Tổng thống Putin tuyên bố Nga không có "ý đồ xấu" với láng giềng

22:20 | 04/03/2022

749 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Vladimir Putin kêu gọi cộng đồng quốc tế bình thường hóa quan hệ với Nga sau khi phương Tây áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt lên Moscow.
Tổng thống Putin tuyên bố Nga không có ý đồ xấu với láng giềng - 1
Tổng thống Vladimir Putin dự một sự kiện trực tuyến tại Nga hôm 4/3 (Ảnh: Reuters).

"Chúng tôi không có ý đồ xấu, các nước không cần leo thang căng thẳng, áp đặt các biện pháp hạn chế. Chúng tôi vẫn đang thực hiện đầy đủ mọi nghĩa vụ", Tổng thống Putin cho biết hôm nay 4/3.

Ông Putin thừa nhận các lệnh trừng phạt sẽ gây thiệt hại cho Nga, nhưng nền kinh tế Nga vẫn thích ứng được với tình hình hiện tại. Ông cho rằng các nước nên "bình thường hóa" quan hệ với Nga.

"Chúng tôi chỉ cần điều chỉnh một số dự án, củng cố thêm năng lực. Nhưng chúng tôi vẫn sẽ giải quyết các vấn đề mà chúng tôi phải đối mặt. Cuối cùng có khi chúng tôi lại được hưởng lợi từ điều này vì sẽ có thêm năng lực", ông Putin nói.

Mỹ và nhiều nước trên thế giới gần đây đã tăng cường các biện pháp trừng phạt Nga nhằm gây sức ép với Moscow khi triển khai chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Nhà Trắng ngày 3/3 thông báo Mỹ, phối hợp với các đồng minh châu Âu, đã áp lệnh trừng phạt 8 "tài phiệt" Nga, cũng như các thành viên trong gia đình của họ, đồng thời áp đặt các hạn chế về thị thực đối với 19 công dân Nga khác.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào nhiều ngân hàng, cá nhân và hàng hóa nhập khẩu công nghệ của Nga. Mỹ cũng thông báo trừng phạt Tổng thống Putin cùng Ngoại trưởng, Bộ trưởng Quốc phòng và Tổng tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Nga. Mỹ cho biết việc Bộ Tài chính nước này trừng phạt một nguyên thủ quốc gia là động thái "rất hiếm gặp".

Các lệnh trừng phạt sẽ đóng băng bất kỳ tài sản nào đặt ở Mỹ của những người nằm trong danh sách. Công dân Mỹ cũng bị cấm mọi giao dịch liên quan đến "bất kỳ tài sản hoặc lợi ích nào" của những cá nhân nằm trong danh sách trừng phạt.

Mỹ, cùng với Ủy ban châu Âu, Pháp, Đức, Italy, Anh và Canada, cuối tuần trước thông báo sẽ loại một số ngân hàng của Nga khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT, mạng lưới bảo mật cao kết nối hàng nghìn tổ chức tài chính trên khắp thế giới.

Liên minh châu Âu cũng công bố quyết định trừng phạt Tổng thống Putin và Ngoại trưởng Nga. Các lệnh trừng phạt bao gồm việc đóng băng tài sản ở châu Âu của các chính trị gia này. Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khẳng định Tổng thống và Ngoại trưởng Nga không có tài sản ở nước ngoài.

Thụy Sĩ, một quốc gia theo đường lối trung lập từ nhiều năm nay, cũng tuyên bố sẽ phối hợp cùng Liên minh châu Âu trong việc áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga.

Tổng thống Putin tuyên bố các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga là vô ích. Ông Putin ngày 28/2 đã ký thông qua sắc lệnh đáp trả các hành động thiếu thân thiện của Mỹ và đồng minh, đồng thời bảo vệ các lợi ích quốc gia của Nga. Điện Kremlin cho biết, sắc lệnh kinh tế đặc biệt này sẽ không phải là đòn đáp trả duy nhất của Nga trước các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Theo Dân trí

Lý do các nước Trung Đông không Lý do các nước Trung Đông không "nối gót" Mỹ trừng phạt Nga
"Nga kiểm soát căn cứ lớn nhất của Ukraine"
Loạt tác động từ xung đột Nga - Ukraine tới kinh tế Việt NamLoạt tác động từ xung đột Nga - Ukraine tới kinh tế Việt Nam
Giá dầu tăng vọt: Phương Tây thúc giục, các nước vùng Vịnh phản đốiGiá dầu tăng vọt: Phương Tây thúc giục, các nước vùng Vịnh phản đối
Thực hư về thông tin Nga - Ukraine tung vũ khí hạt nhânThực hư về thông tin Nga - Ukraine tung vũ khí hạt nhân
Ukraine đối mặt nguy cơ thảm hoạ hạt nhân mớiUkraine đối mặt nguy cơ thảm hoạ hạt nhân mới