Tổng thống Putin cam đoan Gazprom luôn là đối tác tin cậy

15:00 | 21/07/2022

993 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Tư đảm bảo rằng Tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom sẽ hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ đối với các nhà cung cấp. Tuyên bố được đưa ra vào thời điểm mà việc giao hàng của Gazprom tới châu Âu đang giảm xuống do cuộc xung đột ở Ukraine.
Tổng thống Putin cam đoan Gazprom luôn là đối tác tin cậy

"Gazprom đã hoàn thành, tiếp tục hoàn thành và sẽ thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ cho các khách hàng", ông Putin nói trong cuộc họp báo sau cuộc hội đàm tại Tehran với Iran và Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông nói thêm: “Không có nghi ngờ gì về việc các đối tác của chúng tôi đang đổ lỗi hoặc cố gắng đổ mọi lỗi lầm của họ cho Nga và Gazprom, đồng thời cho biết châu Âu đã đặt cược vào các nguồn năng lượng phi truyền thống”. Tổng thống Nga khả định: “Gazprom sẵn sàng bơm nhiều khí hơn khi cần thiết, cho rằng phương Tây đang gặp khó khăn vì họ đã áp dụng các biện pháp trừng phạt chống lại Moscow và đóng cửa các kênh phân phối hydrocacbon”.

Gazprom đã giảm 60% lượng cung cấp khí đốt qua Nord Stream trong những tuần gần đây, với lý do là không có tuabin Siemens đang được bảo trì ở Canada. Quyết định này bị Chính phủ Đức tố cáo là "hành động chính trị", nhằm gây ảnh hưởng đến các nước phương Tây trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Hôm thứ Tư, ông Putin cho biết Gazprom vẫn chưa nhận được "giấy phép chính thức" để đưa tuabin từ Canada về Nga. Tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga đã công bố "điều kiện bất khả kháng" để miễn trách nhiệm việc cắt giảm lớn hơn trong nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu. Việc viện dẫn "tình trạng bất khả kháng" cho phép công ty miễn khỏi bất kỳ trách nhiệm pháp lý nào.

Nhà điều hành Nord Stream: Khí đã qua Nord StreamNhà điều hành Nord Stream: Khí đã qua Nord Stream
Nord Stream 1 sẽ hoạt động trở lạiNord Stream 1 sẽ hoạt động trở lại
Canada gửi turbine của Gazprom tới ĐứcCanada gửi turbine của Gazprom tới Đức
Gazprom tuyên bố bất khả kháng đối với khí đốt đến châu ÂuGazprom tuyên bố bất khả kháng đối với khí đốt đến châu Âu

Nh.Thạch

AFP