Tổng thống Putin chỉ thị Gazprom nghiên cứu khả năng cung cấp hydro cho châu Âu

10:59 | 14/12/2021

1,701 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Vladimir Putin đã chỉ thị cho chính phủ và Gazprom cân nhắc việc cung cấp hydro cho châu Âu. Báo cáo phải được trình Điện Kremlin trước ngày 1 tháng 6 năm 2022.
Tổng thống Putin chỉ thị Gazprom nghiên cứu khả năng cung cấp hydro cho châu Âu
Tổng thống Vladimir Putin

Vào mùa hè năm sau, chính phủ Nga và tập đoàn khí đốt Gazprom sẽ phải nghiên cứu khả năng xuất khẩu hydro sang các nước châu Âu thông qua các đường ống hiện có, Điện Kremlin thông báo.

Điện Kremlin cho biết, một báo cáo đầy đủ phải được trình bày trước ngày 1 tháng 6 năm 2022. Mọi hoạt động giao hàng sẽ được thực hiện dưới dạng hỗn hợp khí tự nhiên và hydro.

Trước đó, đại diện thương mại của Liên bang Nga tại Đức Andrey Sobolev đã chỉ ra rằng các nhà chức trách của Vùng đất Mecklenburg-Western Pomerania đang đàm phán với Gazprom về khả năng xây dựng các nhà máy để sản xuất hydro từ khí đốt tự nhiên được cung cấp qua Dòng chảy Nord Stream 2.

Gazprom công bố lợi nhuận ròng kỷ lục trong bối cảnh cuộc khủng hoảng khí đốt ở châu Âu, với một phần ba lượng khí đốt đến từ Nga.

Theo đó, lợi nhuận ròng của tập đoàn đạt gần 6,8 tỷ euro trong quý 3/2021. Lưu ý rằng trong cùng kỳ năm 2020 Gazprom ghi nhận khoản lỗ khoảng 3 tỷ euro.

Vào tháng 11/2021, Cơ quan quản lý năng lượng của Đức đã quyết định tạm dừng quy trình phê duyệt đường ống Nord Stream 2 do vướng mắc pháp lý. Để tiếp tục được chứng nhận, nhà điều hành của Nord Stream 2, có trụ sở tại Thụy Sĩ, phải cam kết thành lập một công ty con theo luật của Đức.

Reuters dẫn nguồn tin từ chính phủ Đức cho rằng việc đình chỉ này có thể làm trì hoãn việc vận hành đường ống cho đến tháng 3 năm 2022.

Gazprom Neft hỗ trợ chính sách của OPEC+Gazprom Neft hỗ trợ chính sách của OPEC+
Gazprom Neft kỳ vọng sản lượng dầu và khí đốt đạt mức kỷ lụcGazprom Neft kỳ vọng sản lượng dầu và khí đốt đạt mức kỷ lục
Rosneft có thể phá vỡ thế độc quyền của Gazprom trong cung cấp khí đốt cho châu ÂuRosneft có thể phá vỡ thế độc quyền của Gazprom trong cung cấp khí đốt cho châu Âu
Petrovietnam phát huy truyền thống và hướng tới lĩnh vực hợp tác mới với Liên bang NgaPetrovietnam phát huy truyền thống và hướng tới lĩnh vực hợp tác mới với Liên bang Nga

Nh.Thạch

AFP