TP HCM cập nhật hướng dẫn quy trình xử trí F0 tại cộng đồng

06:51 | 07/03/2022

220 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sở Y tế TP HCM vừa có Văn bản số 1474/SYT-NVY cập nhật hướng dẫn quy trình xử lý F0 tại cộng đồng. Theo đó, khi phát hiện ca bệnh F0, trạm y tế phường, xã, thị trấn sẽ tiếp nhận, đánh giá tình trạng sức khỏe F0 để có phương án hỗ trợ xử trí.

Bước 1, khi phát hiện ca bệnh F0, trạm y tế cấp xã chịu trách nhiệm tiếp nhận danh sách F0 trên địa bàn từ nhiều nguồn khác nhau. Trong trường hợp chưa đủ chứng cứ để xác nhận là F0, trạm y tế cấp xã, trạm y tế lưu động thực hiện lại xét nghiệm bằng test nhanh do Bộ Y tế cấp phép.

Bước 2, đối với quá trình quản lý, chăm sóc F0, trạm y tế cấp xã, trạm y tế lưu động đánh giá tình trạng sức khỏe của F0. Qua đó, trường hợp, F0 có dấu hiệu suy hô hấp (thở nhanh hoặc khó thở hoặc SpO2 dưới 96%) thì gọi tổ phản ứng nhanh cấp xã, cấp huyện để được hỗ trợ xử trí cấp cứu và chuyển người bệnh đến bệnh viện gần nhất. Nếu F0 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ thì cho cách ly điều trị tại nhà (nếu đủ điều kiện) và cấp phát thuốc điều trị Covid-19 theo “Hướng dẫn gói chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0” do Sở Y tế ban hành và phác đồ điều trị của Bộ Y tế.

Trường hợp F0 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ nhưng không đủ điều kiện cách ly tại nhà thì chuyển đến cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 (cơ sở cách ly của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất; cơ sở cách ly có thu phí, cơ sở cách ly tập trung của địa phương) tùy theo tình trạng, mức độ bệnh và nguyện vọng của F0 hay gia đình.

Nhân viên y tế trạm y tế lưu động phường 8, quận 11 chuyển thuốc cấp phát cho F0 điều trị tại nhà.
Nhân viên y tế trạm y tế lưu động chuyển thuốc cấp phát cho F0 điều trị tại nhà.

Bước 3, nêu rõ quy trình điều tra dịch tễ, xác định F1 trong cùng hộ gia đình, trạm y tế cấp xã, trạm y tế lưu động điều tra dịch tễ, tiền sử tiêm vắc xin phòng Covid-19 của tất cả người sống cùng nhà; lập danh sách người thuộc nhóm nguy cơ (người có bệnh nền, người trên 50 tuổi, phụ nữ có thai, người trên 18 tuổi chưa tiêm đủ vắc xin phòng Covid-19). Tiếp đến, xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho tất cả các thành viên sống cùng nhà với F0.

Những trường hợp có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính sẽ được xác định là F0 và chăm sóc, quản lý như trên. Trường hợp có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính, nếu thành viên trong hộ gia đình là F1 thì thực hiện cách ly y tế tại nhà theo quy định của Bộ Y tế.

Nếu thành viên trong hộ gia đình không phải là F1 thì hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe trong vòng 10 ngày; tổ chức tiêm chủng ngay cho đối tượng chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng ngừa Covid-19 theo lứa tuổi; đặc biệt cần theo dõi sát những người thuộc nhóm nguy cơ.

UBND cấp xã chịu trách nhiệm ban hành quyết định áp dụng biện pháp cách ly y tế và cấp giấy xác nhận đã hoàn thành cách ly y tế đối với người được cách ly; tăng cường kiểm tra giám sát sự tuân thủ cách ly y tế của các trường hợp F1.

Bước 4, về điều tra dịch tễ, xác định các hộ gia đình có nguy cơ lây lan dịch bệnh, chỉ thực hiện khi xuất hiện F0 ở ít nhất 2 hộ liền kề hoặc 2 hộ có giao lưu tiếp xúc trong 3 ngày. Theo đó, xác định các hộ gia đình liền kề với hộ gia đình có F0 để điều tra dịch tễ, điều tra tiền sử tiêm vắc xin phòng Covid-19, lập danh sách người thuộc nhóm nguy cơ, thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho tất cả người thuộc nhóm nguy cơ để tầm soát.

Trường hợp có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính thì được xác định là F0. Qua đó, cấp ngay thuốc kháng virus, hướng dẫn F0 sử dụng ngay và chăm sóc, quản lý theo hướng dẫn chẩn đoán điều trị của Bộ Y tế. Trường hợp có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính, hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe; tổ chức tiêm chủng ngay cho đối tượng chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng ngừa Covid-19 theo lứa tuổi.

Dịch Covid-19 gia tăng, TP HCM kêu gọi người dân không tụ tậpDịch Covid-19 gia tăng, TP HCM kêu gọi người dân không tụ tập
TP HCM điều chỉnh quy trình kiểm soát dịch tại trường họcTP HCM điều chỉnh quy trình kiểm soát dịch tại trường học
TP HCM tổ chức sàn giao dịch việc làm tiếp sức người lao độngTP HCM tổ chức sàn giao dịch việc làm tiếp sức người lao động
TP HCM: Số ca mắc Covid-19 mới tăng gấp 3 lần trong 7 ngàyTP HCM: Số ca mắc Covid-19 mới tăng gấp 3 lần trong 7 ngày

Lâm Anh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.