Tổng thống Putin nêu điều kiện đối thoại với Ukraine

08:57 | 05/03/2022

529 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Nga Vladimir Putin để ngỏ khả năng đối thoại với Ukraine giữa lúc căng thẳng leo thang sau hơn một tuần chiến sự.
Tổng thống Putin nêu điều kiện đối thoại với Ukraine - 1
Tổng thống Vladimir Putin (Ảnh: Reuters).

Hãng tin AFP dẫn thông báo của Điện Kremlin ngày 4/3 cho biết, Tổng thống Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz về tình hình Ukraine. Ông Putin nói rằng cuộc đối thoại về Ukraine sẽ chỉ diễn ra nếu các yêu cầu của Nga được đáp ứng.

"Tổng thống Putin khẳng định Nga sẵn sàng đối thoại với phía Ukraine, cũng như với tất cả những ai muốn hòa bình ở Ukraine. Nhưng với điều kiện là mọi yêu cầu của Nga đều phải được đáp ứng", Điện Kremlin cho biết.

Theo Điện Kremlin, các điều kiện này bao gồm duy trì tình trạng trung lập và phi hạt nhân hóa của Ukraine, công nhận Crimea là một phần của Nga và công nhận "chủ quyền" của các vùng lãnh thổ ly khai ở miền đông Ukraine.

Tổng thống Putin cũng phủ nhận thông tin cho rằng, quân đội Nga đã ném bom các thành phố của Ukraine. Ông Putin cho biết thông tin về "các cuộc không kích của Nga nhằm vào thủ đô Kiev và các thành phố lớn khác của Ukraine là tuyên truyền sai sự thật".

Điện Kremlin thông báo Nga đã lên kế hoạch tổ chức vòng đàm phán thứ 3 với Ukraine vào cuối tuần này.

"Hy vọng trong vòng đàm phán thứ 3, các đại diện của Ukraine sẽ có lập trường phù hợp và mang tính xây dựng", Điện Kremlin cho biết thêm.

Một người phát ngôn của chính phủ Đức cho biết Thủ tướng Scholz đã kêu gọi Nga dừng toàn bộ hoạt động quân sự tại Ukraine ngay lập tức. Nhà lãnh đạo Đức cũng kêu gọi Tổng thống Putin cho phép tiếp cận viện trợ nhân đạo ở những khu vực đang xảy ra giao tranh.

Trong cuộc trao đổi kéo dài một giờ, hai nhà lãnh đạo nhất trí sẽ sớm tổ chức các cuộc đàm phán tiếp theo.

Tổng thống Putin ngày 4/3 khẳng định Nga không có "ý đồ xấu" với các nước láng giềng, do vậy "các nước không cần leo thang căng thẳng, áp đặt các biện pháp hạn chế" đối với Moscow. Ông Putin thừa nhận các lệnh trừng phạt sẽ gây thiệt hại cho Nga, nhưng nền kinh tế Nga vẫn thích ứng được với tình hình hiện tại. Ông cho rằng các nước nên "bình thường hóa" quan hệ với Nga.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và nhiều nước trên thế giới gần đây đã tăng cường các biện pháp trừng phạt Nga nhằm gây sức ép với Moscow khi triển khai chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Trước đó, ông Putin cho biết chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine đang được triển khai "theo đúng kế hoạch" và tất cả nhiệm vụ đề ra ban đầu đang được "thực hiện thành công". Phát biểu của Tổng thống Putin nhằm bác bỏ tuyên bố của các chính phủ và cơ quan tình báo phương Tây rằng, chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine đang gặp khó khăn khi đối mặt với các vấn đề hậu cần, sai lầm chiến thuật và sự phản kháng mạnh mẽ từ Ukraine.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp hôm 3/3, ông Putin khẳng định Nga sẽ hoàn thành mục tiêu "phi quân sự hóa và bảo đảm trạng thái trung lập của Ukraine".

Trao đổi với Thủ tướng Israel hôm 2/3, Tổng thống Putin cũng nêu rõ lập trường của Nga về những điều kiện cần thiết nhằm giải quyết xung đột ở Ukraine. Các điều kiện này bao gồm việc xem xét vô điều kiện các lợi ích an ninh của Nga, phi quân sự hóa Ukraine và đảm bảo trạng thái trung lập, không sở hữu hạt nhân của Ukraine, công nhận chủ quyền của Nga đối với bán đảo Crimea cũng như công nhận độc lập của hai vùng ly khai Donetsk, Lugansk ở miền đông Ukraine.

Theo Dân trí

Giá dầu hôm nay 5/3/2022 tăng kỷ lục, dầu Brent lên đỉnh 9 nămGiá dầu hôm nay 5/3/2022 tăng kỷ lục, dầu Brent lên đỉnh 9 năm
Giá vàng hôm nay 5/3/2022 phi mã, thế giới lên mức 1.980 USD/OunceGiá vàng hôm nay 5/3/2022 phi mã, thế giới lên mức 1.980 USD/Ounce
Tổng thống Putin tuyên bố Nga không có Tổng thống Putin tuyên bố Nga không có "ý đồ xấu" với láng giềng
Lý do các nước Trung Đông không Lý do các nước Trung Đông không "nối gót" Mỹ trừng phạt Nga
"Nga kiểm soát căn cứ lớn nhất của Ukraine"
Loạt tác động từ xung đột Nga - Ukraine tới kinh tế Việt NamLoạt tác động từ xung đột Nga - Ukraine tới kinh tế Việt Nam