TP HCM thông tin vụ bạo hành trẻ em xảy ra tại Mái ấm Hoa Hồng

18:08 | 04/09/2024

70 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chiều ngày 4/9, Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) TP HCM tổ chức họp báo thông tin về vụ việc bạo hành trẻ em xảy ra tại Mái ấm Hoa Hồng (quận 12).

Bà Nguyễn Thành Phụng, Trưởng phòng Bảo trợ Xã hội - Sở LĐTB&XH TP HCM cho biết, Mái ấm Hoa Hồng (phường Trung Mỹ Tây, quận 12, TP HCM) là cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập không thu phí, được Phòng LĐTB&XH quận 12 cấp Giấy phép hoạt động số 917/GPHĐ ngày 7/7/2023. Chức năng của mái ấm này là trợ giúp, nuôi dưỡng trẻ em cơ nhỡ, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em mồ côi, sống lang thang. Người đại diện pháp luật của mái ấm là bà Giáp Thị Sông Hương (sinh năm 1974), ngụ quận Gò Vấp, TP HCM.

TP HCM thông tin vụ bạo hành trẻ em xảy ra tại Mái ấm Hoa Hồng
Bà Nguyễn Thành Phụng, Trưởng phòng Bảo trợ Xã hội - Sở LĐTB&XH TP HCM, thông tin tại họp báo chiều ngày 4/9.

Ngay khi nhận được thông tin phản ánh, Sở LĐTB&XH đã cử tổ công tác gồm phòng Bảo trợ xã hội, phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em và bình đẳng giới phối hợp với Phòng LĐTB&XH quận 12 đến Mái ấm Hoa Hồng để xác minh trực tiếp tại cở sở.

Tại thời điểm tổ công tác làm việc, mái ấm có tổng số 85 trẻ. Trong đó, có 15 trẻ dưới 12 tháng tuổi; 36 trẻ từ đủ 12 tháng tuổi đến dưới 36 tháng tuổi; 30 trẻ từ 36 tháng tuổi đến dưới 72 tháng tuổi (đang đi học tại trường mầm non Sóc Bông - quận 12); 3 trẻ từ đủ 6 tuổi đến 12 tuổi và 1 trẻ đang điều trị tại bệnh viện.

Theo Sở LĐTB&XH, hiện Tổ công tác của Sở, Phòng LĐTB&XH quận 12, UBND phường Trung Mỹ Tây và một số cơ quan liên quan đang phối hợp kiểm tra thông tin và xác định nhu cầu trợ giúp của các trẻ, thực hiện các biện pháp can thiệp, hỗ trợ cho trẻ theo Nghị định 56/2017/NĐ-CP và Quyết định số 2017/QĐ-UBND ngày 8/6/2020 của UBND thành phố về “Ban hành Quy trình phối hợp hỗ trợ, can thiệp, xử lý đối với các trường hợp trẻ em bị bạo lực, xâm hại, xâm hại tình dục trên địa bàn TP HCM”, đảm bảo trong quá trình can thiệp hỗ trợ các trẻ đúng quy định của pháp luật đảm bảo quyền, lợi ích và sự phát triển tốt nhất của trẻ em.

Về phía Phòng LĐTB&XH quận 12 đang rà soát quy định về điều kiện hoạt động của Mái ấm Hoa Hồng. Đồng thời, tham mưu UBND quận 12 chỉ đạo Công an quận, UBND phường Trung Mỹ Tây và các cơ quan chức năng liên quan phối hợp xử lý theo quy định pháp luật đối với hành vi vi phạm quyền trẻ em.

“Trước mắt, Phòng LĐTB&XH quận 12 đề xuất chuyển 85 trẻ tại Mái ấm Hoa Hồng về các cơ sở bảo trợ xã hội công lập để cách ly trẻ khỏi môi trường có nguy cơ bị bạo lực, xâm hại”, bà Phụng cho biết.

Đồng thời, Công an quận 12 đang làm việc với bà Giáp Thị Sông Hương - chủ cơ sở, người nghi vấn có hành vi bạo hành trẻ và các nhân viên của cơ sở.

Theo ông Nguyễn Tăng Minh, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH TP HCM, đối với Mái ấm Hoa Hồng quy mô tiếp nhận cho phép là 39 trẻ, tuy nhiên thực tế cơ sở này đã tiếp nhận 85 trẻ, gấp nhiều lần so với quy mô cho phép.

Về tình hình sức khỏe của các bé ông Minh cho biết, đang chỉ đạo các trung tâm tiếp nhận trẻ (đã chuyển các bé về các trung tâm bảo trợ công lập) rà soát tình hình sức khỏe của các cháu.

TP HCM thông tin vụ bạo hành trẻ em xảy ra tại Mái ấm Hoa Hồng
Ông Nguyễn Tăng Minh, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH TP HCM trả lời báo chí.

Ông Minh cho biết, trên địa bàn thành phố có 63 cơ sở bảo trợ ngoài công lập, các cơ sở này có thể thuộc các cơ sở tôn giáo, các tổ chức, cá nhân mạnh thường quân chăm lo hoạt động.

Ông Minh khẳng định, phần lớn các cơ sở đều thực hiện đúng quy định chức năng, nhiệm vụ của việc chăm sóc, nuôi dưỡng các cháu với hai tiêu chí: an toàn và khỏe mạnh.

"Hằng năm chúng tôi đều tổ chức giao ban định kỳ 6 tháng đối với các cơ sở bảo trợ. Chúng tôi được nghe các cơ sở phản ánh tình hình nuôi dưỡng, chăm sóc các cháu và có thể nắm phần lớn các đơn vị đều thực hiện tốt. Rất tiếc là vẫn còn để lọt lưới những trường hợp như vậy. Đây là những hành vi vi phạm nghiêm trọng và đang được điều tra", ông Minh nói.

Sáng ngày 4/9/2024, báo Thanh Niên đã đăng bài viết phản ánh tình trạng bạo hành trẻ em xảy ra tại Mái ấm Hoa Hồng (địa chỉ L52 Tô Ký, phường Trung Mỹ Tây, quận 12, TP HCM). Những hình ảnh và video cho thấy các trẻ được nuôi dạy tại mái ấm đã bị các nhân viên tại đây bạo hành. Hiện vụ việc đang được các cơ quan liên quan điều tra làm rõ.

Thêm 1 vụ bạo hành trẻ mầm non 2 tuổi khiến nhiều người bức xúcThêm 1 vụ bạo hành trẻ mầm non 2 tuổi khiến nhiều người bức xúc
TP.HCM: Bé trai 3 tuổi tử vong bất thường, nghi bị bạo hànhTP.HCM: Bé trai 3 tuổi tử vong bất thường, nghi bị bạo hành
Bé gái 12 tuổi bị mẹ đẻ và người tình bạo hành, xâm hại: Phó Chủ tịch phường nhận trách nhiệmBé gái 12 tuổi bị mẹ đẻ và người tình bạo hành, xâm hại: Phó Chủ tịch phường nhận trách nhiệm
Bạo hành trẻ em: Cần đánh thức trách nhiệm và lòng nhân ái trong cuộc sốngBạo hành trẻ em: Cần đánh thức trách nhiệm và lòng nhân ái trong cuộc sống

Phương Ngân

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan