TP HCM muốn thiết lập đơn vị cảnh sát chuyên biệt bảo vệ trẻ em

09:03 | 01/11/2019

328 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo đánh giá của UBND TP HCM, tình trạng trẻ em bị bạo lực và xâm hại tình dục vẫn xảy ra và diễn biến phức tạp, có xu hướng gia tăng, với cách thức ngày càng tinh vi. Đau lòng hơn, trong vòng hơn 4 năm có đến 6 trẻ tử vong, 86 trẻ có thai…

Đó là nội dung đáng chú ý trong báo cáo kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em trên địa bàn TP giai đoạn 2015-2019 của UBND TP HCM.

Từ năm 2015 đến tháng 6/2019, trên địa bàn TP có 782 trẻ em bị bạo lực, xâm hại, xâm hại tình dục (43 trẻ em trai và 739 trẻ em gái), trong đó có 695 trẻ bị xâm hại tình dục. Trước đó, từ năm 2011-2014, trên địa bàn thành phố có 691 trẻ em bị bạo lực, xâm hại, xâm hại tình dục.

Việc xâm hại gây hậu quả cho trẻ ở các mức độ khác nhau. Trong tổng số vụ xâm hại trẻ em nêu trên, có 6 trẻ em tử vong, 6 trẻ em bị thương tật, 14 trẻ em bị rối loạn tâm thần, 86 trẻ em có thai, 9 trẻ em phải bỏ học và 661 trẻ em bị tác động khác về thể chất, tinh thần.

tp hcm muon thiet lap don vi canh sat chuyen biet bao ve tre em
Khám sức khỏe cho trẻ em bị bảo mẫu bạo hành tại cơ sở mầm non Mầm Xanh, quận 12, TP HCM

Tuy nhiên, con số này có thể chưa hoàn toàn phản ánh thực tế do yếu tố văn hóa, nhiều gia đình chọn cách im lặng và khả năng nhận thức của trẻ về vấn đề xâm hại chưa cao.

Theo UBND TP, đối tượng thực hiện hành vi xâm hại trẻ em ngày càng mở rộng, có cả người có nghề nghiệp ổn định, trình độ dân trí cao, có địa vị xã hội, tập trung chủ yếu ở nhóm tuổi từ 18 trở lên.

Thủ đoạn của các đối tượng (phần lớn là nam giới) chủ yếu là lợi dụng sự tin tưởng hay sức ảnh hưởng của mình hoặc dùng “lòng tốt” nhằm dụ dỗ, đe dọa để thực hiện hành vi xâm hại với trẻ em.

Đặc biệt, nếu như trước đây, địa bàn xảy ra các vụ xâm hại trẻ em thường tập trung ở những địa điểm vắng vẻ, khu vực ngoại thành, khách sạn, nhà trọ lưu trú của người dân lao động, thì gần đây địa bàn xảy ra các vụ xâm hại trẻ em còn diễn ra tại các khu vực công cộng như: chung cư, trường học, công viên…

Theo UBND TP, việc ghi nhận thông tin khách lưu trú (giữ giấy tờ tùy thân, vào sổ lưu trú...) của các khách sạn, nhà nghỉ, phòng trọ không được thực hiện đầy đủ theo quy định của pháp luật, do đó, khi xảy ra các vụ xâm hại tình dục trẻ em thì công tác thu thập, xác minh, củng cố chứng cứ gặp rất nhiều khó khăn và hạn chế.

Trước tình trạng trên, UBND TP kiến nghị Bộ Tư pháp nghiên cứu, đề xuất việc thiết lập các đơn vị cảnh sát chuyên biệt bảo vệ trẻ em.

TP HCM cũng kiến nghị Tòa án nhân dân cấp huyện quyết định việc chăm sóc thay thế đối với trường hợp trẻ em không thể sống cùng cha, mẹ vì sự an toàn của trẻ em; cha, mẹ không có khả năng bảo vệ, nuôi dưỡng trẻ em hoặc chính là người xâm hại trẻ em.

Đồng thời, tạo nguồn lực để thường xuyên tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng của công chức, cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án trong tiếp xúc, làm việc với trẻ em để tăng cường hiệu quả xét xử đối với các vụ án hình sự xâm hại trẻ em.

Theo Dân trí