Giá dầu hôm nay 5/3/2022 tăng kỷ lục, dầu Brent lên đỉnh 9 năm

08:48 | 05/03/2022

11,434 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong bối cảnh giá khí đốt ở châu Âu lên mức kỷ lục mọi thời đại và cuộc xung đột Nga – Ukraine tiếp tục leo thang, giá dầu hôm nay tiếp tục tăng mạnh, trong đó dầu Brent đã lên mức 118 USD/thùng.

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 5/3/2022, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 4/2022 đứng ở mức 115,00 USD/thùng, tăng 7,33 USD/thùng trong phiên, là mức cao nhất kể từ tháng 9/2008.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 5/2022 đứng ở mức 118,04 USD/thùng, tăng 7,58 USD/thùng trong phiên, là mức cao nhất kể từ tháng 2/2013.

Giá dầu hôm nay 5/3/2022 tăng kỷ lục, dầu Brent lên đỉnh 9 năm
Anhr minh hoạ
Giá vàng hôm nay 5/3/2022 phi mã, thế giới lên mức 1.980 USD/OunceGiá vàng hôm nay 5/3/2022 phi mã, thế giới lên mức 1.980 USD/Ounce

Giá dầu ngày 5/3 tăng phi mã khi mà lo ngại về tình trạng thiếu hụt nguồn cung dầu ngày một lớn bởi tình hình chiến sự Nga – Ukraine gia tăng và các nhà giao dịch từ chối mua dầu của Nga.

Các lệnh trừng phạt vẫn đang được Mỹ và các nước đồng minh áp đặt đối với Nga tuy không trực tiếp nhắm vào thị trường năng lượng nhưng nó lại đang tạo rào cản, áp lực và cả rủi ro đối với các giao dịch trong lĩnh vực này. Nhiều hãng vận tải biển lớn tuyên bố sẽ không đưa tàu đến Nga, trong khi có không ít tàu chở dầu của Nga dù đã cập cảng các nước nhưng lại không tìm được khách mua dầu.

Dầu Nga đang ế và gần như không có giao dịch. Điều này có nghĩa thị trường dầu thô vốn đang bị thắt chặt nguồn thì nay sẽ phải tìm kiếm nguồn cung khác thay thế hoặc tình trạng thiếu hụt sẽ nghiêm trọng hơn. Các dữ liệu thống kê cho thấy, Nga từng xuất khẩu từ 4 – 5 triệu thùng/ngày và là nước xuất khẩu dầu thô lớn thứ 2 thế giới sau Saudi Arabia.

Tình trạng thiếu hụt nguồn cung dầu có thể sẽ trầm trọng hơn nữa khi chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang đứng trước áp lực phải cắt giảm nhập khẩu dầu của Nga. Giới phân tích lo ngại, nếu điều này được thực hiện, nó sẽ tạo ra hiệu ứng Domino khi nhiều nước sẽ nối gót Mỹ và áp dụng các biện pháp cắt giảm nhập khẩu dầu từ Nga.

Trước đó, Canada đã tuyên bố cấm nhập khẩu dầu của Nga. Ngoài ra, một số nhà máy lọc dầu cũng đã dừng mua dầu của Nga và tìm kiếm các loại dầu khác thay thế vì lo ngại các lệnh trừng phạt có thể ảnh hưởng đến việc thực hiện các giao dịch.

Cũng chính bởi sự thiếu hụt nghiêm trọng như trên, có thể lên tới con số 4 – 5 triệu thùng/ngày nếu như toàn bộ dầu của Nga không thể được xuất bán, nên nếu Mỹ và Iran đạt được thoả thuận trong việc khôi phục thoả thuận hạt nhân Iran 2015, tiến tới Mỹ gỡ các lệnh trừng phạt với dầu mỏ thì con số sản lượng 1 triệu thùng/ngày của Iran cũng chỉ như “muối bỏ bể”.

Với những nhân tố như trên, giá dầu thô được dự báo có thể lên mức 120 USD/thùng trong thời gian tới và nếu các vấn đề xung quanh cuộc xung đột giữa Nga – Ukraine không được giải quyết, con số này có thể tăng cao hơn nữa.

Giá dầu hôm nay còn được thúc đẩy mạnh bởi giá khí đốt ở châu Âu liên tiếp tăng mạnh và đạt mức cao nhất mọi thời đại trong phiên 4/3. Theo dữ liệu từ sàn giao dịch ICE của London, giá khí đốt kỳ hạn tháng 4 tại trung tâm TTF ở Hà Lan đã tăng lên 2.392 USD/1.000 m3, vượt qua kỷ lục 2.280 USD được thiết lập vào ngày trước đó.

Ở chiều hướng ngược lại, đà tăng của giá dầu hôm nay cũng bị hạn chế phần nào bởi đồng USD mạnh hơn nhờ kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất. Ghi nhận cùng thời điểm, chỉ số đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với rổ 6 loại tiền tệ chính, đứng ở mức 98,495 điểm, tăng 0,72%.

Tại thị trường trong nước, hiện giá xăng dầu hôm nay được niêm yết phổ biến trên thị trường như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 25.532 đồng/lít; giá xăng RON 95 không cao hơn 26.287 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 20.801 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 19.509 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 17.932 đồng/kg.

Hà Lê

Thủ tướng chỉ đạo tập trung thực hiện loạt nhiệm vụ, giải pháp hướng mục tiêu phục hồi nhanh, phát triển bền vữngThủ tướng chỉ đạo tập trung thực hiện loạt nhiệm vụ, giải pháp hướng mục tiêu phục hồi nhanh, phát triển bền vững
ADB đầu tư 15 triệu USD vào Quỹ Rừng nhiệt đới châu Á số 2ADB đầu tư 15 triệu USD vào Quỹ Rừng nhiệt đới châu Á số 2
"Chứng trường" căng thẳng "tra tấn" tâm lý nhà đầu tư
Chứng khoán Mỹ mất 600 điểm, giá dầu tăng vọt khi chiến sự Ukraine vẫn nóngChứng khoán Mỹ mất 600 điểm, giá dầu tăng vọt khi chiến sự Ukraine vẫn nóng
Giá dầu tăng vọt khi các nhà đầu tư lo ngại sự gián đoạn trong ngành năng lượng của NgaGiá dầu tăng vọt khi các nhà đầu tư lo ngại sự gián đoạn trong ngành năng lượng của Nga

DMCA.com Protection Status