Tổng thống Ukraine kêu gọi phương Tây trừng phạt Nga

10:00 | 20/02/2022

320 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Ukraine mới đây nói rằng, ông muốn có những đảm bảo an ninh mới để khắc phục cấu trúc an ninh toàn cầu, đồng thời, thúc giục phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở miền Đông nước này.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich, Đức hôm 19/2, Tổng thống Zelensky cho biết ông muốn triệu tập một cuộc họp của các thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc, bao gồm Nga, cùng Đức và Thổ Nhĩ Kỳ để đưa ra những đảm bảo an ninh mới cho Ukraine.

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng đề cập tới "khung thời gian khả thi" để Ukraine có thể gia nhập khối quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) - điều mà phía Nga cho rằng sẽ là "lằn ranh đỏ" đối với an ninh của nước này.

Tổng thống Ukraine cũng cho biết ông sẵn sàng gặp gỡ người đồng cấp Nga Vladimir Putin, để tìm hiểu "ông ấy thực sự muốn gì".

Được biết, tuyên bố của Tổng thống Zelensky được đưa ra chỉ vài tiếng sau khi các lãnh đạo phe ly khai ở miền Đông Ukraine đưa ra lệnh tổng động viên các lực lượng, trong bối cảnh phương Tây cảnh báo rằng Nga có thể tấn công Ukraine trong vài ngày nữa.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, ông Oleksii Reznikov cho biết, hai binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng và 5 người khác bị thương do các cuộc pháo kích ở miền Đông Ukraine hôm 19/2, theo The Washington Post.

Ông Reznikov nhấn mạnh rằng, các lực lượng của chính phủ Ukraine không có kế hoạch tấn công ở khu vực Donbas phía đông nước này. Nhưng ông cũng nói rằng Kiev sẽ "không cho phép bắn vào các vị trí của quân đội và các khu định cư của người dân mà không bị trừng phạt".

Quân đội Ukraine báo cáo rằng, số vụ pháo kích hiện nay tăng gấp 10 lần trong ba ngày qua, cáo buộc phe ly khai sử dụng vũ khí bị cấm trong các thỏa thuận trước đó.

Trước nguy cơ chiến tranh, Đức và Áo là hai nước mới nhất đã khuyên công dân nên rời khỏi Ukraine.

Tổng thống Mỹ: Nga có thể đã quyết định kế hoạch tấn công Ukraine Tổng thống Mỹ: Nga có thể đã quyết định kế hoạch tấn công Ukraine
Nổ đường ống dẫn dầu ở thành phố miền Đông Ukraine Nổ đường ống dẫn dầu ở thành phố miền Đông Ukraine

Bình An