Tổng thống Putin thích châu Âu trả tiền khí đốt của Nga bằng euro chứ không phải đô la Mỹ

20:49 | 05/06/2021

|
(PetroTimes) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Sáu (4/6) cho biết ông ủng hộ việc các nước châu Âu thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng euro thay vì đô la Mỹ, một “cú đánh” khác đối với đồng bạc xanh khi Nga đang cố gắng "phi đô la hóa" nền kinh tế của mình.
Tổng thống Putin thích châu Âu trả tiền khí đốt của Nga bằng euro chứ không phải đô la Mỹ
Tổng thống Vladimir Poutine

"Chúng tôi đã sẵn sàng xem xét khả năng dàn xếp bằng tiền tệ quốc gia. Đồng euro hoàn toàn được chấp nhận với chúng tôi trong các khoản thanh toán khí đốt. Nó có thể được thực hiện và có lẽ nên được thực hiện", ông Putin nói trong cuộc thảo luận qua video với Thủ tướng Áo Sebastian Kurz tại Diễn đàn Kinh tế St Petersburg.

Hôm thứ Năm (3/6), Bộ trưởng Tài chính Anton Silouanov chỉ ra rằng Quỹ Chủ quyền Nga (SNSF), nơi lưu trữ nguồn thu từ xuất khẩu dầu, sẽ thanh lý tất cả tài sản của mình bằng đô la trong vòng một tháng, trong bối cảnh Mỹ đe dọa các lệnh trừng phạt mới.

Theo một số nhà quan sát, tuyên bố này sẽ có ý nghĩa chính trị hơn là kinh tế trước hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên quy tụ hai Tổng thống Joe Biden và Vladimir Putin vào ngày 16/6, trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Moscow.

Điện Kremlin đã nỗ lực trong nhiều năm qua để tách nền kinh tế Nga khỏi đồng tiền của Mỹ, vốn rất cần thiết trong thương mại thế giới nhưng lại khiến Nga dễ bị tổn thương hơn trước các lệnh trừng phạt từ Washington.

Tổng thống Putin: Sẽ không có đột phá ở Hội nghị Thượng đỉnh Nga-MỹTổng thống Putin: Sẽ không có đột phá ở Hội nghị Thượng đỉnh Nga-Mỹ
Tổng thống Putin: Nord Stream 2 đã hoàn thành, Gazprom sẵn sàng bơm khíTổng thống Putin: Nord Stream 2 đã hoàn thành, Gazprom sẵn sàng bơm khí
Nga hứa Nga hứa "bù đắp" cho Belarus sau lệnh trừng phạt của phương Tây

Nh.Thạch

AFP