngày sách Việt Nam lần thứ nhất tại Hà Nội được tổ chức thành chuỗi hoạt động với nhiều hình thức phong phú, tập trung tại ba địa điểm chính: Quảng trường Lý Thái Tổ, Văn Miếu-Quốc Tử Giám và Thư viện Quốc gia Việt Nam.

Cụ thể, đường phố sách được tổ chức tại quảng trường trước cửa Ngân hàng Nhà nước và dọc theo theo tuyến phố Ngô Quyền-phố Đinh Lễ. Các loại sách được trưng bày tại đây sẽ tập trung vào bốn chủ đề: Chiến thắng Điện Biên Phủ, biển đảo quê hương, kỷ niệm 60 năm ngày Giải phóng Thủ đô và giới thiệu các di sản văn hóa của Việt Nam đã được thế giới công nhận.

Song song với hoạt động mua bán, trao đổi sách, các chương trình biểu diễn nghệ thuật, giới thiệu các loại hình di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam như quan họ, ca trù… sẽ được tổ chức tại đường phố sách.

Tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám và Thư viện Quốc gia Việt Nam sẽ diễn ra nhiều cuộc tọa đàm về sách và văn hóa đọc (với những chủ đề cơ bản như “Sách và trách nhiệm của người cầm bút,” “Sách điện tử và sức sống của sách giấy,” “Hào khí anh hùng theo dòng lịch sử”.

Nhân dịp này, công chúng sẽ được giao lưu trực tiếp với những nhà văn, học giả hàng đầu và những cá nhân có nhiều đóng góp cho sự phát triển văn hóa đọc của Việt Nam như giáo sư Lê Văn Lan, nhà văn Tô Hoài, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh…

Tại các địa phương khác trong cả nước, Ngày Sách Việt Nam 2014 cũng sẽ được triển khai với nhiều nội dung đa dạng như: Liên hoan tuyên truyền giới thiệu sách, thi xếp sách nghệ thuật, tuần lễ sách giảm giá do các nhà xuất bản tổ chức…

Ngày Sách Việt Nam được tổ chức hằng năm nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc nâng cao kiến thức và kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người.

Đồng thời, tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng và các tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc Việt Nam.

N.H