Tổng thống Ukraine lý giải kêu gọi "tấn công phủ đầu" Nga

06:46 | 08/10/2022

1,099 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng, việc ông kêu gọi NATO "tấn công phủ đầu" Nga ngầm chỉ áp lệnh trừng phạt, thay vì phủ đầu hạt nhân.
Tổng thống Putin lên tiếng sau lệnh sáp nhập 4 vùng ly khai UkraineTổng thống Putin lên tiếng sau lệnh sáp nhập 4 vùng ly khai Ukraine
Nga bác bỏ gợi ý sử dụng vũ khí hạt nhân ở UkraineNga bác bỏ gợi ý sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine
Tổng thống Ukraine lý giải kêu gọi tấn công phủ đầu Nga - 1
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Ảnh: AFP).

Trả lời phỏng vấn BBC, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky lên tiếng lý giải tuyên bố bị cho là "kêu gọi tấn công phủ đầu Nga". "Ý tôi là các chúng ta phải có các biện pháp đề phòng, không phải là tấn công", ông Zelensky cho biết, đồng thời nêu rõ ông kêu gọi các đồng minh, đối tác "phủ đầu" Nga bằng lệnh trừng phạt.

Trước đó, trong hội nghị hôm 6/10 do Viện Lowy tổ chức, giám đốc điều hành viện nghiên cứu chính sách hàng đầu của Australia Michael Fullilove hỏi ông Zelensky rằng liệu ông có tin Nga sẽ dùng vũ khí hạt nhân để chống Ukraine và liệu Kiev muốn NATO làm gì hơn nữa để ngăn chặn Moscow.

Nhà lãnh đạo Ukraine đáp lại: "NATO nên làm gì ư? Đó là loại bỏ khả năng Nga sử dụng vũ khí hạt nhân. Tôi một lần nữa kêu gọi cộng đồng quốc tế, như đã làm trước ngày 24/2, chúng ta cần tấn công phủ đầu để họ biết điều gì sẽ xảy ra nếu sử dụng vũ khí hạt nhân". Ông cũng nhấn mạnh: "Đừng chờ đợi các cuộc tấn công hạt nhân của Nga. Hãy xem xét lại cách gây áp lực. Những gì NATO nên làm là xem xét lại trình tự gây áp lực với Nga".

Những bình luận này ngay lập tức đã vấp phải chỉ trích gay gắt của Nga.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng phát ngôn của Tổng thống Ukraine "không khác nào nỗ lực châm ngòi chiến tranh thế giới, có thể dẫn đến hậu quả không thể lường trước". Moscow kêu gọi cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Mỹ và Anh, chú ý đến các tuyên bố của ông Zelensky và phải chịu trách nhiệm về những tuyên bố đó.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói, việc Tổng thống Ukraine kêu gọi tấn công phủ đầu Nga đã xác nhận các mối đe dọa đến từ Kiev và sự cần thiết của chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine.

Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc ông Zelensky cố kích động chiến tranh hạt nhân, cho rằng Tổng thống Ukraine đã được "bơm đầy vũ khí" và "có thể hủy diệt hành tinh".

Trước những phản ứng gay gắt của Moscow, thư ký báo chí của Tổng thống Zelensky, ông Sergei Nikiforov, giải thích ông Zelensky không kêu gọi sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Nga, mà chỉ muốn nói tới các biện pháp trừng phạt ngăn chặn.

Phương Tây cho rằng, mối đe dọa hạt nhân ở Ukraine tăng lên gần đây, đặc biệt sau khi Nga cho sáp nhập 4 vùng ly khai của Ukraine. Moscow nhiều lần khẳng định, Nga chỉ sử dụng hạt nhân khi đứng trước mối đe dọa sống còn. Moscow cũng nhấn mạnh có quyền dùng mọi biện pháp, kể cả vũ khí hạt nhân, để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 6/10 cảnh báo, thế giới đang đối mặt với mối đe dọa hạt nhân lớn nhất kể từ năm 1962. "Lần đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba, chúng ta chứng kiến mối đe dọa trực tiếp về việc sử dụng vũ khí hạt nhân, nếu mọi thứ trong thực tế tiếp tục diễn ra như hiện nay", chủ nhân Nhà Trắng nói.

Theo Dân trí