Top thực phẩm giúp phòng chống cảm lạnh trong mùa đông

07:20 | 18/10/2018

|
(PetroTimes) - Mùa đông giá rét dễ mắc bệnh cảm lạnh. Bên cạnh dùng thuốc chữa bệnh, có thể sử dụng các loại thực phẩm bổ sung dưỡng chất có tác dụng phòng và chống cảm lạnh hiệu quả.

Trái cây

Các loại quả thuộc họ nhà cam, quýt, quả có múi chứa nhiều vitamin C theo nghiên cứu là có thể giảm thời gian bị bệnh, tăng cường chức năng miễn dịch cho cơ thể chống lại sự phá hủy của các gốc tự do. Trong vỏ của họ quả này có chứa một chất hóa học tự nhiên là limonene có vai trò quan trọng điều trị viêm phế quản, chống ung thư và hỗ trợ giảm cân.

nhung loai thuc pham giup phong chong cam lanh trong mua dong
Cam, quýt chứa nhiều vitamin C.

Đu đủ là loại quả chứa rất nhiều vitamin A, C, E và beta-carotene giúp hệ miễn dịch làm việc hiệu quả, tăng cường sức đề kháng cơ thể, phòng chống các bệnh viêm nhiễm như cảm cúm, viêm họng. Đu đủ có thể ăn chín như một loại trái cây hoặc chế biến thành nhiều món ăn ngon bổ dưỡng cho cả gia đình.

Trong trái việt quất tự nhiên giàu chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống lại các bệnh cảm cúm cảm lạnh.

Rau củ

Khoai lang và cà rốt chứa nhiều beta-carotene, là tiền chất tạo vitamin A khi cơ thể cần. Vitamin A có vai trò quan trọng trong việc giúp cơ thể tăng sức đề kháng, bảo vệ các màng nhầy ở mũi và cổ họng hoạt động hiệu quả. Khoai lang còn có nhiều các chất khác như calories, vitamin C, B2, B6 vừa giúp tăng cường hệ miễn dịch, vừa chống oxy hóa mạnh mẽ, bảo vệ hệ miễn dịch, chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn và virus gây ra.

nhung loai thuc pham giup phong chong cam lanh trong mua dong
Khoai lang chống nhiễm trùng do vi khuẩn và virus gây ra.

Theo các nghiên cứu của Viện Babraham ở Cambridge (Anh) chỉ ra rằng ăn nhiều loại rau lá xanh có thể tăng cường hệ miễn dịch, rau càng có màu xanh sẫm thì chất dinh dưỡng càng cao.

Mùa đông là mùa của các loại rau họ cải như cải thìa, cải ngọt, cải bắp, cải xoăn, súp lơ xanh, rau diếp, rau bina... Đây là các loại rau chứa chất giúp tế bào bạch cầu hoạt động hiệu quả, giúp tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Rau thì là có tác dụng làm tan đờm, hạn chế tình trạng tắc nghẽn đường hô hấp và làm dịu cơn ho kéo dài dai dẳng trong mùa lạnh. Rau thì là có thể ăn sống hoặc làm gia vị chế biến món ăn. Để đạt hiệu quả chống lạnh tốt nhất nên dùng hạt thì là phơi khô tinh chế làm trà pha uống.

Gia vị

Trong tỏi có hợp chất allicin sản xuất chất chống oxy hóa, là nhân tố quan trọng để kháng khuẩn, chống viêm nhiễm, cảm lạnh. Nếu đang bị nhiễm lạnh có thể thường xuyên ăn tỏi để giúp cơ thể khỏi bệnh nhanh chóng.

nhung loai thuc pham giup phong chong cam lanh trong mua dong
Allicin trong tỏi chống viêm nhiễm, cảm lạnh.

Gừng có tính kháng virus, tăng cường tuần hoàn, loại bỏ độc tố và nấm. Do đó, gừng có tác dụng hữu hiệu ngăn ngừa cảm lạnh, cải thiện tiêu hóa, làm giảm thiểu triệu chứng nôn và buồn nôn. Có thể pha trà gừng hoặc dùng gừng làm gia vị thêm vào món ăn.

Ớt đỏ và ớt chuông vàng trên thực tế chứa hàm lượng vitamin C nhiều hơn các trái cây họ cam quýt. Ớt chuông vàng có thể cung cấp 568% lượng vitamin C cơ thể cần trong ngày. Theo nhiều nghiên cứu chứng minh, bổ sung vitamin C rất quan trọng trong việc tăng cường chức năng miễn dịch ở một số cộng đồng người nhất định như người cao tuổi, người hút thuốc lá lâu năm, các vận động viên luyện tập nặng và trẻ nhỏ.

nhung loai thuc pham giup phong chong cam lanh trong mua dong
Ớt chuông vàng cung cấp 568% vitamin C trong ngày.

Ngoài ra, ớt đỏ còn chứa khoảng 150mg chất dinh dưỡng khác bao gồm chất chống lạnh hiệu quả cho mùa đông.

Nấm

Phần lớn các loại nấm trên thị trường đều có chứa một số yếu tố tăng cường hệ miễn dịch như chất xơ, chất chống oxy hóa, kali, selen và vitamin B. Nấm cũng có tác dụng chống virus, tăng sản xuất các tế bào chống nhiễm trùng. Bổ sung selen tránh nguy cơ mắc phải các triệu chứng cúm dạng nặng. Vitamin B trong nấm gồm niacin và thiamin giúp duy trì hệ miễn dịch luôn khỏe mạnh.

Hàu và trai

Kẽm có nhiều trong hàu và trai được xem như “chiến binh” tiên phong chống lại cảm lạnh, có thể rút ngắn thời gian xuất hiện triệu chứng cảm lạnh ở người lớn.

nhung loai thuc pham giup phong chong cam lanh trong mua dong
Hàu chứa nhiều kẽm.

Sữa và sữa chua

Trong sữa chứa hầu hết là vitamin D cần thiết giúp xương chắc khỏe, thúc đẩy hệ miễn dịch khi các tia nắng mặt trời tiếp xúc và tương tác với các tế bào trên da. Đối với trẻ nhỏ, bổ sung vitamin D có thể giúp tránh khỏi cảm lạnh mùa đông. Sữa chua là thực phẩm chứa nhiều lợi khuẩn Probiotic hữu ích làm tăng các vi khuẩn có lợi giúp cải thiện hệ tiêu hóa, ngăn ngừa đau dạ dày và chống nhiễm trùng đường hô hấp.

nhung loai thuc pham giup phong chong cam lanh trong mua dong
Sữa chua có nhiều lợi khuẩn Probiotic.

Trà đen và trà xanh

Một tách trà nóng có thể làm giải tỏa cơn tắc nghẽn ở vùng ngực và làm dịu cơn đau cổ họng. Trong trà đen và trà xanh chứa nhiều chất catechin chống oxy hóa, có đặc tính chống lại cảm cúm. Catechin còn có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, củng cố quá trình trao đổi chất, chống ung thư và bệnh tim.

nhung loai thuc pham giup phong chong cam lanh trong mua dong
Trà xanh và trà đen

Hà Ly

nhung loai thuc pham giup phong chong cam lanh trong mua dong Đừng ăn thực phẩm này vào mùa đông
nhung loai thuc pham giup phong chong cam lanh trong mua dong Top 10 loại rau củ tốt nhất cho sức khỏe vào mùa đông
nhung loai thuc pham giup phong chong cam lanh trong mua dong Ăn gì chống bệnh mùa lạnh