TotalEnergies trúng thầu phát triển mỏ khí đốt lớn nhất thế giới

16:11 | 14/06/2022

765 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Qatar thông báo rằng họ đã chọn tập đoàn khí đốt khổng lồ TotalEnergies của Pháp làm đối tác nước ngoài đầu tiên phát triển mỏ khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới.
TotalEnergies trúng thầu phát triển mỏ khí đốt lớn nhất thế giới

“Tôi vui mừng thông báo về việc lựa chọn TotalEnergies làm đối tác đầu tiên trong dự án North Field East (NFE)”, Bộ trưởng Năng lượng Qatar, Saad Sherida Al-Kaabi phát biểu trong một cuộc họp báo tại Doha.

Tập đoàn dầu khí của Pháp sẽ chiếm 6,25% cổ phần trong dự án như một phần của liên doanh với QatarEnergy (QE), Tập đoàn hydrocacbon khổng lồ của Qatar, Giám đốc điều hành Patrick Pouyanne của TotalEnergies cho biết tại thủ đô Qatar.

NFE là một phần của dự án mở rộng mỏ North Field ngoài khơi, mỏ khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới mà Qatar cùng khai thác với Iran.

Mỏ North Field chiếm khoảng 10% trữ lượng khí đốt tự nhiên được biết đến trên thế giới, theo QE. Các trữ lượng này mở rộng dưới biển đến lãnh thổ Iran, nơi các nỗ lực khai thác mỏ South Pars của Cộng hòa Hồi giáo Iran đang bị cản trở bởi các lệnh trừng phạt quốc tế.

Theo Bộ trưởng Al-Kaabi, các thỏa thuận khác sẽ được công bố "trong tương lai gần".

TotalEnergies trúng thầu phát triển mỏ khí đốt lớn nhất thế giới

Exxon Mobil, Shell và ConocoPhilips đang chạy đua để tham gia vào việc mở rộng dự án mà Qatar ban đầu muốn tài trợ một mình, các nguồn tin trong ngành cho AFP biết.

Theo QE, cổ phần của các đại gia dầu khí nước ngoài dự kiến ​​sẽ chiếm khoảng 25% trong dự án, dự án này có giá hơn 28 tỷ USD và tăng sản lượng hơn 60% vào năm 2027.

Bộ trưởng năng lượng Qatar, người cũng đứng đầu QE, cho biết việc sản xuất sẽ bắt đầu vào năm 2026 và việc mở rộng đang "đi đúng hướng".

Qatar là một trong những nhà sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) chính trên thế giới, cùng với Hoa Kỳ và Úc.

Các nhà lãnh đạo châu Âu đã liên tục đến thăm các tiểu vương quốc vùng Vịnh trong những tháng gần đây nhằm tìm kiếm các giải pháp thay thế cho khí đốt của Nga, trong bối cảnh chiến tranh ở Ukraine.

Hôm thứ Bảy tuần trước, Tanzania đã ký một thỏa thuận khung với các tập đoàn Shell và Equinor về dự án trị giá 30 tỷ USD. Quyết định đầu tư cuối cùng sẽ được đưa ra vào năm 2025 và dự án bắt đầu hoạt động vào năm 2029-2030.

Tổng thống Nga đưa ra chỉ thị hỗ trợ các dự án ưu tiên ở Bắc Cực trong bối cảnh các Big Oil rời khỏi nước NgaTổng thống Nga đưa ra chỉ thị hỗ trợ các dự án ưu tiên ở Bắc Cực trong bối cảnh các Big Oil rời khỏi nước Nga
TotalEnergies không tin việc tiêu thụ dầu giảm mạnh trong thập kỷ tớiTotalEnergies không tin việc tiêu thụ dầu giảm mạnh trong thập kỷ tới
TotalEnergies buộc phải đưa ra cam kết vì môi trường tại UgandaTotalEnergies buộc phải đưa ra cam kết vì môi trường tại Uganda
Công đoàn Pháp kêu gọi đình công tại TotalEnergiesCông đoàn Pháp kêu gọi đình công tại TotalEnergies

Nh.Thạch

AFP