Tổng thống Putin lên tiếng sau lệnh sáp nhập 4 vùng ly khai Ukraine

06:43 | 06/10/2022

1,141 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Vladimir Putin cho biết tỷ lệ ủng hộ về việc gia nhập Nga ở các vùng lãnh thổ Ukraine vượt quá sự kỳ vọng của ông.
Tòa án Hiến pháp Nga công nhận hiệp ước sáp nhập 4 vùng ly khai UkraineTòa án Hiến pháp Nga công nhận hiệp ước sáp nhập 4 vùng ly khai Ukraine
Thông điệp của Nga sau quyết định sáp nhập 4 vùng ly khai UkraineThông điệp của Nga sau quyết định sáp nhập 4 vùng ly khai Ukraine
Tổng thống Putin lên tiếng sau lệnh sáp nhập 4 vùng ly khai Ukraine - 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin tại lễ ký thỏa thuận sáp nhập 4 vùng ly khai Ukraine (Ảnh: Getty).

"Thành thật mà nói, kết quả của cuộc trưng cầu dân ý không chỉ làm tôi hài lòng mà còn khiến tôi ngạc nhiên, vì người dân ở các khu vực đó từng sống và tiếp tục sống trong những điều kiện khắc nghiệt. Kết quả (trưng cầu dân ý) đương nhiên là thuyết phục hơn, hoàn toàn minh bạch và không có bất kỳ nghi ngờ nào", Tổng thống Putin phát biểu hôm 5/10.

Ông Putin khẳng định Nga sẽ ổn định tình hình tại các vùng lãnh thổ mới sáp nhập. "Tình hình sẽ được ổn định, chúng tôi sẽ phát triển các vùng lãnh thổ này", ông Putin nói trong bài phát biểu trên truyền hình.

Tổng thống Putin cũng cho biết ông rất tôn trọng người dân Ukraine. "Chúng tôi luôn luôn tôn trọng người dân Ukraine, văn hóa, ngôn ngữ, văn học Ukraine…", nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh.

Trong bài phát biểu trước hàng nghìn người ở Quảng trường Đỏ tại thủ đô Moscow vào tối 30/9 sau lễ ký kết thỏa thuận sáp nhập, Tổng thống Putin nói rằng người dân ở 4 vùng ly khai đã lựa chọn trở về "đất mẹ" Nga và Moscow sẽ làm mọi cách để bảo vệ và hỗ trợ người dân ở các vùng lãnh thổ mới sáp nhập. Ông Putin cũng đưa ra một số cam kết: cải thiện an ninh ở các vùng lãnh thổ mới, phục hồi nền kinh tế, xây dựng trường học và bệnh viện tại các khu vực này.

Hôm 30/9, ông Putin đã ký hiệp ước sơ bộ với lãnh đạo 4 vùng ly khai của Ukraine gồm Lugansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia về việc sáp nhập vào Nga. Hiệp ước được cả Hạ viện và Thượng viện Nga phê chuẩn đầu tuần này sau khi được tòa án hiến pháp Nga xác định là hợp pháp.

Ngày 5/10, Tổng thống Putin tiếp tục ký thành luật các hiệp ước, chính thức sáp nhập 4 vùng ly khai của Ukraine. Đây là thủ tục cuối cùng để đưa các vùng lãnh thổ trên trở thành một phần lãnh thổ của Nga.

Động thái sáp nhập của Nga diễn ra trong bối cảnh các quan chức thân Moscow tại 4 vùng ly khai nói rằng đa số người dân tại những địa phương này ủng hộ sáp nhập vào Nga trong cuộc trưng cầu dân ý tổ chức từ ngày 23-27/9. Tỷ lệ ủng hộ ở Lugansk, Donetsk, Kherson, Zaporizhzhia lần lượt là 98,42%, 99,23%, 87,05%, 93,11%.

Donetsk và Lugansk là hai tỉnh thuộc vùng Donbass, miền Đông Ukraine. Lực lượng ly khai thân Nga đã kiểm soát một phần các tỉnh này và lập ra hai nước cộng hòa nhân dân tự xưng vào năm 2014. Trong khi đó, Kherson và Zaporizhzhia là hai tỉnh miền Nam Ukraine, do Nga kiểm soát phần lớn từ tháng 3 năm nay. 4 vùng ly khai trên chiếm khoảng 15% diện tích lãnh thổ Ukraine.

Trong khi Ukraine và phương Tây lên án cuộc trưng cầu là bất hợp pháp và tuyên bố không công nhận kết quả, Nga khẳng định sẽ tôn trọng ý nguyện của người dân những vùng này. Nga khẳng định có đầy đủ quyền để bảo vệ lãnh thổ và các vùng mới sáp nhập bằng mọi biện pháp có thể, kể cả phải dùng đến vũ khí hạt nhân.

Theo Dân trí