Ukraine đối mặt nguy cơ thảm hoạ hạt nhân mới

11:06 | 04/03/2022

854 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngoại trưởng Ukraine mới đây cảnh báo rằng nếu Nga khiến nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia phát nổ, thảm họa sẽ gấp 10 lần thảm họa Chornobyl.
Ukraine đối mặt nguy cơ thảm hoạ hạt nhân mới
Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba.

Theo hãng thông tấn Ukrinform, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã hối thúc Nga ngay lập tức ngừng pháo kích vào nhà máy và cho phép lực lượng cứu hỏa loại bỏ hậu quả của các cuộc pháo kích, nếu không sẽ phải đối mặt với một thảm họa lớn.

Nhiều tờ báo quốc tế lớn đưa tin cháy đã bùng lên trong một tòa nhà huấn luyện bên ngoài nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở châu Âu Zaporizhzhia trong lúc giao tranh dữ dội giữa các lực lượng Nga và Ukrain. Các nước đang kêu gọi lập tức ngừng bắn để cho phép lính cứu hỏa thiết lập vùng an toàn.

Người phát ngôn của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, ông Andriy Tuz nói rằng, vụ pháo kích sẽ tạo ra mối đe dọa thảm họa thực sự trên toàn cầu, và hậu quả là không thể lường trước.

"Một tuần trước, tổ máy điện đã được kết nối với lưới điện. Vài ngày trước, nó đã được đặt trong tình trạng sửa chữa theo lịch trình. Nhiên liệu hạt nhân đang ở giữa lò phản ứng hạt nhân. Nó vẫn chưa được dỡ bỏ" - ông Tuz cho biết.

Ông Tuz nói thêm rằng có một bể chứa trong nhà máy dùng để nạp và chứa nhiên liệu hạt nhân, trong đó cũng chứa các tổ hợp với uranium và nhiên liệu hạt nhân. Nếu lớp màng kín bị phá hủy, chắc chắn nó sẽ giải phóng các chất phóng xạ ra bên ngoài.

Được biết, nhà máy điện Zaporizhzhia, nơi có 6 lò phản ứng hạt nhân, cung cấp hơn 1/5 tổng sản lượng điện ở Ukraine.

Bình An