Tổng thống Putin giải thích lý do tại sao không chúc mừng ông Joe Biden

21:22 | 22/11/2020

1,932 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong khi nhiều nhà lãnh đạo thế giới đã chúc mừng ông Joe Biden đắc cử tổng thống Hoa Kỳ, Nga không vội làm vậy vì tin rằng mọi thứ phải được thực hiện "theo thông lệ đã được thiết lập và khía cạnh pháp lý”.
Tổng thống Putin giải thích lý do tại sao không chúc mừng ông Joe Biden
Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn chưa chúc mừng chiến thắng của ông Joe Biden

Nga đang chờ đợi cuộc đối đầu chính trị nội bộ Hoa Kỳ kết thúc. Ông Vladimir Putin nói rằng không có bất kỳ sự ẩn ý nào trong việc Moscow chúc mừng người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

"Tôi muốn đảm bảo với các bạn rằng không có hàm ý nào cả, không phải là chúng tôi thích ai đó, chúng tôi chỉ đơn giản là chờ đợi cuộc đối đầu chính trị nội bộ ở Mỹ kết thúc", Tổng thống Nga nói với kênh truyền hình Rossiya 1, khi đề cập đến lời chúc mừng mà các nhà lãnh đạo khác gửi tới ông Joe Biden.

Ông lưu ý rằng Moscow có "sự tôn trọng đối với tất cả mọi người, cả Tổng thống đương nhiệm Donald Trump và ứng cử viên Biden".

“Vì vậy, không có vấn đề gì đối với chúng tôi. Đối với những việc thuần túy mang tính hình thức, chúng phải được thực hiện theo thông lệ đã được thiết lập và khía cạnh pháp lý của vụ việc. Không có động cơ thầm kín, không có gì bất thường hoặc có thể trở thành yếu tố phá hoại mối quan hệ của chúng ta”, Tổng thống Vladimir Putin giải thích.

“Chúng tôi sẽ làm việc với bất kỳ ai nhận được sự tin tưởng của người dân Mỹ. Nhưng sự tự tưởng này phải được cấp bởi một tập quán chính trị, khi một trong các bên công nhận chiến thắng của bên kia, hoặc bằng cách thu được kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử một cách hợp pháp”, ông nói.

Theo dữ liệu sơ bộ, ông Joe Biden đã tích lũy đủ số phiếu bầu từ các cử tri hàng đầu để trở thành Tổng thống. Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump đang kiện đối thủ ra tòa án.

Người phát ngôn của Tổng thống Nga Dmitry Peskov trước đó nói với các phóng viên rằng ông Vladimir Putin sẽ chúc mừng tân Tổng thống Mỹ sau khi kết quả bầu cử được chính thức công bố.

Nhiều nhà lãnh đạo của các quốc gia và tổ chức đã gửi lời chúc mừng đến ông Joe Biden, chẳng hạn như Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Anh Boris Johnson, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel hay Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.

Về quan hệ song phương giữa Nga và Mỹ, ông Vladimir Putin trước đó đã ám chỉ rằng họ đang không ở trong tình trạng tốt và tuyên bố rằng không thể "làm xấu đi mối quan hệ vốn đã xấu này".

Quan hệ Mỹ - Trung có thể căng thẳng hơn nữa dưới thời BidenQuan hệ Mỹ - Trung có thể căng thẳng hơn nữa dưới thời Biden
“Vén màn” kinh tế Mỹ hậu bầu cử“Vén màn” kinh tế Mỹ hậu bầu cử
Ông Trump nói sắp có tuyên bố quan trọng về gian lận bầu cử ở GeorgiaÔng Trump nói sắp có tuyên bố quan trọng về gian lận bầu cử ở Georgia
Ông Joe Biden chọn nhân sự cấp cao ở Nhà TrắngÔng Joe Biden chọn nhân sự cấp cao ở Nhà Trắng

Nh.Thạch

RT