Tổng thống Putin thừa nhận Nga chịu áp lực vì "lệnh trừng phạt bất tận"

11:30 | 15/02/2023

568 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Moscow đang phải chịu áp lực khi phương Tây liên tục áp lệnh trừng phạt lên nước này.
EU lên kế hoạch mới để trừng phạt NgaEU lên kế hoạch mới để trừng phạt Nga
Nga tung biện pháp đáp trả lệnh trừng phạt dầu mỏ của phương TâyNga tung biện pháp đáp trả lệnh trừng phạt dầu mỏ của phương Tây
Tổng thống Putin thừa nhận Nga chịu áp lực vì lệnh trừng phạt bất tận - 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Tass).

Trong một cuộc họp với các thẩm phán ngày 14/2, Tổng thống Putin nói rằng, Nga hiện đang chịu áp lực từ vô số lệnh trừng phạt mà các quốc gia không thân thiện áp lên Moscow. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, Nga đang đối phó với những biện pháp này một cách hiệu quả.

"Chúng ta đang sống dưới áp lực liên tục từ nước ngoài - ý tôi là tất cả những lệnh trừng phạt bất tận này. Và chúng ta đều đã thấy, chúng ta đã vượt qua toàn bộ những lệnh trừng phạt này với một cái đầu lạnh", Tổng thống Nga phát biểu.

Kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi tháng 2/2022, phương Tây đã áp hàng loạt lệnh trừng phạt lên để gia tăng áp lực khiến Moscow khép lại chiến sự.

Tháng 9 năm ngoái, Đại diện thường trực của Nga tại các tổ chức quốc tế ở Vienna, Áo Mikhail Ulyanov cho biết, các quốc gia phương Tây đã áp tổng cộng 11.000 lệnh trừng phạt khác nhau lên quốc gia này. Con số này có thể cao hơn vào thời điểm hiện tại, biến Nga trở thành quốc gia bị trừng phạt nhiều nhất thế giới.

Tuy nhiên, theo giới quan sát, các chỉ số về nền kinh tế Nga trong thời gian qua cho thấy nước này dường như đã tìm được cách đối phó với lệnh trừng phạt. Nó cũng đồng thời đặt ra câu hỏi về tính hiệu quả của lệnh cấm vận mà phương Tây áp lên Moscow.

Ví dụ, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự đoán, tăng trưởng GDP dự kiến của Nga sẽ là 0,3% trong năm nay, một sự cải thiện mạnh so với ước tính trước đó là giảm 2,3%.

Giới chức Nga nhiều lần tuyên bố, các lệnh trừng phạt phương Tây nhằm vào nước này là không thành công và họ quyết sẽ hoàn thành các mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Hungary dự đoán thời điểm Nga - Ukraine đàm phán

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto ngày 14/2 cho biết các quốc gia phương Tây tin rằng Ukraine nên tiếp tục chiến đấu và chỉ bắt đầu đàm phán hòa bình khi tình hình trên chiến trường trở nên thuận lợi hơn.

"Chúng tôi (Hungary) muốn thấy một lệnh ngừng bắn và bắt đầu đàm phán hòa bình ở Ukraine ngay lập tức. Có vẻ như lập trường của các quốc gia châu Âu khác là không giống như vậy", ông Szijjarto nói.

Nhà ngoại giao Hungary cho rằng, các quốc gia phương Tây "hy vọng các điều kiện thuận lợi hơn có thể xuất hiện" để Ukraine bắt đầu các cuộc đàm phán hòa bình.

"Chúng tôi không tin vào điều đó. Chúng tôi tin rằng sự đau khổ của người dân phải được chấm dứt ngay lập tức. Hòa bình là cần thiết ngay bây giờ", ông Szijjarto nhấn mạnh.

Theo Dân trí