Mỹ dự đoán kịch bản Nga "lấy cớ" tấn công Ukraine

11:46 | 18/02/2022

568 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ cho rằng Nga có thể "ngụy tạo" một vụ đánh bom, hay dàn dựng vụ không kích để có cớ tấn công Ukraine.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 17/2, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cáo buộc Nga đang tạo cớ chuẩn bị hợp thức hóa tiến đánh Ukraine trong những ngày tới.

Quan chức Ngoại giao Mỹ cũng kêu gọi giới chức Nga từ bỏ phương án này và giải quyết vấn đề Ukraine bằng "con đường khác".

Ông Bliken nói: "Tôi có mặt tại đây hôm nay không phải để gây chiến, mà muốn ngăn chặn một cuộc chiến xảy ra".

Theo đó, những bằng chứng từ cộng đồng tình báo cho thấy Nga vẫn chưa rút quân khỏi biên giới với Ukraine. Cùng ngày, Tổng thống Joe Biden cũng lên tiếng cáo buộc Moscow đã chuẩn bị xong binh lực và có thể phát động tiến công trong vài ngày tới.

Ngoại trưởng Blinken cho rằng, Nga có khả năng "ngụy tạo" một vụ đánh bom khủng bố trong lãnh thổ nước này, hoặc thông báo phát hiện mộ chôn tập thể ở Ukraine hay dàn dựng một vụ không kích bằng máy bay không người lái.

Ngoại trưởng Mỹ nhận định, giới lãnh đạo Nga có khả năng mở các cuộc họp khẩn trước khi chiến sự bùng nổ. Trong kịch bản tấn công vào Ukraine, Nga sẽ đánh bom quyết liệt trên khắp lãnh thổ láng giềng đồng thời mở đợt tấn công mạng. Ông cáo buộc Moscow đã xác định xong những mục tiêu cần tấn công bằng lực lượng trên bộ.

Ông Blinken cũng thừa nhận thông tin do Mỹ công bố thời gian qua chịu nhiều nghi vấn từ cộng đồng quốc tế. Ông chia sẻ giới lãnh đạo Mỹ sẽ thở phào nhẹ nhõm nếu những dự báo được chứng minh là không chính xác.

"Những thông tin tôi nêu ra ở đây đều được xác thực bởi những gì chúng ta đã tận mắt chứng kiến suốt nhiều tháng. Cần nhớ rằng dù Nga liên tục nói mọi cảnh báo từ chúng tôi là phóng đại, song họ vẫn duy trì hơn 100.000 quân tại khu vực biên giới Ukraine", ông Blinken nói.

Về phần mình, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Vershinin cảnh báo giới chức phương Tây không nên biến cuộc họp thành "gánh xiếc" và không đưa ra "những cáo buộc vô căn cứ về việc Nga muốn tấn công Ukraine".

Moskva luôn minh bạch và giải thích rõ ràng mọi nghi vấn thời gian qua về vấn đề Ukraine, ông Vershinin nhấn mạnh.

Hồi cuối năm 2021, Mỹ và phương Tây đã cáo buộc Nga tập trung hơn 100.000 quân ở biên giới phía tây để lên kế hoạch tấn công Ukraine. Nga luôn khẳng định mọi hoạt động quân sự trên lãnh thổ của nước này là vấn đề nội bộ và chỉ nhằm diễn tập trước mối đe dọa từ kịch bản NATO mở rộng sang phía đông, đồng thời chỉ trích Mỹ và đồng minh phóng đại nguy cơ chiến tranh.

Nga mới đây thông báo rút các đơn vị gần biên giới Ukraine và bán đảo Crimea sau khi hoàn tất các hoạt động tập trận, song chưa công bố cụ thể quân số và lượng khí tài được rút về. Đây là động thái được đánh giá là nhằm hạ nhiệt căng thẳng và bày tỏ thiện chí trong đàm phán, đồng thời đáp trả cáo buộc từ tình báo phương Tây rằng họ sẽ tấn công Ukraine vào ngày 16/2.

Tuy nhiên, Ukraine và nhiều lãnh đạo phương Tây còn hoài nghi về tuyên bố của Nga, yêu cầu Moscow có hành động rút quân thực chất.

Bình An

Căng thẳng Nga-Ukraine leo thang với báo cáo về việc vi phạm lệnh ngừng bắnCăng thẳng Nga-Ukraine leo thang với báo cáo về việc vi phạm lệnh ngừng bắn
Mỹ cáo buộc Nga đưa máy bay chiến đấu tới gần UkraineMỹ cáo buộc Nga đưa máy bay chiến đấu tới gần Ukraine
Chứng khoán Mỹ Chứng khoán Mỹ "đỏ lửa" khi tình hình Ukraine lại "căng như dây đàn"
Chiến sự ở miền Đông Ukraine leo thang căng thẳngChiến sự ở miền Đông Ukraine leo thang căng thẳng
Giá dầu hôm nay 18/2/2022 giảm nhẹGiá dầu hôm nay 18/2/2022 giảm nhẹ
Giá vàng hôm nay 18/2/2022 nhảy vọt khi nhà đầu tư đua mua vàngGiá vàng hôm nay 18/2/2022 nhảy vọt khi nhà đầu tư đua mua vàng