Iran mong muốn tiếp tục đàm phán để khôi phục thỏa thuận hạt nhân

09:22 | 25/05/2021

729 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Iran tuyên bố sẽ tiếp tục theo đuổi các cuộc đàm phán về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 tới khi đạt được thỏa thuận cuối cùng.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani
Tổng thống Iran Hassan Rouhani

Tổng thống Iran Hassan Rouhani mới đây cho biết, sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc đàm phán về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 cho đến khi đạt được thỏa thuận cuối cùng. Ngoài ra, ông Rouhani khẳng định, ngành công nghiệp của Iran đang tiếp tục tăng trưởng bất chấp những áp lực từ các biện pháp trừng phạt mà Mỹ áp đặt lên nước này và hậu quả kinh tế do đại dịch Covid-19 để lại.

Điều này cho thấy chiến thắng của Iran trong cuộc đối đầu với các lệnh trừng phạt từ Mỹ và chứng tỏ chính sách gây sức ép tối đa của Mỹ nhằm vào Tehran không đem lại hiệu quả, nhà lãnh đạo Iran nhấn mạnh.

Từ đầu tháng 4 đến nay, đại diện các nước Nga, Trung Quốc, Đức, Pháp, Anh và Iran đã tổ chức nhiều vòng đàm phán ở thủ đô Vienna (Áo) nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran 2015, hay còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), và đưa Mỹ trở lại thỏa thuận này.

Trong thông báo ngày 23/5 của Tổng thống Rouhani, sau khi xem xét, đánh giá các vòng đàm phán gần đây ở Vienna, Mỹ đã bày tỏ việc sẵn sàng dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Iran theo thỏa thuận hạt nhân 2015.

Trước đó, ông Rouhani cũng cho biết các bên tham gia vòng đàm phán tại Vienna đã đồng ý rằng mọi lệnh trừng phạt đối với Iran sẽ được dỡ bỏ.

Trên thực tế, dù chưa thể khẳng định các cuộc đàm phán sẽ đi đến thành công, các nhà ngoại giao cấp cao của Anh, Pháp và Đức khẳng định đã có những tiến triển rõ ràng sau các cuộc đàm phán ở Vienna.

"Xét trên khía cạnh hạt nhân và khía cạnh các lệnh trừng phạt, chúng tôi đang bắt đầu nhìn thấy đường nét của cái gọi là thỏa thuận cuối cùng trông như thế nào. Tuy nhiên, thành công vẫn chưa được bảo đảm. Vẫn còn những vấn đề rất khó khăn phía trước. Chúng tôi không được phép đánh giá thấp những thách thức đặt ra phía trước", thông báo nêu rõ.

Các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục diễn ra ở Vienna vào ngày 25/5.

Các bên đẩy nhanh đàm phán đưa Mỹ quay lại thỏa thuận hạt nhân với Iran Các bên đẩy nhanh đàm phán đưa Mỹ quay lại thỏa thuận hạt nhân với Iran
Iran nói bị Iran nói bị "khủng bố hạt nhân"

Bình An