Tổng thống Pháp nói Nga không còn là kẻ thù của NATO

08:35 | 06/12/2019

1,623 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mới đây kêu gọi NATO xác định rõ ràng lại ưu tiên, nhấn mạnh rằng Nga không còn là kẻ thù của khối.
tong thong phap noi nga khong con la ke thu cua nato
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin

Sau khi hội nghị thượng đỉnh NATO kết thúc, Tổng thống Macron đã chia sẻ trên mạng xã hội Twitter: "Ai là kẻ thù của NATO. Nga không còn là kẻ thù nữa. Kẻ thù chính của chúng ta ngày nay là chủ nghĩa khủng bố quốc tế, đặc biệt là chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan".

Theo nhà lãnh đạo Pháp, Nga hiện thời vừa là "mối đe dọa" lại vừa là "đối tác" của khối.

Thông điệp của Tổng thống Macron chính là những điều mà ông đã chia sẻ trong cuộc họp báo chung sau cuộc họp thượng đỉnh. Trong bài phát biểu, ông Macron đã mô tả rằng, Nga có thể mang sự đe dọa tới cho NATO, nhưng đồng thời liên tục kêu gọi liên minh này nên có những cuộc đối thoại mang tính chất xây dựng với Moscow.

Ông Macron nói: "Về mặt địa lý, Nga là quốc gia láng giềng. Có một thực tế rõ ràng là họ cũng là đối tác. Đây là một cường quốc mà chúng ta hợp tác trong một vài lĩnh vực sẽ mang lại lợi ích cho chúng ta".

Tổng thống Pháp cũng nhắc lại phát ngôn của mình khi cho rằng NATO bị "chết não". Ông Macron nói rằng, phát ngôn ấy đã thổi bùng lên những tranh luận và đó là một điều tốt. Cần điều gì đó để cảnh tỉnh khối, đồng thời khẳng định ông sẽ không rút lại nhận định này.

Trước đó, phát biểu tại một hội nghị về quốc phòng diễn ra ở Sochi, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh, cách tư duy tập trung theo khối liên minh quân sự đã lỗi thời của NATO không giúp ích cho việc đưa ra những quyết định hiệu quả ở thời điểm hiện tại.

Ông Putin cho rằng, NATO ra đời là nhằm đối đầu với khối Warsaw do Liên Xô và các đồng minh Đông Âu thành lập nên. Song, thực tế là Liên Xô đã sụp đổ và Nga thực chất không còn là mối đe dọa với NATO. Vì vậy, NATO ngày càng mở rộng quy mô được coi là "hoàn toàn vô nghĩa".

Nhà lãnh đạo Nga cho hay, Moscow vẫn luôn sẵn sàng để đối thoại và hợp tác với NATO.

Bình An

RT