Đàm phán hạt nhân Iran đạt bước tiến quan trọng

15:41 | 01/06/2021

7,028 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh cho biết, nước này và 6 cường quốc đã đạt được những bước tiến quan trọng trong các cuộc đàm phán nhằm khôi phục Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).
Iran tích cực chuẩn bị cho ngày Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt Iran tích cực chuẩn bị cho ngày Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt
Thỏa thuận giữa Iran và IAEA được gia hạn thêm một tháng Thỏa thuận giữa Iran và IAEA được gia hạn thêm một tháng
Iran mong muốn tiếp tục đàm phán để khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran mong muốn tiếp tục đàm phán để khôi phục thỏa thuận hạt nhân
Cuộc họp Ủy ban hỗn hợp về JCPOA tại Vienna, Áo ngày 6/4/2021.
Cuộc họp Ủy ban hỗn hợp về JCPOA tại Vienna, Áo ngày 6/4/2021.

Từ tháng 4 đến nay, Iran và nhóm 6 cường quốc bao gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức đã tiến hành nhiều vòng đàm phán ở Vienna, Áo, nhằm đưa Tehran và Washington quay trở lại Thỏa thuận hạt nhân 2015 hay còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).

Phát biểu trước báo giới hôm 31/5, ông Khatibzadeh cho hay: "Mỗi vòng đàm phán ở Vienna đều có thể là vòng đàm phán cuối cùng. Không nên vội vàng. Chúng tôi đã đạt được những bước tiến đáng kể nhưng vẫn còn nhiều vấn đề quan trọng cần phải tháo gỡ".

Quan chức ngoại giao Iran cũng nhấn mạnh rằng, nước này sẽ đảo ngược các hoạt động hạt nhân nếu tất cả các lệnh trừng phạt của Mỹ được dỡ bỏ.

Về phần mình, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định nước này sẵn sàng trở lại JCPOA nếu Tehran trở lại tuân thủ đầy đủ các điều khoản trong thỏa thuận.

Trước đó, tại vòng đàm phán thứ 5 diễn ra hôm 25/5, tất cả các nước đã đối thoại trực tiếp với Iran, trong khi phái đoàn Mỹ do đặc phái viên của Tổng thống - ông Rob Malley dẫn đầu tham gia thảo luận gián tiếp.

Được biết, JCPOA giới hạn Iran làm giàu uranium ở mức độ 3,67%, thấp hơn nhiều so với mức 90% có thể tạo ra vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, kể từ khi Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận và tái áp đặt các lệnh trừng phạt Iran hồi năm 2018, Tehran đã loại bỏ dần các cam kết.

Bình An