Trang trại điện gió nổi ngoài khơi đầu tiên cung cấp năng lượng cho giàn khoan dầu khí

06:00 | 18/11/2022

986 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hywind Tampen không chỉ là trang trại điện gió nổi lớn nhất thế giới vừa đi vào hoạt động mà còn là trang trại điện gió nổi đầu tiên trên thế giới cung cấp năng lượng cho những giàn khoan dầu khí ngoài khơi.
Trang trại điện gió nổi ngoài khơi đầu tiên cung cấp năng lượng cho giàn khoan dầu khí
Hywind Tampen - trang trại điện gió ngoài khơi nổi lớn nhất thế giới của Na Uy

Trong một tuyên bố mới đây, công ty năng lượng Na Uy Equinor - vốn được biết đến nhiều hơn nhờ hoạt động trong ngành dầu khí - cho biết quá trình sản xuất điện từ turbine gió đầu tiên của Hywind Tampen đã diễn ra vào ngày 13/11.

Trong khi gió là một nguồn năng lượng tái tạo, Hywind Tampen sẽ được sử dụng để hỗ trợ các hoạt động cung cấp năng lượng tại các mỏ dầu khí ở Biển Bắc. Equinor cho biết năng lượng đầu tiên của Hywind Tampen đã được gửi đến mỏ dầu khí Gullfaks.

Geir Tungesvik, Phó chủ tịch điều hành các dự án, khoan và mua sắm của Equinor cho biết: “Tôi tự hào rằng chúng tôi đã bắt đầu sản xuất tại Hywind Tampen, trang trại gió nổi đầu tiên và lớn nhất thế giới của Na Uy. Đây là một dự án độc đáo, trang trại gió đầu tiên trên thế giới cung cấp năng lượng cho các cơ sở sản xuất dầu và khí đốt”.

Trang trại điện gió nổi ngoài khơi đầu tiên cung cấp năng lượng cho giàn khoan dầu khí
Hywind Tampen được xây dựng cách bờ biển Na Uy khoảng 140 km

Hywind Tampen được xây dựng ngoài khơi xa, cách bờ biển Na Uy khoảng 140 km ở độ sâu nước 260-300m (853 đến 984 feet) với 11 turbine 8,6 megawatt (MW). Trong đó, 7 turbine của trang trại điện gió dự kiến sẽ đi vào khai thác sử dụng trong năm 2022. 4 turbine cuối cùng đã được lắp ráp vào mùa thu và sẽ được lắp đặt lên cột năm 2023, khi thời tiết cho phép.

Hywind Tampen là nền tảng thử nghiệm để phát triển hơn nữa công nghệ điện gió nổi, nghiên cứu đánh giá việc sử dụng các turbine mới và lớn hơn, phương pháp lắp đặt, neo đậu đơn giản hóa, cấu trúc phụ bê tông và tích hợp giữa các hệ thống phát điện dầu khí và điện gió.

Trang trại điện gió nổi ngoài khơi đầu tiên cung cấp năng lượng cho giàn khoan dầu khí
Các turbine tại Hywind Tampen được lắp đặt trên một cấu trúc bê tông nổi, với một hệ thống neo chung. Một ưu điểm của turbine nổi là chúng có thể được lắp đặt ở vùng nước sâu hơn so với turbine cố định.

Dự án tổng công suất 94,6 MW, trị giá 488 triệu euro (522 triệu USD) này sẽ cung cấp điện cho các mỏ dầu khí Snorre và Gullfaks ở Biển Bắc Na Uy. Trang trại dự kiến sẽ đáp ứng khoảng 35% nhu cầu điện năng hàng năm của năm khu mỏ dầu khí trên biển.

Equinor cũng khẳng định, Hywind Tampen sẽ giảm nhu cầu về năng lượng khí đốt sản xuất trong nước và "do đó giảm lượng khí thải hàng năm từ các mỏ khí đốt khoảng 200.000 tấn CO2, tương đương với lượng khí thải từ 100.000 phương tiện cơ giới đường bộ".

Hiện nay, Na Uy đang lên kế hoạch thiết lập các trang trại điện gió, đặt mục tiêu sản xuất đến 30 GW điện năng ngoài khơi vào năm 2040. Quốc gia Scandinavi này cũng là nhà sản xuất dầu khí lớn nhất Tây Âu. Công nghiệp dầu khí chiếm khoảng 40% doanh thu xuất khẩu của Na Uy và 14% tổng sản phẩm quốc nội.

Chính phủ Na Uy cho biết tuyên bố đặt mục tiêu cắt giảm 55% lượng khí thải ròng của đất nước vào năm 2030 so với mức năm 1990. Dự kiến này phù hợp với các mục tiêu của Liên minh châu Âu (EU), nhưng không giống như các nước láng giềng, Na Uy tuyên bố tiến trình chuyển sang năng lượng sạch sẽ diễn ra từ từ và không có ý định từ bỏ hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí.

Equinor khởi công dự án điện gió nổi ngoài khơi lớn nhất thế giới Hywind TampenEquinor khởi công dự án điện gió nổi ngoài khơi lớn nhất thế giới Hywind Tampen
Điện gió nổi ngoài khơi có thể là mặt trận lớn nhất của năng lượng gió ở khu vực châu Á - Thái Bình DươngĐiện gió nổi ngoài khơi có thể là mặt trận lớn nhất của năng lượng gió ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương
Siêu dự án điện gió nổi ngoài khơi Iceland cung cấp điện xanh cho Anh trị giá 30 tỷ USDSiêu dự án điện gió nổi ngoài khơi Iceland cung cấp điện xanh cho Anh trị giá 30 tỷ USD

H.T