Tổng thống Mỹ: Nga có thể đã quyết định kế hoạch tấn công Ukraine

10:27 | 19/02/2022

509 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Mỹ Joe Biden cáo buộc Nga đang ngụy tạo cớ để tiến hành tấn công Ukraine trong những ngày tới.
Tổng thống Mỹ Joe Biden.
Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Phát biểu tại buổi họp báo tối 18/2, Tổng thống Biden nói: "Những ngày qua, chúng tôi đã thấy các thông tin về gia tăng các hoạt động vi phạm lệnh ngừng bắn của các tay súng ly khai do Nga hậu thuẫn nhằm khiêu khích Ukraine. Chúng tôi có lý do để tin rằng lực lượng Nga đang lên kế hoạch và có ý định động binh với Ukraine trong vài tuần hay vài ngày tới".

"Tôi tin là ông Putin đã đưa ra quyết định. Chúng tôi có lý do để tin vào điều đó. Chúng tôi tin họ sẽ nhắm vào thủ đô Kiev của Ukraine", nhà lãnh đạo Mỹ nói thêm.

Trả lời báo giới về việc liệu Mỹ có bằng chứng khi nói Nga đã đưa ra quyết định hay không, ông Biden khẳng định, Washington có năng lực tình báo để chứng minh điều này.

Bình luận kể trên đánh dấu một bước chuyển lớn trong đánh giá của người đứng đầu Nhà Trắng về nguy cơ Nga có hành động quân sự với nước láng giềng.

Tổng thống Mỹ tuyên bố, nước này sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt cứng rắn nếu Nga động binh với Ukraine. Tuy nhiên, ông vẫn tin rằng, ngoại giao là con đường tốt nhất để giải quyết cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine.

"Mỹ và các đồng minh luôn ủng hộ người dân Ukraine. Chúng tôi sẵn sàng áp đặt lệnh trừng phạt nếu Nga có thêm hành động gây hấn. Nga vẫn có thể lựa chọn giải pháp ngoại giao. Không bao giờ là quá muộn để hạ nhiệt căng thẳng", ông Biden cho hay.

Được biết, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Sergei Lavrov sẽ hội đàm vào ngày 24/2 tại châu Âu. "Song, nếu Nga có hành động quân sự trước ngày đó. Điều này sẽ đóng lại cơ hội ngoại giao", nhà lãnh đạo Mỹ cảnh báo.

Căng thẳng Nga - Mỹ leo thang gần đây khi phương Tây cáo buộc Nga có kế hoạch tấn công Ukraine với bằng chứng là Moscow đã triển khai hơn 100.000 binh sĩ đến gần biên giới Ukraine.

Về phần mình, nhà chức trách Nga đã bác bỏ cáo buộc và cho biết đã rút dần lực lượng sau khi kết thúc các cuộc tập trận. Tuy nhiên, phương Tây vẫn hoài nghi về tuyên bố của Nga.

Mỹ dự đoán kịch bản Nga Mỹ dự đoán kịch bản Nga "lấy cớ" tấn công Ukraine
Căng thẳng Nga-Ukraine leo thang với báo cáo về việc vi phạm lệnh ngừng bắn Căng thẳng Nga-Ukraine leo thang với báo cáo về việc vi phạm lệnh ngừng bắn

Bình An