Tổng thống Indonesia: Bác mọi yêu sách "vô căn cứ" ở Biển Đông, ASEAN không là bên ủy nhiệm của bất kỳ nước nào

08:19 | 11/05/2023

453 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo Tổng thống Indonesia, mấu chốt để xây dựng một khu vực Biển Đông ổn định, hòa bình và thịnh vượng là tuân thủ UNCLOS 1982.
Tổng thống Indonesia: Bác mọi yêu sách 'vô căn cứ' ở Biển Đông, ASEAN không là bên ủy nhiệm của Trung Quốc hay bất kỳ nước nào. (Nguồn: The Straits Times)
Tổng thống Indonesia Jokowi là lãnh đạo nước chủ nhà đăng cai tổ chức Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 42, diễn ra từ 9-11/5. (Nguồn: The Straits Times)

Tuyên bố trên do Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Jokowi) đưa ra trong cuộc phỏng vấn với New Straits Times trước thềm Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 42 tại Labuan Bajo, East Nusa Tenggara (Indonesia), khai mạc vào ngày 10/5.

Ông Jokowi tái khẳng định, quan điểm mấu chốt để xây dựng một khu vực Biển Đông ổn định, hòa bình và thịnh vượng là tuân thủ Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982.

Theo ông, "mọi tuyên bố chủ quyền không có cơ sở đều không nên được đưa ra. Như vậy, chúng ta có chìa khóa để giải quyết vấn đề. Tuân thủ luật pháp quốc tế".

Ngoài ra, Tổng thống Jokowi khẳng định, ASEAN sẽ không phải là bên ủy nhiệm của Trung Quốc hay bất kỳ quốc gia nào khác.

Nhà lãnh đạo nói rõ: “Đối với Indonesia, với tư cách là Chủ tịch ASEAN, chúng tôi không muốn Hiệp hội trở thành bên ủy nhiệm của bất kỳ ai hay bất kỳ quốc gia nào. ASEAN về bản chất là cởi mở và bao trùm".

Bảo Minh (Báo Quốc tế)

Biển Đông: Từ quản trị cạnh tranh đến tiếng nói của ASEANBiển Đông: Từ quản trị cạnh tranh đến tiếng nói của ASEAN
Mỹ khẳng định cam kết Mỹ khẳng định cam kết "sắt đá" bảo vệ Philippines ở Biển Đông, kêu gọi duy trì hòa bình ở eo biển Đài Loan
Tổng thống Indonesia: Lập trường của ASEAN về Biển Đông rất rõ ràng với Tổng thống Indonesia: Lập trường của ASEAN về Biển Đông rất rõ ràng với "chìa khóa" là luật pháp quốc tế