Trại hè Việt Nam 2024: Phát huy lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc

16:09 | 18/07/2024

79 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Với chủ đề “Đất nước trọn niềm vui”, Trại hè Việt Nam 2024 giúp kiều bào trẻ trên toàn thế giới phát huy lòng yêu nước, tinh thần tự hào và tự tôn dân tộc, cùng thanh niên trong nước phấn đấu vì một nước Việt Nam hùng cường, có vị thế ở khu vực và trên thế giới.
Trại hè Việt Nam 2024: Phát huy lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc
Lễ khai mạc Trại hè Việt Nam 2024. (Ảnh: Báo Điện tử Chính phủ)

Trại hè Việt Nam là sự kiện thường niên do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) chủ trì tổ chức từ năm 2003, nhằm tạo điều kiện cho thế hệ trẻ kiều bào trên toàn thế giới về nước tìm hiểu truyền thống, văn hóa lịch sử của dân tộc và giao lưu tăng cường đoàn kết.

Trại hè Việt Nam 2024 là một chương trình đặc biệt nhằm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Vì vậy, Trại hè Việt Nam 2024 sẽ xuất phát từ thủ đô Hà Nội và kết thúc tại TP Hồ Chí Minh.

Trại hè Việt Nam 2024 diễn ra từ ngày 14-29/7, Lễ khai mạc diễn ra vào tối 16/7. Đây là lần đầu tiên Lễ khai mạc được tổ chức tại chân Cột cờ Hà Nội, trong khuôn viên Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam. Đây là một địa điểm có giá trị lịch sử to lớn, là biểu tượng thiêng liêng, biểu trưng cho ý chí độc lập, tự chủ quật cường của dân tộc Việt Nam.

Trại hè Việt Nam là sân chơi để các đại biểu thế hệ trẻ người Việt Nam ở nước ngoài tìm hiểu và khám phá vẻ đẹp các danh lam thắng cảnh của đất nước, giao lưu tăng cường tình đoàn kết với nhau và với thế hệ trẻ trong nước. Bên cạnh đó, Trại hè Việt Nam còn là môi trường để giáo dục về tình yêu quê hương, truyền thống yêu nước và nhân nghĩa của dân tộc Việt Nam, cũng như tri ân công đức tổ tiên và công ơn các thế hệ đi trước.

Chương trình năm nay sẽ đưa các bạn trẻ kiều bào đi thăm nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử và văn hóa đặc sắc trên cả ba miền Bắc, Trung, Nam của Tổ quốc. Ở mỗi điểm dừng chân, các bạn sẽ có thêm hiểu biết để từ đó thêm yêu quê hương, Tổ quốc, làm giàu thêm vốn văn hóa. Thông qua các hoạt động của trại hè, các bạn trẻ kiều bào sẽ phát huy lòng yêu nước, tinh thần tự hào và tự tôn dân tộc, duy trì các mối quan hệ gắn bó với quê hương, đất nước, cùng thanh niên trong nước phấn đấu vì một nước Việt Nam hùng cường, có vị thế và vai trò ở khu vực và trên thế giới.

Trại hè Việt Nam 2024 sẽ diễn ra tại nhiều địa phương trên cả 3 miền Bắc, Trung, Nam: Khai mạc tại Hà Nội, Bế mạc tại TP Hồ Chí Minh, và đi qua các tỉnh Phú Thọ, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Quy Nhơn, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận. Chương trình có các hoạt động phong phú như tri ân tổ tiên, các anh hùng liệt sỹ; gặp gỡ, giao lưu giữa thanh niên kiều bào với nhau và với thanh niên trong nước; tìm hiểu lịch sử, văn hóa, phong tục truyền thống của dân tộc; tham quan các danh lam thắng cảnh, văn hóa vật thể và phi vật thể của Việt Nam.

T.T