Tổng thống Trump gặp Tổng thư ký NATO vào tuần tới

22:17 | 10/11/2019

238 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có cuộc gặp Tổng thư ký NATO Stoltenberg vào 14/11 tới tại Nhà Trắng trong bối cảnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương đang xảy ra bất đồng nội bộ.
tong thong trump gap tong thu ky nato vao tuan toi
Tổng thống Trump với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng

Nhà Trắng ngày 9/11 cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có cuộc gặp với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg vào ngày 14/11 tại Nhà Trắng, nhằm thảo luận về tiến trình tăng chi tiêu quốc phòng và đảm bảo chia sẻ gánh nặng công bằng hơn giữa các thành viên của NATO.

Cụ thể, Tổng thống Trump và người đứng đầu NATO sẽ thảo luận về tầm quan trọng của việc tăng cường phòng thủ và sức răn đe của tổ chức này trước các mối đe dọa khác nhau, bao gồm khủng bố, an ninh mạng cũng như việc bảo vệ các cơ sở hạ tầng quan trọng.

Phát biểu tại Berlin, Đức hôm 8/11, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng, NATO cần phải phát triển và thay đổi, nếu không, có nguy cơ trở nên lỗi thời.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn của tờ Economist, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng, Mỹ đang quay lưng lại với NATO, và đã đến lúc châu Âu phải thức tỉnh.

Ông Macron cảnh báo các nước châu Âu rằng, họ giờ đây không thể trông cậy vào Mỹ trong việc bảo vệ các đồng minh NATO, và hiện không có sự phối hợp nào trong việc "đưa ra các quyết định chiến lược" giữa các đồng minh.

"Hiện giờ chúng ta đang chứng kiến tình trạng chết não của NATO", Tổng thống Pháp nhận định.

Thực tế, đã tồn tại những nghi ngờ về hoạt động của liên minh này sau khi liên tục xảy ra những bất đồng trong nội bộ khối về vấn đề hạt nhân Iran, hoạt động của Thổ Nhĩ kỳ ở Syria, hay quyết định rút quân của Mỹ khỏi Syria.

Bình An

tellerreport