Gazprom tuyên bố bất khả kháng đối với khí đốt đến châu Âu

09:13 | 19/07/2022

822 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Gazprom đã tuyên bố bất khả kháng đối với việc giao khí đốt cho ít nhất một khách hàng lớn ở châu Âu - điều sẽ bảo vệ người khổng lồ của Nga khỏi các khoản bồi thường do chưa hoàn thành nghĩa vụ giao hàng, Reuters đưa tin độc quyền hôm 18/7.
Gazprom tuyên bố bất khả kháng đối với khí đốt đến châu Âu
Gazprom tuyên bố bất khả kháng đối với khí đốt đến châu Âu

Gazprom không thể hoàn thành nghĩa vụ giao hàng do những trường hợp "bất thường", bức thư của Gazprom đề ngày 14/7 và được Reuters trích dẫn. Một nguồn tin thương mại nói với Reuters hôm nay rằng, điều bất khả kháng mà Gazprom tuyên bố trong bức thư là về việc cung cấp qua đường ống Nord Stream, con đường xuất khẩu khí đốt quan trọng của Nga sang Đức.

Điều bất khả kháng này có thể làm trầm trọng thêm tranh chấp khí đốt giữa EU và Nga, vốn đã dẫn đến việc cắt giảm nguồn cung cho các khách hàng lớn, bao gồm cả Đức và Ý.

Nga tuyên bố sự chậm trễ trong việc trả lại một turbine đã sửa chữa do các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moscow, đã ngăn cản hoạt động tại một trạm nén khí thuộc Nord Stream.

Theo nhật báo Kommersant của Nga, Canada đã gửi turbine khí đang được sửa chữa tại nước này trong chuyến bay ngày 17/7 tới Đức. Từ đó, thiết bị sẽ cần 5 đến 7 ngày nữa để đến Nga nếu không phát sinh vấn đề về hậu cần hoặc hải quan.

Turbine dự kiến ​​sẽ được vận chuyển qua phà từ Đức đến Helsinki ở Phần Lan và trên đất liền vào Nga, theo nguồn tin của Kommersant.

Dự kiến, turbine sẽ đến Nga vào khoảng ngày 24/7 nhưng có thể mất thêm 3 đến 4 ngày nữa để vận hành và lắp đặt. Do đó, turbine này dự kiến ​​sẽ sẵn sàng bơm khí trở lại vào đầu tháng 8.

Hiện tại, không có khí của Nga chảy qua Nord Stream vì đường ống này đang được bảo trì định kỳ hai tuần cho đến ngày 21/7.

Đức và các nước thành viên EU khác lo ngại rằng Nga có thể không tiếp tục cung cấp khí đốt qua Nord Stream khi thời gian bảo trì kết thúc, và EU đang rất khó khăn trong việc tìm nguồn cung thay thế.

Bình An