Tổng thống Biden kỳ vọng vào đàm phán hạt nhân chiến lược Nga - Mỹ

13:00 | 01/08/2021

171 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 31/7 đã thể hiện sự kỳ vọng vào kết quả cuộc đàm phán ổn định chiến lược hạt nhân giữa Washington và Moscow.
Thứ trưởng Mỹ Sherman (trái) trong cuộc gặp với người đồng cấp Nga Ryabkov tại Geneva hôm 28/7
Thứ trưởng Mỹ Sherman (trái) trong cuộc gặp với người đồng cấp Nga Ryabkov tại Geneva hôm 28/7

Phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng khi được hỏi về vòng đàm phán đầu tiên giữa Nga - Mỹ mới kết thúc ở Geneva, Thụy Sĩ, Tổng thống Biden nói: "Chúng tôi đang trong tiến trình và tôi cảm thấy tia hy vọng".

Trước đó, hôm 28/7, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman và người đồng cấp Nga Sergei Ryabkov đã dẫn đầu phái đoàn của hai nước tiến hành đàm phán tại Geneva.

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo, đôi bên đã thảo luận về môi trường an ninh và các khía cạnh của việc xây dựng một thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới.

Được biết, giới chức cả hai nước đều bày tỏ sự lạc quan với cuộc thảo luận mới này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price đã gọi cuộc đàm phán kể trên là "chuyên nghiệp và thực chất", cũng như khẳng định Washington luôn hướng đến chính sách tập trung vào môi trường an ninh và mong chờ hiệp định kiểm soát vũ khí mới.

Theo Reuters, Mỹ đã thông báo cho các đồng minh NATO kết quả cuộc gặp trong ngày 29/7. Các quan chức Nga và Mỹ cũng đồng ý gặp lại vào tháng 9 tới sau các cuộc tham vấn không chính thức.

Hồi đầu năm nay, Nga và Mỹ đã cùng thống nhất gia hạn Hiệp ước Cắt giảm vũ khí chiến lược mới (New START) chỉ vài ngày trước khi hết hiệu lực, trong đó hạn chế số đầu đạn hạt nhân và phương tiện phóng mà hai nước có thể triển khai.

Nga và Mỹ hiện là hai cường quốc hạt nhân hàng đầu thế giới, sở hữu 90% số đầu đạn hạt nhân của thế giới.

Mỹ muốn gia tăng sức ép buộc Iran ký kết thỏa thuận hạt nhânMỹ muốn gia tăng sức ép buộc Iran ký kết thỏa thuận hạt nhân
Tổng thống Biden gửi thông điệp “răn đe” trong bối cảnh đàm phán hạt nhân IranTổng thống Biden gửi thông điệp “răn đe” trong bối cảnh đàm phán hạt nhân Iran
Thị trường dầu mỏ thế giới theo dõi sát tương lai thỏa thuận hạt nhân IranThị trường dầu mỏ thế giới theo dõi sát tương lai thỏa thuận hạt nhân Iran
Đàm phán hạt nhân Iran đạt bước tiến quan trọngĐàm phán hạt nhân Iran đạt bước tiến quan trọng
Các bên đẩy nhanh đàm phán đưa Mỹ quay lại thỏa thuận hạt nhân với IranCác bên đẩy nhanh đàm phán đưa Mỹ quay lại thỏa thuận hạt nhân với Iran

Bình An